Mỹ mở hội thảo an ninh về Biển Đông

Hội thảo về an ninh hàng hải ở Biển Đông, do Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế của Mỹ (CSIS) tổ chức, đã khai mạc hôm qua tại thủ đô Washington, Mỹ.

Hội thảo về an ninh hànghải ở Biển Đông, do Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tếcủa Mỹ (CSIS) tổ chức, đã khai mạc hôm qua tại thủ đô Washington, Mỹ.

Cuộc hội thảo diễn ratrong hai ngày 20 và 21/6 với sự tham gia của các quan chức cấp cao, cácnhà quản lý, các học giả, hoạch định chính sách, chuyên gia nghiên cứuvà các nhà báo.

Ngày đầu tiên của hội nghịdiễn ra tại CSIS và ngày thứ 2 diễn ra tại Trung tâm Leavey tại Đại họcGeorgetown tại Washington, DC.

Hội thảo thu hút sự chú ý củanhững người quan tâm đến vấn đề Biển Đông, nhất là vào giữa lúc những căngthẳng tại khu vực này đang gia tăng trong những tháng gần đây.

Khoảng 20 chuyên gia sẽ trìnhbày tham luận tại hội thảo. Các tham luận tập trung vào 4 vấn đề chính: cậpnhật tình hình gần đây của khu vực Biển Đông, đánh giá lợi ích và vị trí củacác bên tại khu vực này, cũng như hiệu quả của các khuôn khổ và cơ chế về anninh hàng hải hiện nay liên quan đến khu vực Biển Đông. Cuối cùng là đưa ranhững chính sách nhằm tăng cường an ninh trong khu vực này.

Trong ngày đầu tiên của hộithảo, cựu Thứ trưởng ngoại giao Mỹ John Negroponte đã có bài phát biểu vềnhững xung đột về lợi ích trên biển Đông giữa các nước trong khu vực.

ASEAN cũng có đại diện thamdự hội thảo lần này, ông Termsak Chalermpalanupap, Giám đốc Ban an ninhchính trị thuộc ban thư ký ASEAN. Ông Chalermpalanupap khẳng định quan điểmcủa ASEAN đối với vấn đề giải quyết tranh chấp trên Biển Đông thông qua hợptác và theo luật quốc tế.

Hội thảo được tổ chức trướcDiễn đàn an ninh khu vực (ARF) vào tháng 7 và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á(EAS) vào tháng 10 tại Indonesia.


Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.