'Điên đầu' với bài toán tính nhiệt độ thời tiết của dân văn phòng

Có những câu đố đơn giản đến mức bạn có thể giải quyết trong vòng một nốt nhạc, nhưng cũng có lúc bạn phải vắt óc suy nghĩ.


Có những câu đố đơn giản đến mức bạn có thể giải quyết trong vòng một nốt nhạc, nhưng cũng có lúc bạn phải vắt óc suy nghĩ.

Những bài toán tưởng chừng đơn giản nhưng lại khiến người giải phải đau đầu suy nghĩ như câu: "1 kg sắt và 1kg bông, cái nào nặng hơn?". Mới đây, cư dân mạng lại quay cuồng với bài toán tính nhiệt độ thời tiết.

Câu hỏi được đưa ra: "Hôm nay trời lạnh 0 độ. Ngày mai lạnh gấp đôi hôm nay, hỏi ngày mai lạnh bao nhiêu độ?" và đối tượng giải đáp án là dân văn phòng.

Có người tự tin khẳng định "bằng 0 vì mọi số nhân 0 vẫn bằng 0", "bằng -2 độ", " bằng -1 độ", "bằng nhiệt độ ngày hôm qua", ... là những đáp án trái chiều được đưa ra.

Đặc biệt, khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội đã thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia thử sức.

Câu trả lời được mọi người lựa chọn nhiều là: "Nhiệt độ ngày một là 0 độ C, chúng ta không thể làm phép toán để suy ra ngày thứ 2".

Số khác cho rằng, từ số liệu đã có, ta hoàn toàn có thể quy đổi ra các thang đo nhiệt độ tương đương. Cụ thể, áp dụng công thức đổi độ C (Celsius) sang độ K (Kevin): 0 độ C = 273.15 độ K. Lạnh gấp 2 lần tức là: 273,15 độ K chia 2 = 136,575 độ K (nếu là nóng gấp 2 lần, lấy 273,15 độ K x 2). Vậy nhiệt độ của ngày mai là - 136,575.

Với cách giải thích khoa học, đáp án trên được mọi người lựa chọn nhiều nhất. Vậy bạn đã tìm ra câu trả lời chính xác cho bài toán này chưa?

Theo VietNamNey
 

Giáo dục

Bài toán suy luận

bài toán lớp 1

Bình luận