Israel phát hiện đồng tiền xu bằng vàng 2.200 năm tuổi

Các nhà khảo cổ Israel cho hay họ đã khai quật được một đồng tiền xu bằng vàng nặng nhất và giá trị nhất từng được tìm thấy tại nước này.

Các nhà khảo cổ Israel chohay họ đã khai quật được một đồng tiền xu bằng vàng nặng nhất và giá trịnhất từng được tìm thấy tại nước này.

Đồng tiền xu quý hiếm - có niênđại từ năm 191 trước Công nguyên - được phát hiện hôm 22/6 trong một cuộc khaiquật tại Tel Kedesh thuộc miền bắc Israel, gần biên giới Li-băng.

Israel phát hiện đồng tiền xu bằng vàng 2.200 năm tuổi

Đồng tiền vàng 2.200 năm tuổi.

“Đồng tiền xu rất đẹp và cònnguyên vẹn. Đây là đồng tiền xu bằng vàng giá trị nhất từng được khai quật tạiIsrael cho tới nay”, Tiến sĩ Donald T. Ariel, người đứng đầu bộ phận nghiên cứutiền xu thuộc Ban đặc trách cổ vật Israel, cho biết.

Đồng tiền vàng nặng 28 gram,trong khi hầu hết các đồng tiền xu cổ bằng vàng chỉ nặng khoảng 4,5 gram.

Đồng tiền được đúc tạiAlexandria, Ai Cập trong thời trị vì của Pharaông Ptolemy V vào năm 191 trướcCông nguyên và có tên người vợ của Ptolemy II, Arsinoe Philadephus (II).

“Đồng tiền xu khác thường này rõràng không chỉ có mục đích thương mại mà còn mang chức năng biểu tượng. Nó cóthể có chức năng nghi lễ liên quan tới một lễ hội nhằm tôn vinh Nữ hoàngArsinoe, người rất được tôn sùng vào thời điểm đó”, tiến sĩ Ariel nhận định.

Israel phát hiện đồng tiền xu bằng vàng 2.200 năm tuổi

Cận cảnh hai mặt của đồng tiền xu

Đây là đồng tiền xu bằng vàng thứ2 từ thời Ptolemaic được tìm thấy tại Israel. Đồng tiền đầu tiên chỉ nặng 2gram.

Theo An Bình
Dân trí


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.