Đức công nhận phe đối lập ở Libya

"Chúng tôi muốn một Libya tự do, hòa bình, dân chủ và không có sự hiện diện của Moammar Gadhafi", ngoại trưởng Đức phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với các lãnh đạo phe đối lập tại thành phố Benghazi.

Ngoại trưởng ĐứcGuido Westerwelle hôm qua cho hay, nước này coi Hội đồng Lâm thời Quốc gia (NTC)ở Libya là "đại diện hợp pháp" của người dân quốc gia Bắc Phi.

"Chúng tôi muốnmột Libya tự do, hòa bình, dân chủ và không có sự hiện diện của MoammarGadhafi", ngoại trưởng Đức phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với các lãnhđạo phe đối lập tại thành phố Benghazi.

Ông Westerwellecũng nhân cơ hội có chuyến thăm thành phố lớn thứ hai tại Libya để bảo vệ quanđiểm của Đức. Cường quốc kinh tế số một châu Âu bỏ phiếu trắng đối với nghịquyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có nội dung ủng hộ việc can thiệp vàoLibya. Đức đồng thời không tham gia vào lực lượng liên quân NATO tấn công cácmục tiêu ở quốc gia Bắc Phi.

Đức công nhận phe đối lập ở Libya
Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle bắt tay Ngoại trưởng phe đối lập ở Libya, Ali al-Essawi, sau một cuộc họp báo tại Benghazi Ảnh: AFP

"Chúng tôilà một trong những nước đầu tiên cho rằng Gadhafi nên ra đi. Việc Đứckhông tham gia vào chiến dịch của NATO không có nghĩa rằng chúng tôichọn vị trí trung lập", ông Westerwelle nói.

Ngoại trưởng Đứccòn cho rằng việc cô lập kinh tế đối với chế độ Gadhafi cần được mở rộng, nhưngcác tài sản của nhà lãnh đạo 69 tuổi không nên bị phong tỏa mà cần được dùng vàoviệc tái thiết Libya, một điều chỉ có lợi cho người dân nước này.

Tất nhiên, NTC đónnhận sự công nhận của Đức một cách nồng nhiệt. AFP dẫn lời chủ tịch NTCMustafa Mohamed Abdel Jalil trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Jordan,Nasser Judeh: "Chúng tôi vui mừng chào đón sự công nhận của Đức đối với NTC.Điều này chắc chắn sẽ làm tăng sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với những gìchúng tôi đang làm tại Libya."

Người đứng đầu NTCcòn cho biết thêm rằng những thắng lợi chính trị như vậy có ý nghĩa quan trọngvới phe đối lập và chứng minh rằng chế độ Gadhafi đã kết thúc. Ông Jalil đang cóchuyến thăm thủ đô Amman của Jordan và diện kiến Vua Abdullah II.

Trong một diễnbiến khác, Bộ trưởng Phát triển và Hợp tác Kinh tế Đức, Dirk Niebel, cũng đangcó mặt tại Benghazi và tuyên bố rằng đầu tàu kinh tế châu Âu sẽ tiến hành các dựán phát triển tại Libya, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực liên quan tới điệnvà nước. Ông Niebel cũng khẳng định Đức muốn giúp đỡ người tỵ nạn ở Libya, đồngthời Berlin sẵn sàng cấp 10 triệu euro viện trợ cho người dân nước này.

Sau quyết địnhcông nhận phe đối lập tại Libya, Đức trở thành quốc gia thứ 13 trên thế giới coiNTC là đại diện hợp pháp của người dân quốc gia Bắc Phi, sau Australia, Anh,Pháp, Gambia, Italy, Jordan, Malta, Qatar, Senegal, Tây Ban Nha, UAE và Mỹ.


TheoPhan Lê
Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.