ITF và WADA “mở đường sống” cho Sharapova vụ dùng doping

Tay vợt Sharapova sẽ thoát án phạt doping khi Tổ chức phòng chống doping thế giới (WADA) đưa ra thông báo liên quan đến 172 vận động viên bị phát hiện sử dụng chất Meldonium.

Tay vợt Sharapova sẽ thoát án phạt doping khi Tổ chức phòng chống doping thế giới (WADA) đưa ra thông báo liên quan đến 172 vận động viên bị phát hiện sử dụng chất Meldonium.

Giữa tháng 3 vừa qua, Maria Sharapova đã khiến giới quần vợt nói riêng và thể thao nói chung rúng động vì thừa nhận mẫu thử của cô ở giải Australia Mở rộng 2016 dương tính với chất “meldonium” (chất cấm của Ủy ban doping thế giới kể từ đầu năm nay). Suốt thời gian qua, tâm trạng của “Búp bê Nga” không được tốt, đặc biệt là khi một loạt nhà tài trợ lớn quyết định chấm dứt hợp đồng với cô, trong khi án phạt cấm thi đấu từ ITF thì treo lơ lửng trên đầu.

itf va wada “mo duong song” cho sharapova vu dung doping hinh anh 1
Sharapova trước cơ hội thoát án phạt cấm thi đấu từ ITF.


Tuy nhiên, trong một động thái mới nhất từ WADA, có vẻ như Sharapova sẽ có nhiều cơ hội để thoát án phạt. Thông báo từ WADA cho hay, 172 VĐV bị phát hiện sử dụng chất cấm meldonium từ đầu năm đến nay, sẽ không bị truy cứu trách nhiệm nếu hàm lượng Meldonium trong các mẫu thử dưới 1 microgram. Thực tế, phần lớn mẫu thử của 172 VĐV đều dưới mức 1 microgram và Sharapova cũng không ngoại lệ.

Ngoài ra WADA cũng thừa nhận rất khó xác định những VĐV đã sử dụng chất meldonium trước hay sau ngày 1.1, thời điểm tổ chức này và LĐQV Thế giới (ITF) ra thông báo đưa nó vào danh mục cấm. Trong trường hợp này, WADA có thể xem xét vào hành vi cố tình hay sơ suất của những VĐV.

itf va wada “mo duong song” cho sharapova vu dung doping hinh anh 2

Từ khi thừa nhận dùng doping, Sharapova đã mất rất nhiều hợp đồng quảng cáo.

Sau khi WADA đưa ra thông báo trên, Bộ Trưởng thể thao Nga Vitaly Mutko cho biết: “Chúng tôi ủng hộ và hoan nghênh quyết định của WADA, bởi nó thể hiện tinh thần cầu thị, không hành động cứng nhắc theo luật định”.

Theo Chủ tịch liên đoàn quần vợt Nga Shamil Tarpishchev, lệnh cấm thi đấu đối với Maria Sharapova sẽ được dỡ bỏ sau cuộc gặp giữa đại diện Liên đoàn quần vợt thế giới (ITF) và luật sư của Maria Sharapova là ông David Haggerty diễn ra tháng này.

Trang Reuters cho hay, án phạt cấm Maria Sharapova thi đấu sẽ được dỡ bỏ trước 4 tháng, thời điểm Olympic 2016 diễn ra ở Rio de Janeiro (Brazil). Cơ quan báo chí TASS trích dẫn lời Chủ tịch Tarpishchev: “Maria Sharapova sẽ sớm tập luyện trở lại cùng đội tuyển quần vợt Nga để chuẩn bị cho các trận đấu tại Olympic 2016".

Theo Dân Việt

Sharapova

Sharapova dùng doping


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.