'Đề nghị công an xử lý bà Yến về các phát ngôn xúc phạm'

10h sáng 26.3, UBND TP. Uông Bí tổ chức họp báo làm rõ việc "gọi vong", thỉnh "oan gia trái chủ" và thu tiền của người dân tại chùa Ba Vàng trong nhiều năm.

10h sáng nay (26.3), UBND TP. Uông Bí tổ chức họp báo làm rõ việc "gọi vong", thỉnh "oan gia trái chủ" và thu tiền của người dân tại chùa Ba Vàng trong nhiều năm.

Chủ trì cuộc họp là ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP. Uông Bí cùng đại diện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, UBND TP. Uông Bí, Công an TP. Uông Bí.

Đây là buổi họp báo của chính quyền để cung cấp thông tin cho báo chí nên không có sự tham dự của trụ trì chùa Ba Vàng và phật tử Phạm Thị Yến.

Xem Video: Ông Nguyễn Mạnh Hà Chủ tịch UBND TP Uông Bí trả lời báo chí

Đề nghị công an xử lý bà Yến về các phát ngôn xúc phạm-1
TP Uông Bí xin dừng buổi thông tin lúc 12h15'. Chủ tịch thành phố cảm ơn báo chí đã thông tin kịp thời với nhân dân.

Cũng tại buổi họp, Lãnh đạo Sở TT-TT khẳng định, trong buổi làm việc trước đó, sư trụ trì chùa Ba Vàng thừa nhận, hoạt động thỉnh vong, oan gia trái chủ như báo Lao động phản ánh xảy ra tại chùa và clip được báo đăng có sự cắt ghép.

Tuy nhiên, trong tất cả các văn bản UBND TP Uông Bí không nêu clip có sự cắt ghép.

Ông Hà thông tin thêm, trong buổi làm việc chiều 20/3, trụ trì Thích Trúc Thái Minh có ghi lại trong biên bản 3 nội dung: Các phản ánh trong clip hoàn toàn đúng; các nội dung được cắt xén có dụng ý; việc thu tiền là do cúng dường và vong gọi.

Ông Hà cũng cho biết, từ trước đến nay, chưa hề nhận được phản ánh của nhân dân về việc bị cưỡng ép thu tiền mà đều nói cúng dường.

 

12h10: Địa phương có mong muốn tiếp tục sư Minh làm trụ trì hay không? 

Bà Lê Ngọc Hân đứng lên xin phép dừng cuộc Hội nghị thông tin báo chí. Ông Lê Mạnh Hà cũng một lần nữa cảm ơn ê kíp của Báo Lao động, cảm ơn các PV, nhà báo đã phản ánh kịp thời vụ việc tại chùa Ba Vàng để chính quyền địa phương kịp thời chấn chỉnh các hoạt động vi phạm tại đây.

"Hiện nay chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ các hoạt động tại chùa Ba Vàng. Cơ quan công an vẫn đang thu thập chứng cứ các hành vi, đặc biệt là hành vi vi phạm hình sự. Chúng tôi đề nghị TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy chế hoạt động giáo hội của chùa Ba Vàng. Hành vi của chùa Ba Vang đã làm ảnh hưởng đến niềm tin tôn giáo của người dân"- ông Hà nói.

Trước đó ít phút, phóng viên đặt câu hỏi, đại đức Thích Trúc Thái Minh được nhân dân và chính quyền thỉnh về thì sau vụ việc này, địa phương có mong muốn tiếp tục sư Minh làm trụ trì hay không? 

Chủ tịch TP Uông Bí nói phải chờ kết quả của cơ quan điều tra đến đâu thì mới đưa ra câu trả lời được.

Báo chí chất vấn Chủ tịch TP Uông Bí rằng việc xử phạt bà Yến 5 triệu đồng đã thỏa đáng hay chưa, vì sao không có đại diện chùa Ba Vàng đến để làm rõ ràng?

Ông Nguyễn Mạnh Hà nói vụ việc vẫn đang trong quá trình xử lý nên tất cả hành vi vi phạm hành chính sẽ bị xử lý. Còn việc phạt bà Yến 5 triệu đồng chỉ là xử lý ban đầu. Với mức phạt này, anh em đã xử lý hết khung. Còn các hành vi vi phạm tiếp theo, sau khi được làm rõ chính quyền sẽ tiếp tục xử lý. Chính quyền đang đi theo hướng xử lý hành chính trước, còn xử lý hình sự thì chờ điều tra của công an.

