Cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak “là người giàu nhất thế giới”?

Một số nguồn tin cho rằng cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak có thể là người giàu nhất thế giới, với tài sản ước tính lên tới 70 tỷ USD. Nhưng số tài sản khổng lồ này tỉ lệ nghịch với sức khỏe hiện tại của ông.

Một số nguồn tin cho rằng cựuTổng thống Ai Cập Mubarak có thể là người giàu nhất thế giới, với tài sản ướctính lên tới 70 tỷ USD. Nhưng số tài sản khổng lồ này tỉ lệ nghịch với sức khỏehiện tại của ông.

Là người giàu nhất thếgiới?

Báo chí ngày 14/2 đưa tin, tàisản của gia đình cựu Tổng thống Mubarak có thể lên tới 70 tỷ USD, và phần lớn sốtài sản này nằm trong các ngân hàng ở Thụy Sỹ hoặc được đầu tư vào bất động sảnở New York, Los Angeles cùng London.

Nếu quả đúng như vậy, thì khốitài sản này đưa cựu Tổng thống Ai Cập 82 tuổi vượt xa cả ông trùm kinh doanhMexico Carlos Slim Helu, với số tài sản vào khoảng 53,5 tỷ USD, người sáng lậpMicrosoft Bill Gates, người giàu nhất nước Mỹ, với tổng tài sản là 53 tỷ USD.

Cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak “là người giàu nhất thế giới”?
Căn nhà ở Knightsbridge, trung tâm London, được cho là thuộc quyền sở hữu của con trai ông Mubarak, Gamal.

Hãng tin ABC dẫn lời giáo sư khoahọc chính trị ở Princeton Amaney Jamal cho hay, 3 thập kỷ nắm quyền Ai Cập củaông Mubarak đã giúp xây dựng khối tài sản của ông ngày càng lớn.

Ông Mubarak, vợ ông cùng 2 contrai có thể cũng tích góp được của cải qua nhiều mối quan hệ đối tác làm ăn vớingười nước ngoài, Christopher Davidson, giáo sư Chính trị học Trung Đông tại Đạihọc Durham ở London cho biết trên ABC. Luật của Ai Cập quy định người nước ngoàiphải trao cho đối tác làm ăn địa phương 51% lợi nhuận trong hầu hết các thươngvụ.

Trong khi đó, báo chí Ai Cập chobiết các nhà điều tra hiện đang tìm hiểu về tài sản của các đồng minh của ôngMubarak, từ 3 tỷ USD của người trong đảng Ahmed Ezz tới 1,2 tỷ USD của cựu Bộtrưởng Nội vụ Habib Ibrahim El-Adly.

Ngoài ra, theo các công tố quânsự, những người đang chuẩn bị hồ sơ buộc tội trong động thái mới nhất của cácnhà cầm quyền mới nhằm tháo ngòi khủng hoảng hiện nay ở Ai Cập, 5 người bạn nốikhố của ông Mubarak, mỗi người tích lũy được khối tài sản lên tới 1 tỷ USD.

3 trong số họ là cựu bộ trưởngnội các đã tìm cách trốn khỏi đất nước hồi cuối tuần qua, nhưng không thành.Thông tin được các nguồn ở sân bay Cairo tiết lộ trên Al-Masry Al-Youm, tờ báođộc lập mới nhất ở Ai Cập. Người biểu tình đòi ông Mubarak ra đi cũng vì lý docho rằng nạn tham nhũng tràn lan trong chính phủ của ông.

Khối tài sản của gia đình ôngMubarak được biết lớn mạnh từ thời ông còn làm một sỹ quan không quân, khi ông ởvị trí được hưởng nhiều lợi từ những hợp đồng quân sự, mà chủ yếu là qua hợp tácvới các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Jamal cho rằng tài sản củaông Mubarak chắc chắn nằm trong các ngân hàng nước ngoài, có thể ở Anh hoặc ởThụy Sỹ, để chúng không bị mất đi khi chuyển giao quyền lực.

Ông Mubarak bị hôn mê?

Vài ngày sau khi ông Mubarak từchức, đại sứ Ai Cập tại Washington cho biết sức khỏe của cựu Tổng thống nước nàycó vẻ như không được tốt. Đây là một trong những thông tin đầu tiên về sức khỏecủa ông Mubarak do quan chức Ai Cập hé lộ. Trong khi đó, có nhiều thông tin chorằng ông có thể đã bị lên cơn đột quỵ hoặc hôn mê.

“Tôiđang theo dõi các tin đồn và thông tin báo chí liên quan đến sức khỏe của ông ấyvà đã nhận được một số kênh liên lạc cá nhân cho thấy có khả năng sức khỏe củaông ấy rất xấu”, ông Shoukry cho hay trên chương trình Today Show của NBC.

Songông cũng nhấn mạnh rằng: “Tôi thực sự không có thông tin đầy đủ”.

Trong khi đó hai tờ báo Ai Cậpcho biết cựu Tổng thống đã bị trầm cảm, từ chối uống thuốc và liên tục bị ngất.“Ông ấy đang rất không được khỏe…ông ấy rất rất ốm”, một lính gác làm việc choông Mubarak được 3 năm cho biết trên tờ The Times.

Xecứu thương, bác sỹ được thấy ra vào dọc lối đi riêng vào căn biệt thự của ôngMubarak ở Sharm el-Sheikh và các nhân viên an ninh ở đây đều cho biết ôngMubarak không được khỏe.

Trongnhững năm gần đây, cũng có rất nhiều tin đồn về sức khỏe của ông Mubarak tại AiCập. Tình trạng sức khỏe của ông thường không được tiết lộ. Tháng 3 năm ngoái,báo chí nhà nước thông báo ông Mubarak sẽ tiến hành phẫu thuật vào tháng đó ởĐức. Ông đã có 3 tuần ở nước ngoài, và tại Bệnh viện đại học Heidelberg ở BadenBaden, ông đã được phẫu thuật bàng quang, ruột.

Sauđó ông đã bay trở lại Ai Cập, đầu tiên là tới Sharm el-Sheikh để an dưỡng, trướckhi trở lại làm việc bình thường.

Năm2004 ông Mubarak cũng đã phải phẫu thuật vì lệch đĩa đệm.

TheoPhan Anh
 Dân trí




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.