Những điều tuyệt đối không được nói lúc cãi nhau

Nhiều cặp đôi khi xảy ra mâu thuẫn thường dùng những lời nói khiêu khích, ảnh hưởng lớn đến lòng tự trọng khiến cuộc cãi vã trở nên căng thẳng.

Những lời nói lúc nóng giận thiếu suy nghĩ như nhát dao cứa vào trái tim đối phương, để lại vết sẹo mà cả đời này không thể tha thứ.

Chính bởi vậy, ngay từ ban đầu cả hai hãy đặt ra nguyên tắc những điều cấm kỵ không bao giờ được dùng khi xảy ra mâu thuẫn.

Đây là điều tối kỵ khi hai vợ chồng cãi nhau. Đã là vợ chồng thì hãy thể hiện sự tôn trọng người thân của nhau, đặt mình vào hoàn cảnh của đối phương để hiểu và thông cảm cho nhau thì hạnh phúc mới bền chặt.

Trong cuộc sống vợ chồng, việc cãi nhau là chuyện bình thường nhưng các cặp đôi cũng đừng giữ mãi trong lòng, cũng đừng để người khác biết, đặc biệt là người hay “ngồi lê mách lẻo". Hãy trò chuyện và thấu hiểu nhiều hơn, ngày tháng còn rất dài, khi tức giận hãy nghĩ về những điểm tốt của đối phương.

Những điều tuyệt đối không được nói lúc cãi nhau-1

Ảnh minh họa.

Nhiều cặp vợ chồng có cách làm rất thiếu khôn ngoan khi xảy ra tranh cãi đó là cứ lôi chuyện cũ ra đay nghiến. Nếu cứ lôi lỗi lầm cũ của đối phương ra chì chiết nhau sẽ làm tăng mức độ kịch liệt của cuộc cãi vã và làm cho mâu thuẫn ngày càng trở nên sâu sắc hơn rất nhiều.

Sự thật là ai cũng có những lúc mắc sai lầm, điều quan trọng là hãy mở rộng tấm lòng và khoan dung đối với vợ/chồng của mình. Những lỗi lầm của nhau trong quá khứ nếu đã bỏ qua cho nhau rồi thì đừng bao giờ nhắc lại vì hành động đó chẳng khác gì đang xát muối vào trái tim của đối phương.

Ai cũng vậy, chẳng ai muốn bị so sánh với bất cứ người nào. Việc so sánh vợ/chồng mình với người khác giỏi giang hơn vô tình gây tổn thương và phá hủy lòng tự trọng của đối phương rất nhiều. Cách này không giúp hai vợ chồng hòa giải mâu thuẫn mà còn đẩy chúng lên đến cao trào dễ dẫn đến nhiều hành động đáng tiếc có thể xảy ra.

Có nhiều cặp đôi cứ cãi nhau là dọa chết hoặc dọa bỏ đi đâu đó. Đặc biệt những người vốn được nuông chiều từ nhỏ. Những câu nói kiểu như này thật tai hại: "Sống với người như thế này thì thà chết đi cho xong", "Tôi sống trên đời này có ý nghĩa gì nữa?", "Tôi chết thì anh/cô mới vui lòng đúng không?" là những câu nói cực kỳ thiếu khôn ngoan khi tranh cãi.

Nếu đối phương cũng không kiềm chế được cơn nóng giận mà thách thức: "Chết đi cho tôi xem" thì có thể sẽ gây ra những hậu quả vô cùng đáng tiếc. Lúc đó ân hận có được gì?

Tương tự như vậy, đừng bao giờ dọa dẫm ly hôn. Vợ chồng sống với nhau hạnh phúc đến đầu bạc răng long mới là điều khó chứ nếu ly hôn là giải quyết được mọi vấn đề thì nó quá ư là dễ dàng.

Trong hôn nhân, ly hôn là một từ rất nhạy cảm. Nếu bất cẩn nói ra từ này sẽ rất dễ phá vỡ mối dây liên kết tình cảm giữa vợ chồng.

Đừng bao giờ thay đổi cách xưng hô anh - em thành cô - tôi, hay mày - tao vì cách này thực sự rất gây xa cách vợ chồng. Hơn thế, xưng hô theo kiểu xa cách như vậy còn gây tổn thương sâu sắc cho đối phương và làm mất đi hình ảnh đẹp của mình trong mắt bạn đời.

Khi còn trẻ, khi còn đang yêu nhau, việc xưng hô như vậy có thể chấp nhận được còn khi kết hôn, đặc biệt trong lúc cãi vã, tuyệt đối đừng để bị lỡ miệng bằng lời thô tục.

Tương tự như lời nói cục cằn, câu nói "Tôi không quan tâm" cũng vô cùng tai hại. Nếu câu nói này xảy ra trong lúc nóng nảy của một cuộc tranh cãi, nó có thể gây ra thiệt hại đáng kể. Nó sẽ kết thúc mọi giao tiếp.

 

Theo Giáo dục và thời đại

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giaoducthoidai.vn/nhung-dieu-tuyet-doi-khong-duoc-noi-luc-cai-nhau-post615251.html

cãi nhau


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.