Bộ Công an làm rõ vụ 'thỉnh vong' tại chùa Ba Vàng: Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho biết các lực lượng đang làm rõ vụ việc tại chùa Ba Vàng, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ xử lý nghiêm.

Chùa Ba Vàng cúng vong, thu tiền

Gần một tuần qua ngày qua, dư luận xôn xao sau phóng sự của báo Lao Động phản ánh hoạt động "thỉnh vong", "gọi hồn" tại chùa Ba Vàng. Ai muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Mỗi năm chùa Ba Vàng thu hàng trăm tỷ đồng từ hoạt động này.

Phóng sự cho thấy chùa Ba Vàng có đủ cách để "hút" tiền từ các phật tử, thông qua hình thức đưa tiền mặt hoặc chuyển khoản, thậm chí trả góp. Với những người không có tiền, chùa nhận vào làm việc không công, gọi là "làm công quả".

Ngay sau đó, Bộ VHTT&DL, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng có công văn chỉ đạo làm rõ vụ việc. Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu TP Uông Bí thông tin cho các cơ quan báo chí biết kết quả giải quyết, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/3.

Trụ trì Thích Thái Trúc Minh có những phát ngôn khó tin ở người tu hành khi nói Quảng Ninh gặp mưa bão là nghiệp của dân, thách thức thề thốt nếu không sẽ chết bất đắc kỳ tử.

Đánh tráo khái niệm, lừa đảo có tổ chức

Theo Thượng tọa Thích Nhật Từ, dưới tấm bình phong là ngôi chùa lớn, vị trụ trì chùa Ba Vàng và người học trò đã khiến dân chúng sợ hãi, tin theo tà đạo đi ngược triết lý nhà Phật.

"Việc nhà chùa thu tiền, ép đóng tiền, gửi tiền qua tài khoản của người đến trục vong, làm lễ, 'thỉnh oan gia trái chủ' đã vi phạm những giáo điều cơ bản mà đức phật truyền lại. Bằng những các dàn dựng khác nhau, họ đã kiếm tiền trên nền tảng là nỗi sợ hãi của dân chúng. Đó là một sự lừa đảo tinh vi, có tổ chức", trụ trì Thích Nhật Từ nói.

Thuyết giảng trước hàng trăm phật tử, bà Phạm Thị Yến cho rằng sinh sống thời chiến tranh, bệnh tật hay cả giới tính của kiếp này đều do nghiệp từ kiếp trước

 

11h56: Vì sao công an, an ninh văn hóa không phát hiện ra?

Vì sao sự việc diễn ra nhiều năm nhưng chỉ đợi đến khi báo chí vào cuộc điều tra mới phát hiện, trong khi lực lượng an ninh văn hoá đông đảo lại không thấy? Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Mạnh Hà nói thời gian qua chính quyền không nhận được thông tin ai bị cưỡng ép phải nộp tiền để cúng vong mà đều là tự nguyện cúng dường vào chùa.

"Niềm tin với các tôn giáo là công bằng, chính quyền đối xử công bằng với các tôn giáo. Nhưng hành vi lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để trục lợi các gia đình khó khăn, bệnh tật là rất đáng lên án. Chúng ta cần đấu tranh công khai để loại trừ hoạt động này, để tôn giáo, tín ngưỡng phải là động lực phát triển xã hội", ông Hà chia sẻ.

Đề nghị công an xử lý bà Yến về các phát ngôn xúc phạm-2

 

11h50: Đề nghị công an vào cuộc xử lý nghiêm bà Phạm Thị Yến về các phát ngôn xúc phạm

Trả lời câu hỏi về việc xử lý bà Phạm Thị Yến về các phát ngôn xúc phạm, ông Nguyễn Mạnh Hà nói: "Chúng tôi phản đối mạnh mẽ những phát ngôn xúc phạm anh hùng liệt sĩ và nạn nhân vụ giết người, cưỡng hiếp dã man. Chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan công an xử lý nghiêm với các hành động phát ngôn của bà Yến".

