IS thực sự còn lại bao nhiêu quân?

Các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã giết chết hơn 25.000 tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cắt giảm một nửa số quân khủng bố tàn bạo này.

Các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã giết chết hơn 25.000 tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cắt giảm một nửa số quân khủng bố tàn bạo này.

Tờ Mail on Sunday tiết lộ, chiến dịch tấn công IS của liên quân đã khiến một nửa quân số IS trong khu vực chúng kiểm soát ở Iraq và Syria bị tiêu diệt chỉ trong 20 tháng qua, đồng thời phá huỷ nhiều thành trì quan trọng của IS.

is thuc su con lai bao nhieu quan? hinh anh 1

Tiết lộ về cách IS đã bị xử lý như thế nào, Đại tá Steve Warren, người phát ngôn của quân đội Mỹ trong liên minh toàn cầu do Mỹ dẫn đầu chống lại IS cho biết: “Giống như một võ sĩ quyền anh, IS đã bị những cú đánh choáng váng từ liên quân trong hơn 20 tháng qua và sắp quỵ xuống”.

Đại tá Steve Warren cũng cho biết, chỉ trong 3 tuần qua, 600 tay súng IS cũng đã bị tiêu diệt.

Việc tiêu diệt IS chủ yếu dựa vào các cuộc tấn công không người lái. Liên minh đã giết chết hơn 100 lãnh đạo ISS, trong đó có Omar al-Shishani- được gọi với cái tên “Bộ trưởng chiến tranh”.

Tờ Mail on Sunday nhấn mạnh, không quân Hoàng gia Anh đóng một phần quan trọng trong thành công của liên minh. Cho đến nay, các phi công Anh đã bay hơn 2.200 phi vụ và thực hiện 640 cuộc không kích vào các mục tiêu IS ở cả hai nước.

is thuc su con lai bao nhieu quan? hinh anh 2

Chiến dịch không kích cuả liên minh nhằm vào IS trong 20 tháng qua đã tiêu diệt 25.000 tay súng IS.

Không quân Hoàng gia đang sử dụng 10 máy bay Tornado GR4, 6 máy bay chiến đấu Typhoon, và máy bay không người lái Reaper, thí điểm 3.000 dặm ở Lincolnshire.

Đại tá Warren cho rằng, một nửa lực lượng chiến đấu IS đã bị tiêu diệt và bọn chúng có thể có ít hơn 30.000 binh sĩ còn lại.

Đại tá Warren cho biết thêm, việc tuyển dụng tân binh mới đã chậm lại nhờ việc kiểm soát tốt biên giới ở Thổ Nhĩ Kỳ.is thuc su con lai bao nhieu quan? hinh anh 3

"Bộ trưởng chiến tranh" Omar al-Shishani đã thiệt mạng trong một vụ không kích của liên quân.

Trong khi đó, Thiếu tướng Charles Cleveland, một người phát ngôn của quân đội Mỹ cũng cho biết, các lực lượng liên minh đang thành công trong cuộc tấn công chống lại IS ở Afghanistan, nơi mà liên minh đang nhanh chóng tái chiếm đất đai từ tay quân nổi dậy.

Tướng Cleveland nói: “Chúng tôi tin rằng chúng tôi đã làm suy giảm đáng kể sự hiện diện của IS tại Afghanistan. Chúng ta bắt đầu thấy IS phải di chuyển về hoặc là Kunar Nuristan hoặc về hướng Nam xuống Gazni. Chúng tôi không tin rằng họ di chuyển là bởi vì họ đã nới rộng hoạt động bởi vì họ có thêm khả năng. Chúng tôi tin rằng họ đang tìm cách sống còn”.

Tướng Cleveland còn nói rằng bất chấp một số trở ngại, quân đội Afghanistan cũng đã thành công trong việc tăng sức ép đối với IS và đang cố gắng củng cố hàng ngũ của họ.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.