'Châm thuốc lá vào bé gái 6 tuổi, sao cha dượng tàn nhẫn thế?'

Theo luật sư Huỳnh Phước Hiệp, cha dượng bạo hành dã man bé gái 6 tuổi có thể bị phạt từ 5 năm đến 10 năm tù.

Theo luật sư Huỳnh Phước Hiệp, cha dượng bạo hành dã man bé gái 6 tuổi có thể bị phạt từ 5 năm đến 10 năm tù.
 

Những ngày qua, dư luận lên án hành vi của Hà Quốc Việt (36 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM). Việt là cha dượng của bé D.N.C. (6 tuổi), đã dùng roi đánh và châm thuốc lá đang cháy vào người con, gây thương tích khắp cơ thể (kể cả vùng kín). Các bác sĩ cho biết tỷ lệ thương tật của C. lên đến 51%. 

Tại trụ sở công an, cảnh sát phát hiện Việt và mẹ bé C. là chị Dương Thảo Dương dương tính với ma túy.

Châm thuốc lá vào bé gái 6 tuổi, sao cha dượng tàn nhẫn thế?-1

Nghi phạm Hà Quốc Việt bị bắt vì hành hạ trẻ em.


 


Độc giả Thu Vân nhận định đây là hành vi quá tàn nhẫn. Trẻ không những đau đớn về thể xác mà sẽ phải chịu ảnh hưởng tinh thần suốt một thời gian dài.

Bạn Nguyễn Minh bình luận: "Châm thuốc lá vào bé gái 6 tuổi, sao cha dượng tàn nhẫn thế? Pháp luật cần trừng trị những kẻ bạo hành trẻ dã man".

Cô Lê Hoài Thu, giáo viên tư vấn tâm lý tại Hà Nội, cho rằng trẻ có thể bị tổn thương tâm lý nặng nề khi bị bạo hành và tỷ lệ thương tật đến 51%.

Nữ giáo viên đề xuất cần có chuyên gia tâm lý giúp bé gái 6 tuổi chữa lành vết thương, cũng như giúp em có được môi trường sống an toàn, vui vẻ.
 

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Công ty Luật TNHH Huỳnh Phước Hiệp và cộng sự) cho biết hiện chưa có kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra có thẩm quyền. Theo thông tin trên báo chí, người cha dượng đã thừa nhận cố ý gây thương tích cho cháu bé.

Nếu gây thương tích cho trẻ dưới 16 tuổi kể cả khi thương tật dưới 11%, thủ phạm cũng phải chịu trách nhiệm hình sự. Với cha dượng có hành vi cố ý gây thương tích cho cháu C. mà tỷ lệ thương tật lên đến 51%, khung hình phạt có thể từ 5 năm đến 10 năm tù theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Bé C. ở chung với mẹ đẻ và ông Hà Quốc Việt một thời gian, nếu cha dượng đối xử tàn ác hoặc làm nhục bé, ông ta có thể bị truy tố về tội hành hạ người khác theo quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt lên đến 3 năm tù.

Trong quá trình điều tra, nếu có hành vi dâm ô, cha dượng này còn phải chịu trách nhiệm hình sự cho tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 146 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt lên đến 3 năm.

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp nhận định, đây là hành vi quá dã man. “Tôi không biết dùng lời gì để diễn ta hết hành vi này. Vết thương cơ thể trên người C. có thể lành nhưng vết thương tâm hồn sẽ ám ảnh cháu suốt đời. Gia đình nên tìm bác sĩ tâm lý điều trị cho bé cùng việc chữa trị vết thương trên người cháu”, luật sư Hiệp nói.

Ông Hiệp cũng cho rằng cần có hình phạt thích đáng để trừng phạt kẻ phạm tội và răn đe chung cho toàn xã hội, khi mà tội phạm đối với trẻ em ngày một tăng.

Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho hay nếu người mẹ biết việc đứa trẻ bị hành hạ mà không ngăn cản, thậm chí còn xúi giục, kích động, giúp sức hành vi vi phạm pháp luật, thì sẽ bị xử lý cùng tội danh với vai trò đồng phạm.

Trong bối cảnh tình trạng xâm hại, bạo hành trẻ em gia tăng, khó kiểm soát như hiện nay, việc áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc đối với những đối tượng như thế này là hết sức cần thiết.

Ngoài ra, xã hội, cộng đồng cần lên án mạnh mẽ để người dân có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức bảo vệ trẻ em và chính quyền địa phương là thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa, hỗ trợ trẻ có nguy cơ bị bạo hành.

"Đồng thời, cần kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, tích cực tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo vệ trẻ em", ông Cường nói.
 


Theo Zing


bạo hành trẻ em

bạo hành

cha dượng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.