Trả lời thêm về câu hỏi tại sao những hoạt động này đã diễn ra từ lâu mà chính quyền không xử lý, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết năm 2015, Ban trị sự Giáo hộ Phật giáo đã có văn bản gửi UBND thành phố nhưng trong quá trình làm việc, sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh lúc đó phủ nhận các hoạt động gọi vong, thỉnh oan gia trái chủ tại chùa.

Ngoài ra, việc che giấu các hoạt động của chùa Ba Vàng rất kỹ lưỡng bởi vậy việc phát hiện, xử lý gặp nhiều khó khăn. Việc kiểm soát ghi âm, ghi hình những người vào hành lễ bên trong rất kỹ càng, chỉ khi các phóng viên báo chí vào cuộc, các hoạt động trong chùa mới được hé lộ.

11h21
Đề nghị công an xử lý bà Yến về các phát ngôn xúc phạm-3
Trả lời VietNamNet về vấn đề tạm trú của bà Yến, ông Hà khẳng định bà Yến là 1 công dân sinh sống tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) thỉnh thoảng lên chùa làm việc của phật tử, hiện, bà Yến đã trở về TP Hạ Long.

Nói về trách nhiệm của UBND TP Uông Bí đối với sự việc tại chùa Ba Vàng gây xôn xao vừa qua, ông Hà cho biết, hoạt động thỉnh vong không nằm trong hoạt động đăng ký, chúng tôi đã yêu cầu dừng ngay.

Riêng Văn bản năm 2015 có nhiều nội dung, trách nhiệm của sư trụ trì và quản lý Phật sự, ban Trị sự Giáo hội Phật giáo của tỉnh.

Ban Trị sự nói bà Yến thường xuyên có hoạt động bắt ma, TP đã làm việc với chùa Ba Vàng, nhưng trụ trì nói không có chuyện đó.

11h30:

Trang thông tin của chùa Ba Vàng, trang web cá nhân của thầy Thích Trúc Thái Minh và bà Phạm Thị Yến là trái pháp luật

Đề nghị công an xử lý bà Yến về các phát ngôn xúc phạm-4

Chia sẻ tại buổi họp báo, Giám đốc Sở TTTT Quảng Ninh - bà Lê Ngọc Hân cũng cho biết, trang thông tin của chùa Ba Vàng, trang web cá nhân của thầy Thích Trúc Thái Minh và bà Phạm Thị Yến là trái pháp luật nên đã bị dừng hoạt động. Ảnh VNN

Trả lời câu hỏi về sự tồn tại của các trang web của nhà chùa và bà Phạm Thị Yến, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông cho biết, web Thích Trúc Thái Minh và Phạm Thị Yến là trang web cá nhân, nhưng sử dụng tên miền quốc tế nên không đúng, do chưa khai báo với Bộ Thông tin Truyền thông. Sở đã yêu cầu dừng hoạt động để thực hiện thủ tục theo quy định. 

Trang web chùa Ba Vàng là trang điện tử nội bộ nhưng qua kiểm tra thì có dấu hiệu hoạt động như một trang điện tử tổng hợp khi trích một số trang điện tử khác đăng tải lại. Khi phát hiện dấu hiệu này, Sở đã yêu cầu tạm dừng để thực hiện thủ tục nếu muốn đăng ký thành trang thông tin điện tử tổng hợp. Còn nếu không thì phải gỡ bỏ thông tin tổng hợp trên web.

11h20:

Bổ nhiệm trụ trì Ba Vàng là việc của Trung ương Giáo hội Phật giáo VN

Trả lời câu hỏi của VnExpress về việc đánh giá thế nào về thông tin chùa Ba Vàng do Công ty Tùng Lâm xây dựng, được nhiều quan chức góp vốn, ông Nguyễn Mạnh Hà nói: "Chùa Ba Vàng được đầu tư từ công ty Tùng Lâm là không chính xác. Trước đây chùa Ba Vàng là phế tích, do phật tử, du khách đầu tư".

Về việc quy trình bổ nhiệm sư thầy trụ trì có gì khuất tất khi sư Minh không có bằng trung cấp, sơ cấp Học viện Phật giáo, ông Hà nói việc bổ nhiệm sư thầy không có bằng cấp là trách nhiệm của Giáo hội Phật giáo và chính quyền không có ý kiến gì. Việc thu tiền chùa Ba Vàng là bao nhiêu thì chính quyền và nhân dân đều mong có cơ chế công khai, minh bạch tại các di tích, di sản để phật tử, du khách yên tâm. 

