10 sự thật thú vị nhưng ít người biết về sushi

Ngày này, món sushi của Nhật đã trở nên phổ biến trên toàn cầu, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều điều thú vị xung quanh món này mà có thể bạn chưa biết tới.

Ngày này, món sushi của Nhật đã trở nên phổ biến trên toàn cầu, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều điều thú vị xung quanh món này mà có thể bạn chưa biết tới.

1. Món ăn có tính "thành thị"
 
Sushi là món ăn có tính "thành thị", trên thực tế sự phát triển của món này gắn liền với Tokyo. Bởi vậy loại sushi phổ biến nhất là Nigiri-zushi còn có tên gọi khác là Edomae-sushi, dựa trên tên cổ của Tokyo - Edo.
 
2. Động đất khiến sushi thoát "kiếp" đồ ăn đường phố
 
Trước đây, sushi chỉ đơn thuần là một món ăn đường phố. Tuy nhiên sau trận động đất năm 1923, bất động sản giảm mạnh đã cho phép các đầu bếp sushi có thể mua đất và kiến tạo nên những nhà hàng sushi.
 
 
3. Vị sushi cổ nhất của Nhật Bản có vị pho mát
 
Gần hồ Biwa ở miền Nam Nhật Bản có món sushi làm từ cá chép. Loại cá này bảo quản trong gạo dấm có thể sử dụng được trong 3 năm. Cách bảo quản này tạo nên món sushi lên men đặc biệt mang tên funazushi, các chuyên gia cho rằng loại sushi này có mùi vị giống như pho mát của phương Tây.
 
4. Cá ngừ vây xanh từng rất rẻ
 
Ngày nay cá ngừ vây xanh là một trong những món sushi đắt nhất ở Nhật Bản. Có những con cá được bán với giá lên đến 1,8 triệu USD. Thực ra trước đây, giá cá ngừ xanh không quá đắt như vậy nhưng do sự đáng bắt không kiểm soát của ngư dân với loài cá này trong một thời gian dài đã khiến loài cá ngừ ngày càng ít kéo theo mức giá của chúng ngày càng cao.
 
5. Cách mài dao thái sushi rất khác biệt
 
Không giống các con dao nấu ăn phương Tây, dao làm sushi chỉ được mài sắc một bên. Các đầu bếp Nhật thường cắt đồ bằng lực kéo nhiều hơn là lực đẩy.
 
 
6. Khi ăn sushi không nhất thiết phải bắt đầu bằng súp miso
 
Miso là loại súp thường được sử dụng trong bữa sáng của Nhật Bản còn món ăn truyền thống thường được sử dụng để "khai vị" trong bữa sushi là tamago, một món trứng tráng kiểu Nhật. Món ăn này cũng từng được sử dụng làm thước đo về kỹ năng của một đầu bếp Nhật Bản.

7. Sushi bán sẵn ở các cửa hàng tạp hóa thường có vị chua
 
Cá tươi sử dụng trong các món sushi có khả năng bị oxi hóa rất nhanh, chính vì vậy chúng cần được thưởng thức ngay sau khi chế biến. Đó cũng là lý do sushi bán sẵn ở các hàng tạp hóa thường có vị chua và kém ngon hơn khi ăn ở nhà hàng.
 
 
8. Nhiều loại sushi có sẵn mù tạt
 
Nhiều người ăn sushi thường cho thêm mù tạt để tăng cường hương vị mà ít ai để ý rằng có rất nhiều loại sushi đã có sẵn mù tạt trong quá trình chế biến. Với những loại sushi này, các đầu bếp thường cho một lớp mỏng mù tạt giữa cá và cơm trước khi dọn cho khách.
 
9. Cỏ nhựa trong hộp sushi là có mục đích

Cỏ nhựa trong hộp sushi mang đi có tác dụng ngăn cách các món ăn trong hộp. Trước đây, thay vì dùng cỏ nhựa, người ta dùng lá để ngăn đồ ăn. Ngoài công dụng phân chia không gian bên trong khay sushi, các loại lá trước đây còn có tính kháng khuẩn nhằm giữ cá tươi lâu hơn.

sushi
 
10. Màu hồng của gừng muối là màu nhuộm
 
Những củ gừng tự nhiên có màu vàng nhạt nhưng đối với loại gừng sử dụng trong món sushi thường có màu hồng. Màu sắc này là do gừng dùng cho sushi được nhuộm bằng nước củ cải đường.

Theo Trí thức trẻ



Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.