Hai phiên bản mì cay Việt khiến bạn xuýt xoa chẳng kém món cay cấp độ 7

Tô mì ốc hến hay mì muối ớt "made in Việt Nam" chắc chắn sẽ chinh phục được bất cứ tín đồ ăn cay nào bởi vị cay đặc trưng của mình.

Tô mì ốc hến hay mì muối ớt "made in Việt Nam" chắc chắn sẽ chinh phục được bất cứ tín đồ ăn cay nào bởi vị cay đặc trưng của mình.

Trong những món ăn gây sốt ở Sài Gòn năm 2016, không thể không nhắc đến món mì cay 7 cấp độ đến từ Hàn Quốc. Món ăn này hot đến mức, ngay cả vào thời điểm Sài Gòn rất nóng, người ta vẫn đua nhau đi ăn thử mì.

Nhưng bạn biết không, thực ra Sài Gòn cũng có những món mì cay đậm chất Việt ngon không hề kém cạnh, đủ để bạn nếm một lần là không quên nổi. Tiêu biểu nhất là mì ốc hến và mì cay muối ớt (hay còn gọi là bún nước). Dù cách chế biến có khác nhưng nhưng điểm chung của 2 món mì này là đều có vị cay đặc trưng. 

Hãy khám phá 2 quán nổi tiếng về món mì cay này để hiểu thêm về chúng nhé!

Mì ốc hến dì Lan 

Quán là địa chỉ lui tới thường xuyên của dân công sở trong giờ nghỉ trưa. Món ăn nhìn đơn giản với mì gói thơm phức thêm ốc và hến trên mặt tô mì nhưng khi ăn vào mới thấy vô cùng thuyết phục bởi vị thanh dịu của nước dùng, vị cay tê lưỡi của sa tế. 

micay9

Quán mì ốc hến có hai cơ sở trên đường Tôn Thất Thuyết và Ngô Văn Sở.

Quán ban đầu chỉ là một xe đẩy nhỏ trên đường Tôn Thất Thuyết, bên hông nhà thờ Xóm Chiếu (quận 4). Hiện nay, đã có hẳn một cửa hàng đàng hoàng ngay đầu đường Ngô Văn Sở giao Nguyễn Tất Thành (quận 4), do vợ chồng dì Lan cùng con trai đứng bán.

Công thức của món rất đơn giản với hai nồi nước dùng luôn được đặt trên bếp lò, một nồi đầy hến, nồi còn lại chứa sò hoặc ốc móng tay. Nồi nước được cho thêm sa tế tạo để tạo màu đỏ bắt mắt, vị thơm và cay. 

micay7
Hai nồi nước dùng lúc nào cũng đỏ lửa.

micay4
Chỉ cần nhìn nồi nước, ta cũng có thể cảm nhận được là "có một sự cay không hề nhẹ".

micay3
Ngoài ốc móng tay, có hôm chủ quán nấu thêm sò sữa để đổi khẩu vị. Bằng cách chế biến riêng nên thịt ốc, hến rất ngọt, không tanh.

Khi ăn, mì được ngâm trong nước cho vừa nở, rồi thêm sò, hến, chan thêm những muôi nước lèo đỏ váng sa tế lên trên rồi cho thêm rau răm, rau muống luộc, hành phi.Thế là có ngay một tô mì hấp dẫn.

Hến ở đây được làm rất kỹ, không còn cát, thịt ốc mềm thơm. Đặc biệt, nước dùng chua ngọt đậm đà do được chan thêm nước me do quán tự làm. Tự thân món ăn này đã cay sẵn nhưng ở mỗi bàn đều có thêm lọ ớt sa tế để khách tùy chọn nồng độ cay.

micay5
Ngoài mì tôm thì còn có thể ăn với phở.

micay6
Hến, ốc được chủ quán gạn đầy một thìa cho vào tô mì sau đó mới chan nước dùng sau.

micay5
Tô mì sẽ ngon hơn khi thêm rau răm, râu muống luộc, hành phi.

micay8
Và không thể thiếu nước me, do quán tự làm.

micay2
Một tô mì có giá 25 ngàn đồng.

Được biết, quán bán đã được 16 năm, nhưng trước đây chỉ bán nước ốc, nước hến riêng và 3 năm nay gần đây mới biến tấu thêm với mì gói. Để có hương vị nước dùng đặc trưng, quán dùng chính nước luộc sò, hến và lấy nước để làm nước dùng. Mỗi ngày quán bán hết ít nhất 4 nồi nước.

Quán bán từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối và đông khách nhất vào buổi trưa. Không gian quán khá rộng rãi, có phục vụ thêm nước sâm, trà sữa, hồng trà với giá bình dân. Một tô mì bán với giá 25 ngàn được cho rất nhiều ốc, hến. Khách cũng có thể kêu thêm ốc, sò, hến riêng với giá từ 15 – 20 ngàn/phần.