Trả lời câu hỏi về vị trí trụ trì của đại đức Thích Thái Trúc Minh, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết trước đây chùa Ba Vàng là một phế tích, được đầu tư như ngày nay là công lao của phật tử và du khách.

"Việc bổ nhiệm sư thầy không bằng cấp là việc của Trung ương Giáo hội Phật giáo VN, chúng tôi không có ý kiến. Về số tiền thực sự thu tại Ba Vàng là bao nhiêu, chính quyền, nhân dân đều muốn một cơ chế để công khai minh bạch đóng góp tại cơ sở di tích", ông Hà nói.

11h15:

Cúng oan gia trái chủ và thỉnh vong có phải là mê tín dị đoan?

Nói về trách nhiệm của UBND TP Uông Bí đối với sự việc tại chùa Ba Vàng gây xôn xao vừa qua, ông Hà cho biết, hoạt động thỉnh vong không nằm trong hoạt động đăng ký, chúng tôi đã yêu cầu dừng ngay.

Riêng Văn bản năm 2015 có nhiều nội dung, trách nhiệm của sư trụ trì và quản lý Phật sự, ban Trị sự Giáo hội Phật giáo của tỉnh. Văn bản của Giáo hội tỉnh được gửi tới nhiều cơ quan và thành phố đã kiểm tra yêu cầu chùa thực hiện đúng quy định pháp luật. Nhưng thỉnh vong là hoạt động mà nhà chùa không công khai, cố che giấu, nên việc phát hiện đòi hỏi quá trình công phu, điều tra mấy tháng. 

Ban Trị sự nói bà Yến thường xuyên có hoạt động bắt ma, TP đã làm việc với chùa Ba Vàng, nhưng trụ trì nói không có chuyện đó.

Ông Hà cũng khẳng định, liên quan tới tôn giáo, phải làm nhanh nhưng thận trọng. Trả lời câu hỏi, cúng oan gia trái chủ và thỉnh vong có phải là mê tín dị đoan hay không, ông Hà khẳng định câu trả lời phải từ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Thành phố đã có văn bản hỏi ý kiến Giáo hội Phật giáo và chờ đợi câu trả lời.

Về câu hỏi bà Phạm Thị Yến đang ở đâu, ông Nguyễn Mạnh Hà nói bà Yến sinh sống ở TP Hạ Long, thỉnh thoảng lên chùa làm chức trách ở phật tử. Bà không đăng ký tạm trú, tạm vắng ở chùa Ba Vàng. Hiện bà Yến đã trở về TP Hạ Long.

Thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ không có trong danh mục đăng ký

Trả lời câu hỏi về các hoạt động tôn giáo ở chùa Ba Vàng, ông Hà nói, theo luật Tôn giáo 2018 và Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo thì bây giờ, hoạt động của cơ sở tôn giáo đăng ký một lần vào đầu kỳ nếu có phát sinh hoạt động thì gửi thông báo tới cơ quan chức năng 20 ngày. Nếu hoạt động đó được pháp luật cho phép thì nhà chức trách đồng ý. Nếu vi phạm thì không đồng ý. 

Về trách nhiệm của UBND TP Uông Bí, sau khi có thông tin của báo chí, chúng tôi rà soát thấy rằng hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ ở chùa Ba Vàng không có trong danh mục đăng ký với nhà chức trách, nên chúng tôi yêu cầu dừng ngay. Còn năm 2015, trong văn bản của Giáo hội tỉnh Quảng Ninh nêu thì đó là trách nhiệm của sư trụ trì. 

Liên quan đến hoạt động là bà Yến thường xuyên khuyến hóa nhân dân về cúng bắt ma, cúng oan gia trái chủ, khi làm việc với trụ trì, sư Thái Minh khẳng định không có việc đó. Nhưng thành phố yêu cầu tất cả hoạt động phải tuân thủ pháp luật và quy định địa phương. Trong các video trên báo thì hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ được chùa kiểm soát kỹ nên không dễ dàng phát hiện ra hành động này. 

