Đào đất thấy chùm trứng phượng hoàng, mang ra chợ mới biết "vớ" được mỏ vàng

Ở Việt Nam, loại “trứng” này có thể ăn tươi để giải khát, giải nhiệt hữu hiệu trong mùa hè.

Là một họ trong loài dương xỉ, cây dại dưới đây lại có phần khác biệt khi có thể “đẻ trứng từ rễ”. Hay nói chính xác hơn, phần củ của chúng có ngoại hình tròn vo giống hệt như quả trứng. Ở Việt Nam, phần củ này thường được biết đến với cái tên “cốt cắn”, “củ khát nước” hay “củ móng trâu”. 

Với nhiều người Việt, đây là một trong những loại củ hiếm gặp và có cái tên đặc biệt “ấn tượng”. 

Đào đất thấy chùm trứng phượng hoàng, mang ra chợ mới biết vớ được mỏ vàng-1Đào đất thấy chùm trứng phượng hoàng, mang ra chợ mới biết vớ được mỏ vàng-2

Loài cây này thường mọc nhiều ở các vùng nông thôn, chủ yếu mọc từ các kẽ đá hoặc khu vực râm mát trong những khu rừng gần suối. Lá cây có thể cao đến 70cm với lượng lá vô cùng dồi dào. 

Nhiều người nhìn thấy chúng có lẽ sẽ cho rằng đây chỉ là cây dương xỉ thông thường. Nhưng ai “sành sỏi” sẽ biết đào rễ của chúng lên để thu hoạch những “quả trứng hái ra tiền”.

Đào đất thấy chùm trứng phượng hoàng, mang ra chợ mới biết vớ được mỏ vàng-3

Tại Trung Quốc, “củ khát nước” còn được gọi với cái tên rất mỹ miều - trứng phượng hoàng. Củ to có kích cỡ như quả trứng cút, củ nhỏ sẽ cỡ hạt đậu. Chúng có lớp vỏ nâu giống như khoai tây hoặc trứng gà công nghiệp, phần thịt củ bên trong hầu hết đều có màu trong suốt. Một số nơi khác của Trung Quốc còn gọi chúng là dương xỉ tròn hay trứng ngựa, chúng thường được bán với giá khoảng 40 NDT/kg (khoảng 130.000đ). 

Vậy, rễ dương xỉ có công dụng gì?

Đào đất thấy chùm trứng phượng hoàng, mang ra chợ mới biết vớ được mỏ vàng-4

Đầu tiên, loại củ này có thể ăn tươi. Chúng rất giàu tinh bột, có vị hơi ngọt, không chua cũng không đắng. Tất nhiên, bạn cũng có thể nấu chín chúng và chế biến thành nhiều món khác nhau. Loại “củ khát nước” này đặc biệt phù hợp để ăn giải nhiệt, giải khát trong mùa hè. 

Đào đất thấy chùm trứng phượng hoàng, mang ra chợ mới biết vớ được mỏ vàng-5

Điều thú vị là “củ khát nước” xuất hiện quanh năm, bạn có thể tìm và thu hoạch chúng bất cứ lúc nào muốn thưởng thức chứ không cần phải chờ đến đúng mùa.

Đào đất thấy chùm trứng phượng hoàng, mang ra chợ mới biết vớ được mỏ vàng-6

Không chỉ dùng làm thực phẩm, “củ khát nước” còn là một loại dược liệu trong Đông y. Nó chủ yếu có tác dụng thanh nhiệt, dưỡng ẩm, làm sạch phổi và giảm ho, hỗ trợ điều trị cảm lạnh, sốt, kiết lỵ và viêm ruột cấp tính. 

Vì bản thân loại củ này có thể ăn được nên cách sử dụng rất đơn giản, bạn có thể đun sôi lấy nước để uống, nấu chín hoặc dùng làm nguyên liệu nấu súp. Cách sử dụng phổ biến hơn là nấu chín và ăn. 

Ở nước ta, cây sản sinh ra “củ khát nước” có tên gọi là cây móng trâu. Loài cây này còn được bán như một dạng cây cảnh với giá từ 20.000 - 40.000đ/cây.

Theo Người đưa tin


cây dại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.