Địa chỉ: Góc đường Ngô Văn Sở - Nguyễn Tất Thành, quận 4

Quán mì cay muối ớt cô Huyền

Nếu theo đúng địa chỉ của quán, sẽ rất khó tìm ra quán mì của cô Huyền vì nằm ở con đường vốn nhỏ lại trong hẻm sâu.Vì vậy, ngay ở những ngã rẽ của hẻm, chủ quán phải đề bảng thật to, chỉ dẫn thực khách tìm đến. Tuy nhiên, nếu hỏi dân địa phương quán cô Huyền, chẳng cần nói rõ cô này bán món gì thì ai cũng biết. Có lẽ do quán này đã tồn tại được  40 năm, tạo thành thương hiệu riêng.

Quán được gọi đầy đủ là bún nước cô Huyền, cũng là tên của chủ quán, một người gốc Bình Định. Bún nước hay còn gọi là bún muối ớt là món ăn đặc trưng của người dân xứ Nẫu. Món bún với với thành phần gồm bún do chính quán tự làm, bò bằm, bò miếng trần, tôm xay nhuyễn, bò viên, trứng. Ngoài ra một đặc điểm của món bún này là thành phần gia vị có rất nhiều hành, bột ngọt và không thể thiếu muối ớt, nước mắm.

micay10
Cô Huyền bán món bún nước của Bình Định đã 40 năm nay.

Để một món ăn có nước hấp dẫn thì tất nhiên nước dùng phải ngon. Gọi là bún nước có lẽ cũng do thứ nước rất đặc biệt, không hầm từ xương thịt mà chính là loại nước sản xuất ra trong quá trình làm bún. Bún được quán tự làm nên hương vị cũng rất khác bún công nghiệp, với sợi to gần bằng đôi đũa.

Trải qua bao thăng trầm, quán tuy có di dời nhiều vị trí trong con hẻm nhưng hương vị thì vẫn vẹn nguyên và còn hấp dân hơn trước khi có thêm món mì cay muối ớt. Đó cũng là một sáng tạo riêng của cô Huyền, cũng với thứ nước dùng, ngoài ăn với bún thì còn dùng với mì tôm.

micay14

Một tô bún, mì sẽ có rất nhiều hành, thêm bò bằm, tôm xay nguyễn.

micay12
Gia vị của món ăn gồm mì chính, tiêu, mắm.

micay12
Và không thể thiếu muối ớt. Các gia vị sẽ được cho vào tô trước, sau đó chan nước dùng, bún sau cùng.

Khách kêu mì hay bún thì người bán cũng đều đập trứng gà, bỏ bò viên, trần thịt bò trong nước dùng rồi đổ tất cả vào bát đã có sẵn nhiều hành lá thái nhỏ, bò bằm, tôm xay nhuyễn. Gia vị ngoài mắm, mì chính, sa tế thì không thể thiếu muối ớt. Tất cả quyện vào nhau tạo nên vị khác lạ.

micay15
Thịt bò được trần qua nước dùng cũng chính là nước làm bún. Ngoài ra mì gói, trứng, bò viên cũng được làm chín trong nước dùng.

micay17
Tô bún đầy đủ trứng, tôm, thịt bò, bò viên có giá 40 ngàn.

Riêng với mì gói sẽ được trần sơ qua trong nồi nước dùng để vừa kịp nở. Vắt mì được trộn thêm hành lá, hành phi, muốt ớt, mắm và nhiều tương ớt, tương cà. Tất cả được trộn nên, tạo ra thứ màu sắc đầy bắt mắt. Mì để ăn riêng thay vì chan chung với nước dùng như bún. Cả bún hay mì vốn đã có vị cay sẵn vừa đủ, khách có thể nêm nếm độ cay cho hợp khẩu vị.

micay12
Món mì trộn đơn giản mà ngon đặc sắc của quán.

micay11
Với thành phần rất nhiều tương ớt, tương cà, khi trộn lên, tô mì cho ra một màu sắc thật hấp dẫn.

micay16
Phần mì này có giá 47 ngàn.

Quán mở cửa từ 10h sáng đến tầm 5h chiều là hết hàng. Một tô bún đầy đủ có giá 40 ngàn. Nếu khách ăn 2 vắt mì sẽ có giá 55 ngàn, một vắt được bán 47 ngàn đồng. Quán rất đông, nhất là vào buổi trưa nên có thể phải chờ khá lâu để được thưởng thức. Dù vậy, khách đến quán chủ yếu là khách quen nên ai cũng thấy bình thường vì điều này. Ăn xong có thể gọi thêm một ly nước rau má, nước giải khát và xua đi vị cay vẫn còn chưa dứt của món ăn.

Địa chỉ: Góc đường Nguyễn Công Hoan – Trần Kế Xương

Theo Trí thức trẻ

ẩm thực Việt Nam

món ăn

món ngon vỉa hè

mì cay

Hà Nội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.