11h08
Đề nghị công an xử lý bà Yến về các phát ngôn xúc phạm-5
PV Báo VietNamNet đặt câu hỏi về tung tích bà Phạm Thị Yến và trách nhiệm vụ việc
 
11h5: Phạt hành chính 5 triệu đồng với bà Phạm Thị Yến
 
Đề nghị công an xử lý bà Yến về các phát ngôn xúc phạm-6
Uông Bí ra quyết định xử lý hành chính đối với hành vi vi phạm nếp sống văn hoá của bà Yến là 5 triệu đồng.

UBND TP Uông Bí đã ra quyết định xử lý hành chính đối với hành vi vi phạm nếp sống văn hoá của bà Yến. Mức phạt là 5 triệu đồng. Cơ quan chức năng đang làm rõ các hành vi vi phạm tiếp theo như: Thông tin, trục lợi..., của bà Yến.

Đồng thời, đề nghị cơ quan công an tiếp tục thu thập chứng cứ, thông tin rộng rãi những ai thuộc đối tượng bị hại để có thêm chứng cứ.

UBND Thành phố đã có văn bản yêu cầu hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ không có trong danh mục đăng ký hoạt động với nhà nước, yêu cầu dừng các hoạt động của các trang web.

Sở Nội vụ làm việc với Ban Trị sự GHPGPQ nhắc nhở hoạt động tại chùa Ba Vàng. Xác định thân nhân lai lịch những người xuất hiện trong clip báo Lao động đưa. Kiểm tra tạm trú tạm vắng với những người tu tập tại Ba Vàng.

'Về văn bản 125, của Ban trị sự GHPGVN chúng tôi sẽ cung cấp cho báo chí thêm thông tin', ông Hà nói.

10h57: Bà yến đã trở về nơi cư trú

Về mặt văn bản, ông Hà nói sẽ gửi tới tất cả phóng viên. Ông Nguyễn Mạnh Hà cũng cho biết, đối với bà Yến, hiện nay thành phố đã thực hiện rà soát tạm trú đối với bà Yến. Thực tế bà Yến đã trở về nơi cư trú.

10h50:

Ông Nguyễn Mạnh Hà xin lỗi vì trễ giờ thông tin báo chí do nhận thêm thông tin chỉ đạo và hoàn tất thông tin báo chí cập nhật mới nhất. 

Đề nghị công an xử lý bà Yến về các phát ngôn xúc phạm-7Ông Nguyễn Mạnh Hà. Ảnh VNE

Ông Hà cho biết, đầu tiên khẳng định đối với thỉnh vong, oan gia trái chủ ở chùa Ba Vàng, sau khi nhận chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố đã khẩn trương làm việc với chùa Ba Vàng, đang tiếp tục xác minh, xử lý. Đặc biệt cơ quan công an đang thu thập chứng cứ xử lý khi có đủ điều kiện.

Với sư trụ trì là địa đức Thích trúc Thái Minh, phải khẳng định hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ diễn ra trong khuôn viên chùa nên sư trụ trì hoàn toàn chịu trách nhiệm. Hoạt động quản lý với chức sắc ở chùa Ba Vàng thuộc về Trung ương Giáo hội Phật giáo VN và Giáo hội tỉnh Quảng Ninh.

Uông Bí đã có văn bản gửi Giáo hội trung ương đề nghị xử lý nghiêm hành vi vi phạm giáo lý, không phù hợp với hiến chương Phật giáo.

10h46:

Đề nghị công an xử lý bà Yến về các phát ngôn xúc phạm-8

10h46 phút các đại biểu mới có mặt tại hội trường. Ảnh Nguyễn Quý

10h46 phút các đại biểu mới có mặt tại hội trường. Chủ trì hội nghị là ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh.

Theo đại diện Sở Thông tin, trong khuôn khổ họp báo hôm nay, Chủ tịch thành phố và các phòng ban sẽ trao đổi, trả lời nội dung báo chí quan tâm, nhưng có nội dung đang trong quá trình cơ quan chức năng làm rõ thì sẽ được trao đổi sau.

10h37:

Đề nghị công an xử lý bà Yến về các phát ngôn xúc phạm-9

Do lãnh đạo thành phố đang phải tham dự một cuộc họp khác, nên Hội nghị sẽ phải lui lại chút ít thời gian. Ảnh Nguyễn Quý.

