4 loại nguyên liệu không thể rửa trực tiếp bằng nước, để tự tin ăn uống cần làm theo cách này

Hầu hết, mọi người đều rửa rau trực tiếp bằng nước, bằng mắt thường có thể thấy rau sạch hay không dựa vào độ trong của nước. Nhưng cách làm này có đúng không?

Nấu ăn có vẻ là một việc tưởng chừng rất đơn giản, nhưng để thực hiện được đúng thì không phải là điều dễ dàng. Lấy ví dụ về bước đầu tiên của quá trình nấu ăn. Để mua rau, bạn cần biết các kỹ năng lựa chọn các loại rau khác nhau sao cho lựa được loại sạch, tươi ngon, không tẩm hóa chất.

Sau khi chọn được thực phẩm xong xuôi thì cần phải rửa sạch, sơ chế nguyên liệu. Tùy theo nguyên liệu khác nhau mà có các phương pháp làm sạch khác nhau. Điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp, và các gia vị thêm vào cũng khác nhau. Chỉ nói sơ sơ như vậy thôi nhưng khi thực hiện lại là một chuyện hoàn toàn khác với nhiều công đoạn, kỹ năng khác nhau. Vậy bạn có còn nghĩ nấu ăn có dễ dàng nữa không?

4 loại nguyên liệu không thể rửa trực tiếp bằng nước, để tự tin ăn uống cần làm theo cách này-1

Trong 4 bước "mua rau, rửa rau, thái rau, nấu rau" thì phần dễ bị bỏ qua nhất là làm sạch. Hầu hết, mọi người đều rửa rau trực tiếp bằng nước sạch, bằng mắt thường thì có thể thấy rau sạch hay không dựa vào độ trong của nước rửa. Nhưng với kinh nghiệm đơn giản này thì rất khó biết được chính xác thực phẩm đã làm sạch hoàn toàn chưa bởi có rất nhiều thành phần chứa những chất bẩn và tạp chất mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường, đôi khi càng rửa nhiều với nước lại càng bẩn.

Và điều hiển nhiên, khi ăn những thực phẩm không sạch sẽ vào cơ thể sẽ gây ra nhiều nguy hiểm tiềm ẩn cho sức khỏe, vì thế nên bước làm sạch này đặc biệt quan trọng. Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn cách làm sạch của 4 loại nguyên liệu này, hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc nội trợ.

4 loại nguyên liệu không thể rửa trực tiếp bằng nước, để tự tin ăn uống cần làm theo cách này-2

1. Thịt

Nhiều người đã quen với việc rửa thịt trực tiếp dưới vòi nước chảy, và thịt để trong tủ lạnh cũng sẽ được rã đông trực tiếp trong nước thô nhưng đây đều là những phương pháp sai lầm. Trên bề mặt thịt có rất nhiều vi khuẩn và vi sinh vật mà chúng ta không thể nhìn thấy được, khi rửa bằng nước, nước bắn vào cũng sẽ làm bẩn bồn rửa, thớt và những nơi khác, làm tăng nguy cơ nhiễm vi rút rất nhiều.

4 loại nguyên liệu không thể rửa trực tiếp bằng nước, để tự tin ăn uống cần làm theo cách này-3

Quy trình làm sạch thịt đúng cách: Chuẩn bị một thau nước ấm, cho một lượng muối thích hợp vào khuấy đều cho tan rồi cho thịt tươi hoặc đông lạnh vào chậu để ngâm cho sạch. Nước muối không chỉ có tác dụng kháng khuẩn mà còn giúp thịt đông lạnh rã đông nhanh hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý vệ sinh dụng cụ đựng sản phẩm thịt bằng chất tẩy rửa để tránh lây nhiễm chéo.

2. Nấm

Sở dĩ các loại nấm cần đặc biệt chú ý vệ sinh vì cấu tạo đặc trưng của nấm là có các nếp gấp, vi khuẩn, trứng và bụi bẩn rất dễ ẩn nấp trong các nếp gấp này. Nếu chỉ rửa bằng nước thông thường về cơ bản không có nhiều tác dụng, lúc này cần có các nguyên liệu phụ trợ làm sạch. 

4 loại nguyên liệu không thể rửa trực tiếp bằng nước, để tự tin ăn uống cần làm theo cách này-4

Quy trình làm sạch nấm đúng cách: Chuẩn bị một thau nước sạch, cho một lượng bột năng hoặc tinh bột thích hợp vào khuấy đều, cho nấm vào rồi đảo theo một chiều. Lúc này, bạn sẽ thấy nước trở nên đục, sau đó vớt nấm ra, rửa lại bằng nước sạch. Nguyên lý của việc làm sạch này là tinh bột có khả năng hấp phụ mạnh, nên có thể hút sạch các tạp chất trong các nếp gấp của nấm.

4 loại nguyên liệu không thể rửa trực tiếp bằng nước, để tự tin ăn uống cần làm theo cách này-5

3. Súp lơ 

Hoa súp lơ cũng cần phải rửa cẩn thận, vì các nhánh hoa có cấu tạo xếp khít nhau nên dễ ẩn trứng côn trùng và tạp chất, rất khó rửa sạch bằng nước thông thường.

4 loại nguyên liệu không thể rửa trực tiếp bằng nước, để tự tin ăn uống cần làm theo cách này-6

Quy trình làm sạch súp lơ đúng cách: Dùng bàn chải nhỏ chải nhẹ phần đầu súp lơ, dùng dao cắt từng bông từ gốc lên. Sau đó chuẩn bị một chậu nước, cho một lượng muối và baking soda thích hợp vào, đảo đều rồi thả súp lơ vào ngâm trong chậu khoảng 10 phút, vớt ra rửa sạch với nước. Muối ở đây cũng có tác dụng diệt khuẩn, baking soda và nước làm cho toàn bộ môi trường có tính kiềm, có thể dễ dàng đẩy trứng côn trùng và tạp chất ra ngoài.

4. Động vật có vỏ

Hải sản có vỏ thực ra rất dễ làm sạch, chỉ cần rửa sạch lớp cặn bên ngoài, nhưng cái khó lại nằm ở lớp cặn trong vỏ. Vậy làm thế nào để làm sạch bên trong và bên ngoài cùng một lúc?

4 loại nguyên liệu không thể rửa trực tiếp bằng nước, để tự tin ăn uống cần làm theo cách này-7

Phương pháp làm sạch sò, hải sản: Đầu tiên dùng vòi nước chảy và bàn chải nhỏ để làm sạch chất bẩn trên bề mặt sò. Sau đó, chuẩn bị một chậu lớn, đổ nước sạch vào, thêm một lượng muối, dầu mè và rượu trắng thích hợp và trộn đều, cho vỏ vào ngâm trong chậu khoảng 1 tiếng. Thông qua sự kích thích của nước muối, dầu mè và rượu trắng, sò sẽ từ từ mở miệng và nhả cát ra ngoài, cuối cùng bạn chỉ cần rửa sạch lại với nước là xong.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt nhà bếp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.