Ba tình tiết cần sáng tỏ về MH370

Hàng không Malaysia và giới chức nước này giải đáp các thông tin cần làm sáng tỏ xung quanh việc máy bay số hiệu MH370 mất tích. Tuy nhiên, vẫn còn những nghi vấn chưa được giải đáp thỏa đáng.

Hàng không Malaysia và giới chức nước này giải đáp các thông tin cần làm sáng tỏ xung quanh việc máy bay số hiệu MH370 mất tích. Tuy nhiên, vẫn còn những nghi vấn chưa được giải đáp thỏa đáng.
 
Bốn giờ chậm trễ khó hiểu
 
Giới chức Malaysia cho biết một Ban điều tra độc lập quốc tế sẽ xác định nguyên nhân vì sao có sự chậm trễ kéo dài bốn tiếng đồng hồ khi định vị xem MH370 ở đâu sau khi máy bay này biến mất khỏi màn hình radar vào lúc 1:21’ sáng ngày 8/3.
 
 
Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết ban điều tra độc lập này sẽ gồm các chuyên gia hàng không từ khắp trên thế giới, và do Tổng giám đốc Hàng không dân dụng Malaysia Kok Soo Chon đứng đầu.

Vào thời điểm trước khi mất tích, phi hành đoàn của MH370 lẽ ra phải liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng họ đã không làm như vậy. Các nhân viên kiểm soát không lưu Việt Nam đã phải đợi 17 phút trước khi hỏi kiểm soát không lưu Malaysia về tung tích của chiếc máy bay.

Điều khó hiểu là phải bốn giờ sau đó giới chức Malaysia mới phát hiện ra máy bay đã biến mất và phát động chiến dịch tìm kiếm.

Một nhà chức trách Malaysia cho biết MH370 có thể ở trên không bảy tiếng rưỡi trước khi hết nhiên liệu.

Như vậy là, trong khoảng thời gian máy bay vẫn có thể còn đang ở trên không (bảy tiếng rưỡi), hàng không Malaysia không phát hiện ra máy bay đã mất tích (trong 4 giờ đầu), và ngay cả khi đã bắt đầu tìm kiếm cũng không phát hiện ra tung tích của máy bay (trong ba giờ rưỡi sau đó).

Tín hiệu khi mất tích

Hàng không Malaysia (MAS) đã nói rõ rằng các tín hiệu mà trung tâm vận hành của họ nhận được từ MH370 vào đêm mà máy bay mất tích trên thực tế dựa trên hình chiếu của máy bay, và không phản ánh vị trí thực tế của máy bay.

Về thông tin các kiểm soát viên không lưu Việt Nam hỏi đồng nghiệp từ Kuala Lumpur về vị trí của MH370 khi lẽ ra máy bay đã phải vào không phận Việt Nam, MAS đã thông tin lại rằng kiểm soát viên không lưu của Kuala Lumpur vẫn thấy MH370 ở không phận Campuchia trong hệ thống theo dõi chuyến bay của MAS.
 
 
Khi nhìn cận vào màn hình của Hệ thống Theo dõi chuyến bay, cụm từ ‘Campuchia’ hiện lên trong lịch trình bay của MH370, nên Hàng không Malaysia vẫn tin rằng MH370 đang bay ở không phận Campuchia, chứ chưa vào Việt Nam.

“Hệ thống Theo dõi chuyến bay không hiển thị tên ‘Việt Nam’, ngay cả khi máy bay đã ở trên không phận Việt Nam” – trích tuyên bố của Malaysia.

Các nghi vấn được đặt ra xung quanh việc thông tin từ hệ thống này đã làm trì hoãn các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn MH370 kịp thời.

Đáp lại, Hàng không Malaysia nói rằng trách nhiệm theo dõi hành trình bay của máy bay nằm ở các trạm kiểm soát không lưu và các hệ thống theo dõi chuyến bay không cho biết liệu trên máy bay có sự cố gì không.

Tám tiếng "im lặng"

Một điểm kỳ lạ khác vào thời điểm MH370 mất tích là, không quân Malaysia đã bắt được tín  hiệu bíp khi máy bay chuyển hướng và bay ngang qua không phận nước này, trước khi bay ra Ấn Độ Dương.

Ít phút sau khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar lúc 1:21’ sáng 8/3, không quân Malaysia nhận được tiếng bíp đầu tiên, nhưng gần 8 tiếng sau đó (tức là 10:30’) họ mới thông báo với cơ quan hàng không dân dụng về hình ảnh radar của máy bay không xác định.
 
 
Việc hàng không Malaysia chậm trễ nhận ra máy bay mất tích và không quân Malaysia không công bố kịp thời hình ảnh chuyển hướng của cùng một máy bay đã làm việc tìm kiếm MH370 trở nên khó khăn và phức tạp bộ phần.

Công cuộc tìm kiếm MH370 của Hàng không Malaysia với 239 người đã trở thành chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn quốc tế lớn nhất và tốn kém nhất, bí hiểm nhất trong lịch sử hàng không hiện đại khi đến nay vẫn chưa có bất kỳ manh mối xác thực nào về MH370 được tìm thấy. 

Theo Lê Thu (VietNamNet)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.