Đại diện TP. Uông Bí thông tin: Do lãnh đạo thành phố đang phải tham dự một cuộc họp khác, nên Hội nghị sẽ phải lui lại chút ít thời gian, mong các nhà báo thông cảm. Qua 10h30, tất cả phóng viên, nhà báo quan tâm đã có mặt tại hội trường, nhưng lãnh đạo TP.Uông Bí vẫn chưa xuất hiện. Một số PV đã bắt đầu tỏ ra sốt ruột vì sự chậm trễ này.

Tại chùa Ba Vàng, mấy hôm nay người dân đổ về lễ Phật, vãn cảnh ít hơn so với tuần trước. Chiếc bàn đặt tại cổng chính mấy ngày trước luôn có 5-6 người ngồi ghi công đức, giới thiệu với du khách và phật tử về chùa Ba Vàng, lễ cúng "oan gia trái chủ", nhưng nay chỉ có một người.

Bên trong chùa các sư cũng ít xuất hiện hơn so với mọi ngày. Khu vực nội viện tăng luôn khóa cổng và được treo biển báo "không phận sự miễn vào".

Nơi làm lễ "thỉnh vong, giải nghiệp" là dãy nhà đang xây nằm bên cạnh chính điện. Những biển chỉ dẫn tại khu vực này không còn xuất hiện, nhưng vẫn có bảo vệ túc trực. Mọi hoạt động đón tiếp khách thập phương tại chùa không nhộn nhịp như trước.

Hàng trăm cư sĩ, phật tử ở tại chùa vẫn dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc tiểu cảnh, nấu ăn... "Mấy hôm nay dư luận xôn xao về việc thỉnh vong nên nhà chùa tạm thời không làm lễ nữa, đợi khi nào mọi chuyện im ắng sẽ tổ chức lại", một phật tử nói trên VNE

10h00:

Đề nghị công an xử lý bà Yến về các phát ngôn xúc phạm-10

Đại diện các tổ chức, đoàn thể cơ quan liên quan đến vụ việc đã có mặt tại phòng họp.

Theo thông báo của Ban tổ chức, họp báo dự kiến lúc 10h00, nhưng phải lùi lại ít phút do một số đại biểu bận đột xuất. 

9h58:

Đề nghị công an xử lý bà Yến về các phát ngôn xúc phạm-11Đề nghị công an xử lý bà Yến về các phát ngôn xúc phạm-12Đề nghị công an xử lý bà Yến về các phát ngôn xúc phạm-13

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP.Uông Bí sẽ chủ trì Hội nghị thông tin báo chí. Ảnh Nguyễn Quý

Sau 1 tuần thẩm tra, xác minh vụ việc báo chí phản ánh tại chùa Ba Vàng mãi đến hôm nay, TP.Uông Bí (Quảng Ninh) mới chính thức tổ chức Hội nghị thông tin báo chí. Sự kiện này được giới báo chí đón chờ để chuyển tải những thông tin chính thức từ chính quyền tới dư luận, bạn đọc. Mặc dù được thông báo Hội nghị diễn ra lúc 10h, nhưng từ khoảng 8h30 sáng nay (26.3) đông đảo phóng viên các báo Trung ương và địa phương đã có mặt tại Trung tâm tổ chức Hội nghị TP.Uông Bí – nơi ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP.Uông Bí sẽ chủ trì Hội nghị thông tin báo chí. Hơn 20 đại diện các cơ quan báo chí đã có mặt. Tại bàn chủ tọa, biển tên Chủ tịch UBND TP Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà được đặt cùng và đại diện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh.

9h54:

Không có sự tham dự của trụ trì chùa Ba Vàng và phật tử Phạm Thị Yến

Chỉ còn ít phút nữa, buổi họp báo sẽ chính thức diễn ra. Buổi họp báo diễn ra tại hội trường UBND thành phố. Thành phần tham dự gồm Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Uông Bí và Công an TP Uông Bí.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết, đây là buổi họp báo của chính quyền để cung cấp thông tin cho báo chí nên sẽ không có sự tham dự của trụ trì chùa Ba Vàng và phật tử Phạm Thị Yến.

