Quân đội Ai Cập giải tán quốc hội, đình chỉ hiến pháp

Quân đội Ai Cập tối qua đã tuyên bố giải tán quốc hội và đình chỉ hiến pháp, đáp ứng 2 đòi hỏi chủ yếu của những người biểu tình đòi dân chủ trong cuộc nổi dậy kéo dài 18 ngày đã khiến Tổng thống Hosni Mubarak phải từ chức.

Quân đội Ai Cập tối qua đãtuyên bố giải tán quốc hội và đình chỉ hiến pháp, đáp ứng 2 đòi hỏi chủ yếucủa những người biểu tình đòi dân chủ trong cuộc nổi dậy kéo dài 18 ngày đãkhiến Tổng thống Hosni Mubarak phải từ chức.

Tuyên bố của quân đội nêu rõ:thời kỳ quá độ trong nước sẽ kéo dài hoặc sáu tháng, hoặc cho đến khi các cuộcbầu cử tổng thống và nghị viện được tiến hành. Trong thời gian này, Chủ tịch Hộiđồng tối cao, Bộ trưởng Quốc phòng Hussein Tantawi sẽ đại diện cho Ai Cập trongcác công việc nội bộ cũng như trên chính trường quốc tế.

Ngoài ra, một ủy ban sẽ đượcthành lập nhằm soạn thảo sửa đổi Hiến pháp, tổ chức trưng cầu ý dân về các thayđổi cho văn bản pháp luật chính của đất nước.

Quân đội Ai Cập giải tán quốc hội, đình chỉ hiến pháp
Các binh sĩ Ai Cập xô xát với những người biểu tình khi tiến vào quảng trường Tahrir để hạ những lều trại do người biểu tình dựng lên

Cùng với việc đình chỉ hiệu lựcHiến pháp, các hoạt động của Tòa án Hiến pháp cũng tự động bị đóng băng.

Hội đồng tối cao quân đội nhắclại việc Cairo cam kết trung thành với tất cả các hiệp ước và thỏa thuận đã kýkết trước đó, cũng như các văn bản có sự tham gia của nước này.

Thông báo trên được công bố khônglâu sau khi Thủ tướng Ai Cập Ahmed Shafiq tuyên bố ưu tiên hàng đầu của nội cácđược sự hậu thuẫn của quân đội là tái lập an ninh và sinh hoạt bình thường tạiAi Cập. Ông cũng cho biết còn nhiều chức vụ trong nội các hiện vẫn còn bỏ trốngvà cam kết bất cứ những nhân vật mới được bổ nhiệm phải được cứu xét kỹ lưỡng đểbảo đảm là họ sẽ được công chúng chấp nhận.

Đây là cuộc họp báo đầu tiên của Thủ tướng Ai Cập kể từ khi Tổng thống Mubaraktừ chức hôm 11/2 và trao quyền lại cho quân đội dưới áp lực của các cuộc biểutình rầm rộ chống lại việc ông cầm quyền liên tiếp trong 30 năm.

Hôm qua, các binh sĩ đã tiến vàoquảng trường Tahrir và bắt đầu hạ những lều trại đã được những người biểu tìnhdựng lên. Xô xát đã xảy ra giữa các binh sĩ với những người biểu tình tiếp tục ởlại quảng trường và tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì tại chỗ cho tới khi nào các nhàcai trị quân sự mới đáp ứng những đòi hỏi phải có cải cách dân chủ của họ.

Một liên minh các nhóm thanh niên đã tổ chức biểu tình hôm 12/2 đã công bố mộtdanh sách những đòi hỏi của họ, kể cả giải tán quốc hội, hiện vẫn do đảng đươngquyền chiếm đa số, đồng thời đòi hủy bỏ luật khẩn cấp bị công chúng chống đốirộng rãi. Luật này do Tổng Thống Mubarak áp đặt khi ông lên nắm quyền hồi năm1981.

Quân đội Ai Cập hứa sẽ giám sát tiến  trình chuyển tiếp sang một chínhquyền dân chủ, dân sự, nhưng chưa đưa ra thời biểu cho việc này.

Theo Dân trí




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.