Phục hồi điện tại tất cả 6 lò phản ứng hạt nhân Nhật

Các công nhân nhà máy điện Fukushima I đã nối lại được điện đến tất cả 6 lò phản ứng ở nhà máy bước quan trọng tiến đến việc khởi động trở lại hệ thống làm nguội để ngăn các thanh nhiên liệu hạt nhân quá nóng và làm rò rỉ phóng xạ.

 Các công nhân nhàmáy điện Fukushima I đã nối lại được điện đến tất cả 6 lò phản ứng ở nhà máy- bước quan trọng tiến đến việc khởi động trở lại hệ thống làm nguội để ngăncác thanh nhiên liệu hạt nhân quá nóng và làm rò rỉ phóng xạ.



Với việc nối lại được hệ thống điện, các quan chức hy vọng bắt đầu khởi độnglại hệ thống làm lạnh có vai trò quan trọng sống còn kiểm soát các lò phảnứng hạt nhân ở khu vực này. Nhưng Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cảnh báotrước hết, các công nhân vẫn cần kiểm tra mọi thiết bị trước khi bật lại hệthống làm lạnh ở tất cả các lò phản ứng - một quy trình phải mất tới nhiềungày, thậm chí nhiều tuần.

Tối qua, TEPCO thông báo điệnđã sáng ở phòng điều khiển trung tâm của lò phản ứng số 3, nhưng điều nàykhông có nghĩa là điện đã được khôi phục ở hệ thống làm lạnh. Các quan chứcvẫn phải đợi đến hôm nay để khởi động máy bơm nước cho lò này.

Phục hồi điện tại tất cả 6 lò phản ứng hạt nhân Nhật
Nhìn từ trên không, lò phản ứng số 3 tại Trung tâm hạt nhân Fukushima I cho thấy rõ tình trạng bị hư hại. IAEA cảnh báo nguy hiểm chưa hết.

Các thành viên trong toánkhẩn cấp tiếp tục bơm và phun nước biển vào các lò phản ứng để làm nguội.Trong khi đó, hôm qua, khói và hơi nước tiếp tục bốc lên từ hai trong số 6kiến trúc chứa các lò phản ứng, nhưng giới chức nói rằng chúng dường nhưkhông có vẻ gì là nguy hiểm.

Một giới chức thuộc Cơ quan An toàn Công nghiệp và Hạt nhân Nhật nói ôngkhông còn thấy bất kỳ nguy cơ nóng chảy hoàn toàn nào của lõi các lò phảnứng.

Độ phóng xạ có nơi vượtmức cho phép 1600 lần

Hôm qua, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nói rằng phóng xạ tiếptục thoát ra từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, nhưng điều nguy hiểm làhiện chưa được rõ bộ phận nào của lò phản ứng gây ra rò rỉ.

Các chuyên gia IAEA cùng ngày cũng công bố các dữ liệu cho thấy mức độ phóngxạ gần thị trấn Niemi ở Fukushima vượt quá mức cho phép1600 lần. Các chuyêngia IAEA đã tiến hành đo bức xạ trong bán kính từ 16-58km từ máy điện hạtnhân Fukushima I.

Hãng thông tấn Kyodo của NhậtBản cũng đưa tin các mẫu nước biển thu được trong khu vực nhà máy điện hạtnhân cho thấy phóng xạ của iốt vượt quá định mức 127 lần. Tuy nhiên, cácchuyên gia nói rằng sự tập trung bức xạ không gây hại cho sức khỏe.

Đây là cuộc khủng hoảng hạtnhân nghiêm trọng nhất thế giới trong vòng 25 năm nay và đã buộc hàng chụcnghìn người trong khu vực 20 km xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushimaphải di tản.

Phó chủ tịch TEPCO, ông Norio Tsuzumi đã viếng thăm một trung tâm sơ tán hômqua và cúi gập mình xin lỗi những người trong trung tâm. Chính phủ Nhật Bảnnói rằng gần 23.000 người đã thiệt mạng hay mất tích trong thiên tai độngđất và sóng thần hôm 11/3 cuốn trôi toàn bộ các cộng đồng dọc theo bờ biểnThái Bình Dương trên đảo Honsu ở Nhật.

Các giới chức cho biết trong số những người thiệt mạng có một giáo viên Mỹ24 tuổi và xác của cô đã tìm thấy trong đống đổ nát của thành phốIshinomaki. Cô Taylor Anderson là người Mỹ đầu tiên được biết là đã chếttrong các thiên tai này ở Nhật Bản.

Theo Hà Khoa
 Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.