Đề nghị công an xử lý bà Yến về các phát ngôn xúc phạm-14

Chùa Ba Vàng. Ảnh: VNE

9h52:

Trụ trì chùa Ba Vàng: "vong đi theo con người báo thù rất nhiều..."

Trong video trên mạng xã hội, bà Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc Vàng chùa Ba Vàng, nói trước đám đông về hiện tượng "ma nhập", mọi người phải dùng tiền hoặc làm không công thì mới giải được. Bà Yến cũng nói nguyên nhân nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại là "ác nghiệp tiền kiếp và duyên trong hiện tại cộng lại".

Giáo hội Phật giáo cho rằng, thông tin này "làm ảnh hưởng đến Phật giáo và Giáo hội". Vì vậy, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị Giáo hội tỉnh Quảng Ninh làm việc ngay với đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng để "làm rõ sự việc, có báo cáo bằng văn bản gấp". Bộ Văn hóa cũng yêu cầu thanh tra làm rõ vấn đề trên. 

Tuy nhiên, tối 21.3 đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng tổ chức buổi nói chuyện trước hàng trăm phật tử, phát trực tiếp trên Facebook quả quyết "vong đi theo con người báo thù rất nhiều, khiến con người bị bệnh tật, vợ chồng bất hòa, mâu thuẫn... Vì vậy, cần có pháp thỉnh oan gia trái chủ để thỉnh nó ra".

Trụ trì chùa Ba Vàng cũng nói việc này mang lại nhiều lợi ích cho con người, các phật tử tham gia là tự nguyện, việc đóng tiền làm lễ không phải do nhà chùa yêu cầu mà "theo đề nghị của vong".

9h00:

Muốn thoát vong báo oán phải “trả nợ” từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng

Trước đó, ngày 20.3, một số cơ quan báo chí đưa thông tin tại chùa Ba Vàng có hoạt động gọi vong. Theo đó, ai muốn thoát vong báo oán thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa.

Sau đó, ông Phạm Tuấn Đạt, Phó Chủ tịch UBND TP. Uông Bí (Quảng Ninh) ký văn bản số 675 ngày 22.3 gửi trụ trì chùa Ba Vàng, yêu cầu chấm dứt hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo.

Thành phố cũng đề nghị trụ trì có biện pháp chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, Phật tử chùa Ba Vàng trên các phương tiện thông tin đại chúng do Nhà chùa quản lý theo đúng Hiến chương Giao hội Phật giáo Việt nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định của của Luật Tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định số 162 ngày 30.12.2017.

Trụ trì chùa Ba Vàng phải giáo dục tăng ni, Phật tử thực hiện nghiêm giáo lý nhà Phật và các quy định của pháp luật; thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trong khuôn viên chùa Ba Vàng được giao quản lý.

Ngày 22.3, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh gửi công văn phúc đáp công văn của UBND TP. Uông Bí, trong đó nêu về hiện tượng cúng vong ở chùa Ba Vàng.

Cụ thể, Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban Tặng sự Trung ương GHPGVN và các quy định khác của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm. Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm.

Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh khẳng định nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” không có trong giáo lý Phật giáo. “Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của Phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi. Đề nghị các cấp, các ngành nghiên cứu, nếu bất cứ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm trước quy định của pháp luật”, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đề nghị.

6 ngày qua, dư luận cả nước xôn xao về hoạt động "thỉnh vong", "gọi hồn" tại chùa Ba Vàng. Ai muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Được biết, mỗi năm chùa Ba Vàng thu hàng trăm tỷ đồng từ hoạt động này.

Bộ VHTT&DL, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng đã có công văn chỉ đạo làm rõ vụ việc. Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu TP Uông Bí thông tin cho các cơ quan báo chí biết kết quả giải quyết, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25.3.

Chùa Ba Vàng (còn gọi là Bảo Quang Tự) tọa lạc trên lưng núi Thành Đẳng, thuộc phường Quang Trung (TP Uông Bí, Quảng Ninh). Năm 2007, khi đại đức Thích Trúc Thái Minh về trụ trì, chùa được xây dựng lại bằng tiền công đức và được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là ngôi chùa trên núi có tòa chính điện lớn nhất Việt Nam (4.500 m2).

 

Theo Dân Việt/VietNamNet/Zing


thỉnh vong báo oán

chùa Ba Vàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.