Vụ gia đình người hiến tim muốn gặp người nhận tim: "Ca nhận tim mẹ muốn được nghe nhịp thở nhất thì không có liên hệ gì"

"5 gia đình nhận tạng thường xuyên cập nhật tình hình của những người được ghép... Duy chỉ có ca nhận tim mẹ mong mỏi nhất, muốn được nghe nhịp thở nhất thì không có liên hệ gì", con bà N. chia sẻ trên Tuổi trẻ.

Sau khi con trai qua đời vì tai nạn giao thông, bà T.T.N. ở Hải Dương đã hiến đa tạng của con cứu người.

Mới đây, người mẹ chia sẻ trên facebook, ngoại trừ người được ghép quả tim của người con trai thì những trường hợp khác nhận tạng của con trai, bà đều đã gặp. Người mẹ mong muốn ai biết thông tin người nhận tim vào ngày 16-17/9/2020 hoặc muộn hơn vài ngày liên hệ với thân nhân của người hiến tạng.

Theo Tuổi trẻ, con trai bà N. bị tai nạn hôm 14/9/2020 và gia đình bà N. đã quyết định hiến tạng con trai. Bà N. đồng ý với điều kiện phải biết được tên tuổi, địa chỉ của người nhận tạng, để sau này bà được biết phần cơ thể ở trên đời có được ổn không.

Cũng theo báo Tuổi trẻ, 9h ngày 16/9/2020, gia đình bà N. được gặp mặt con trai lần cuối. Sau đó các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy 2 tay, gan, thận, phổi của con bà N. để ghép cho những người bệnh đang chờ, tim được điều phối sang ghép tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

"Chiều 16/9 lễ tang cho T. được tổ chức trang trọng, đại diện Bệnh viện Phổi, Bệnh viện 108 cùng 5 gia đình nhận tạng tiễn đưa em, 5 gia đình thường xuyên cập nhật tình hình của những người được ghép, mẹ mừng mỗi khi nghe tin tiến triển; buồn, lo lắng mỗi khi có tin sức khỏe của ai đó không tốt. Cháu trai ghép tay nhận mẹ là bà, tình cảm với bà.

Duy chỉ có ca nhận tim mẹ mong mỏi nhất, muốn được nghe nhịp thở nhất thì không có liên hệ gì. Mẹ đã tìm đến Việt Đức, nhưng thông tin mỗi lúc một khác. Mẹ đau khổ, gần đây không ngủ được, thậm chí có lời đồn mẹ bán tim, mẹ càng muốn tìm, muốn chứng minh cho mọi người thấy mẹ làm vì nghĩa cử", báo Tuổi trẻ online thuật lại lời của con gái bà N.

Chị Nguyễn Thanh C. (con gái bà N.) chia sẻ với báo Tuổi trẻ, gia đình mong muốn được biết người nhận tim là ai và không đòi hỏi gì. Chị bày tỏ, bố mình mất sớm, một mình mẹ nuôi các con ăn học. Năm 2006 em gái chị mất do tai nạn, rồi năm ngoái thì người em trai cũng qua đời. "Ai là mẹ chắc hiểu nỗi lòng của mẹ tôi", chị C. nói với nguồn này.

Trả lời trên báo Người lao động, GS-TS Trần Bình Giang (Giám đốc Bệnh viện Việt Đức) nói, ông đã biết được thông tin này và có đề nghị Trung tâm điều phối Quốc gia liên lạc với gia đình người hiến để giải thích về quy định trong việc cung cấp thông tin giữa người hiến và ghép mô tạng.

"Chúng tôi rất chia sẻ với nguyện vọng của bà mẹ. Tuy nhiên, theo quy định của luật pháp, bệnh viện và các bác sĩ không được cung cấp thông tin, địa chỉ của người hiến và người nhận tạng để tránh những trường hợp không hay xảy ra. Chúng tôi rất trân trọng nghĩa cử cao đẹp của người hiến tạng", GS Trần Bình Giang chia sẻ trên báo Người lao động.

GS Giang cho rằng, nếu một cơ sở nào đó thực hiện kết nối giữa người hiến tạng và người nhận tạng dưới bất cứ hình thức nào đều là không đúng quy định, là vi phạm pháp luật. Còn nếu người nhận tha thiết gặp người hiến, họ sẽ tìm cách để gặp phía gia đình người hiến, còn nếu người không muốn đến và muốn giữ cuộc sống riêng tư thì người ta hoàn toàn có quyền đó.

Theo báo Công an nhân dân, GS.TS Trần Bình Giang nói, không chỉ ở Việt Nam, mà ở các nước trên thế giới, thông tin về người hiến và người nhận tạng đều được mã hóa, không được phép tiết lộ để đảm bảo cuộc sống bình thường của người nhận tạng.

Bệnh viện Việt - Đức nhận được quả tim từ Trung tâm Điều phối Quốc gia và tiến hành ghép cho bệnh nhân bị viêm cơ tim thể giãn giai đoạn cuối. Đến nay, người ghép tim vẫn đang sống khỏe mạnh.

Theo ghi nhận của báo Tuổi trẻ, điều khó khăn là trước khi gia đình bà N. quyết định hiến tạng, theo thông tin từ gia đình thì Bệnh viện 108 hứa sẽ cung cấp thông tin người nhận và họ đã thực hiện đúng lời hứa này trong phạm vi bệnh viện của mình.

Một đại diện của Bệnh viện 108 cho báo Tuổi trẻ biết, "người Việt Nam mình không làm thế được, họ không cần tiền, nhưng phải biết phần cơ thể của con họ ở đâu". Cũng theo Tuổi trẻ, ca ghép tim phạm vi nằm ngoài sự quản lý của Bệnh viện 108, nên dù viện "có hứa" với gia đình cũng không thể thực hiện được.

Liên quan lời dị nghị "bán tim", GS.TS Trần Bình Giang khẳng định với báo Công an nhân dân, hiến tạng là việc làm nhân đạo, không vụ lợi, tuyệt đối không có chuyện tiền ở đây. Những dị nghị nêu trên là do có một số người chưa hiểu hết về ý nghĩa nhân văn cũng như quy định của pháp luật về hiến, ghép tạng.

Ông Giang kể, một người vợ ở Bắc Giang từng bị đổ oan là "bán tạng" chồng. Trung tâm Điều phối Quốc gia và Bệnh viện Việt - Đức đã về tận nơi, cùng với chính quyền địa phương tổ chức buổi lễ tri ân trang trọng, đồng thời giải thích rõ mọi hiểu lầm, tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của người hiến tạng.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/vu-gia-dinh-nguoi-hien-tim-muon-gap-nguoi-nhan-tim-ca-nhan-tim-me-muon-duoc-nghe-nhip-tho-nhat-thi-khong-co-lien-he-gi-161212203141221263.htm

hiến tạng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.