Hãi hùng bệnh "người biến thành quỷ"

>> >> >>

Giống như quỷ dữ trongtruyền thuyết, họ không dám xuất đầu lộ diện trong ánh sáng ban ngày. Móngchân, móng tay họ mọc dài, răng nhe ra, khoé miệng rỉ máu...

>>
>>

>>

Trên thế giới từ lâu đã xuất hiệnnhững ca bệnh kỳ lạ khiến bệnh nhân trở nên đáng sợ trong mắt người chung quanh,đó là porphyria hay bệnh "ma cà rồng". Người mắc porphyria bị hình dung như maquỷ và luôn ẩn mình trong bóng tối. Sau hàng thế kỷ nghiên cứu về ma càrồng, một loại quỷ chuyên hút máu người trong truyền thuyết, ngày càng có nhiềucách giải thích khá hợp lý về mối liên hệ của nó với căn bệnh đáng sợ porphyria.

Đây là một nhóm các rối loạn ditruyền của những enzyme nhất định trong phân tử heme - một chất cần thiết để tạohemoglobin trong máu - gây ra. Heme được tìm thấy nhiều nhất trong máu và tủyxương, nó cũng được tìm thấy trong gan và hồng cầu.

Hãi hùng bệnh "người biến thành quỷ"

Người bệnh ma cà rồng có lông mọc dài, lớp da trên môi mỏng hơn và co lại khiến răng lộ ra

Cơ thể cần nhiều enzymeđể tạo ra porphyrin, thành phần quan trọng sản sinh heme. Nếu một trongnhững enzyme này bị thiếu hụt, quá trình cấu tạo bị cản trở và porphyrintích tụ độc tố trong cơ thể, khiến bệnh nhân có sự phát triển cơ thể dịthường. Họ rất sợ ánh sáng mặt trời. Khi tiếp xúc ánh nắng, da họ phồngrộp, hemoglobin trong máu bị phân hủy dưới tác động của tia tử ngoạikhiến họ đau đớn về thể xác. Vì thế mà người mắc bệnh này chỉ có thể rangoài vào ban đêm.

Một số nhà khoa học cho rằng, cănbệnh bị coi là liên quan đến ma cà rồng bởi người bệnh có biểu hiện móng chân,móng tay dài ra, lông mọc dài trên toàn cơ thể, lớp da quanh môi mỏng hơn và colại khiến răng lộ ra. Thêm vào đó, vì da và lợi bị tổn thương nên người bệnh dễchảy máu ở khóe miệng. Nước tiểu và răng bệnh nhân chuyển sang màu nâu đậm hoặcđỏ quạch.

Nguyên do thứ hai làm phát sinhbệnh lý "ma cà rồng” là chứng giữ nguyên thể (catalepsy), một sự kết hợp giữachứng động kinh, tâm thần phân liệt và các bệnh khác tác động đến hệ thần kinhtrung ương. Khi bệnh nhân lên cơn, toàn bộ cơ thể sẽ cứng đơ, nhịp tim và hơithở suy yếu. 

Ngày xưa khi y học chưa phát triển, người ta dễ nhầm lẫn giữa một người lên cơncatalepsy và một xác chết, vì thế họ có thể đem người vẫn còn sống đi chôn. Rấtnhiều người mắc chứng này bị chôn khi đang lên cơn, điều nguy hiểm là thời gianlên cơn của bệnh này kéo dài nên họ càng dễ bị nhầm với xác chết. Đến khi tỉnhlại, bệnh nhân biết mình đang ở trong quan tài chôn dưới đất mà chẳng thể nàothoát ra được. Vì thế, nhiều bệnh nhân catalepsy từ chết giả chuyển sang chếtthật.

Theo các giáo sư chuyên nghiêncứu về porphyria tại Anh, trung bình cứ 200.000 người thì lại có một người mắcbệnh porphyria. Đây là căn bệnh di truyền. Dùng ma túy, chất kích thích nhưrượu, thuốc lá, căng thẳng, mệt mỏi… cũng là một trong những yếu tố khiến bệnhphát sinh.

Hiện trên thế giới chưa có phươngpháp điều trị tận gốc porphyria ngoài cách truyền máu hay phương pháp biến đổigene.

 Theo Hoàng Thủy
Hãi hùng bệnh "người biến thành quỷ"
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.