Vợ chồng trẻ, nguy cơ hiếm muộn cao

Quan hệ tình dục quá sớm, khi chưa đến tuổi trưởng thành, bừa bãi và nạo hút thai tràn lan… là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiếm muộn.

Quan hệ tình dục quá sớm, khi chưa đến tuổi trưởng thành, bừa bãi và nạo hút thai tràn lan… là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiếm muộn.

Với bất kì cặp vợ chồng nào, có được những đứa con khỏe mạnh là niềm vui vô bờ, bởi nó như sợi dây kết nối tình cảm và gắn bó gia đình. Tuy nhiên, Bi kịch hiếm muộn, vô sinh là nỗi ám ảnh với nhiều cặp vợ chồng.

Mặc dù có nhiều cặp vợ chồng, tình trạng vô sinh là do không may, khách quan nhưng cũng có những cặp vợ chồng rơi vào hoàn cảnh đó là do lỗi của chính họ.

Điều đáng buồn là đối tượng hiếm muộn có nguyên nhân chủ quan đó đang ngày càng trẻ hóa.

Biết "yêu" sớm nguy cơ hiếm muộn cao

Lấy chồng gần 2 năm, dù Hồng Thắm, 21 tuổi (ở Mỹ Đức, Hà Nội) để "thả" nhưng vẫn chưa có con. Mong mỏi "con đầu cháu sớm", bố mẹ chồng từng ngày thúc giục và chăm sóc chu đáo, mua đủ loại thuốc bổ cho Hồng mà vẫn không thấy "tin vui".

Áp lực nặng nề, vợ chồng Hồng âm thầm đến bệnh viện khám để biết nguyên nhân. Bác sĩ kết luận tinh trùng của chồng Hồng rất yếu, hơn nữa số lượng tinh trùng có trong tinh dịch rất ít nên khả năng thụ thai rất khó.


Quan hệ tình dục quá sớm, khi chưa đến tuổi trưởng thành, bừa bãi và nạo hút thai tràn lan… là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiếm muộn

Hỏi ra mới biết, vợ chồng Thắm biết "yêu" nhau từ hồi Thắm mới 16 tuổi, chồng Thắm 21 tuổi. Tuổi trẻ đầy ham muốn, lại là người không biết giữ gìn, chồng Thắm nhiều lần qua đêm cả với các cô gái lạ, kết hợp với hút nhiều thuốc lá, uống rượu bia... nên giờ đây chất lượng tinh trùng ngày càng giảm.

Ngồi phòng chờ khám hiếm muộn, chị Quỳnh Hoa, 18 tuổi (ở Cầu Giấy, Hà Nội), giật mình khi thấy khá nhiều chị em cùng độ tuổi, thậm chí ít hơn đến tư vấn hiếm muộn, chữa vô sinh.

Lập gia đình chưa bao lâu nhưng nghe nói nhiều đến hiệm muộn Hoa cũng sợ mình không có khả năng sinh con. Một mình đến viện thăm khám sức khỏe sinh sản, đề phòng trường hợp xấu để kịp thời chữa trị.

Bác sĩ cho biết, chị bị dính vòi dẫn trứng, không thể có con tự nhiên được nữa và khuyên chị, muốn có con thì hai vợ chồng nên làm thụ tinh ống nghiệm. Nhưng chị Hoa nhất mực không tin vì theo Hoa "từ khi còn là sinh viên mình đã quan hệ và mang thai vài lần như thường nhưng do còn học nên phải đi bỏ thì làm sao có chuyện vòi trứng bị dính được".

Tuy nhiên, bác sĩ khẳng định đó là kết quả chính xác 100%, nguyên nhân chính là do Hoa đã phá thai nhiều lần, hơn nữa lại làm ở những cơ sở tư nhân, không đảm bảo an toàn nên dễ dẫn đến hậu quả như vậy.

Ngoài trường hợp của chị Thắm, chị Hoa hiện nay rất nhiều bạn trẻ độ tuổi 18-20 đến các phòng khám, bệnh viện để khám hiếm muộn.

Nguyên nhân hiếm muộn ở những cặp vợ chồng còn rất trẻ

Tỉ lệ hiếm muộn ngày càng gia tăng và xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Ngoài những nguyên nhân cơ bản do quan hệ tình dục không an toàn, phá thai, sử dụng thường xuyên các chất kích thích… thì việc tinh trùng không thích ứng được môi trường âm đạo của người vợ cũng là một nguyên nhân gây hiếm muộn, vô sinh.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung chuyên khoa II, phòng khám Sản phụ khoa, Trung tâm y tế lao động Thái Hà cho biết: Tình trạng hiếm muộn, vô sinh đang có chiều hướng gia tăng, nhất là những năm gần đây có rất nhiều bạn trẻ đến đây khám hiếm muộn. Không loại trừ đối tượng nào, tỷ lệ vô sinh dàn đều ở cả nam và nữ.

Đối với những bệnh nhân hiếm muộn, nhất là với những bệnh nhân còn trẻ, bác sĩ Dung khuyến cáo, nên đến cơ sở y tế uy tín, đúng chuyên khoa để điều trị càng sớm càng tốt

Vài năm gần đây, tình trạng nạo phá thai bừa bãi của giới trẻ ngày càng phổ biến, đáng báo động. Việc nạo hút thai nhiều lần, khi tuổi còn trẻ và ở những cơ sở "chui", không an toàn là một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn, vô sinh ở nữ, nhất là những phụ nữ tuổi đời còn rất trẻ.

Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng hiếm muộn ở các cặp vợ chồng trẻ gia tăng là do tư tưởng tình dục của giới trẻ rất thoáng. Chính việc quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân làm lây lan các bệnh tình dục như lậu, giang mai, nhiễm trùng Chlamydia…

Các bệnh này làm viêm nhiễm bộ phận sinh dục, dẫn đến vô sinh ở cả nam lẫn nữ. Ở nam giới, bệnh gây tắc ống dẫn tinh, thiểu năng tinh trùng, tinh trùng dị dạng. Ở nữ giới, bệnh dẫn đến tắc vòi trứng, dị dạng tử cung, hẹp ống dẫn trứng, rối loạn chức năng sinh sản…

Một nguyên nhân khác ảnh hưởng rất lớn đến việc trục trặc đường con cái phải kể đến là do các bạn trẻ ngày nay có quan hệ tình dục quá sớm. Quan hệ tình dục sớm một là dẫn đến tình trạng nạo phá thai nhiều, hai là ảnh hưởng sự phát triển cơ thể (vì có những bạn trẻ quan hệ tình dục ngay ở độ tuổi 15,16 khi các cơ quan bao gồm cả cơ quan sinh dục đang hoàn thiện).

Đó cũng chính là lý do tại sao sau khi kết hôn, dù không áp dụng biện pháp tránh thai nào mà họ vẫn khó có con.

Đối với những bệnh nhân hiếm muộn, nhất là với những bệnh nhân còn trẻ, bác sĩ Dung khuyến cáo, nên đến cơ sở y tế uy tín, đúng chuyên khoa để điều trị càng sớm càng tốt. Các kỹ thuật điều trị vô sinh chủ yếu là thụ tinh nhân tạo trong buồng tử cung, thụ tinh trong ống nghiệm, tiêm tinh trùng vào bào tương trứng... có thể mang lại niềm hi vọng được làm cha mẹ cho những cặp vợ chồng không may này.

Theo TTVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.