Khi tỷ phú ‘sợ’ tiêu tiền

Dù nắm trong tay bạc tỷ nhưng nhiều "ông trùm" vẫn đi làm bằng xe đạp, tự cắt tóc cho mình, thậm chí không mua nhà để ở. Tuy nhiên, thói quen căn cơ của họ được đặt rất đúng chỗ bởi dù khắt khe với bản thân nhưng "hầu bao" của họ luôn rộng mở cho người nghèo.

Dù nắm trong tay bạc tỷ nhưngnhiều "ông trùm" vẫn đi làm bằng xe đạp, tự cắt tóc cho mình, thậm chí không muanhà để ở. Tuy nhiên, thói quen căn cơ của họ được đặt rất đúng chỗ bởi dù khắtkhe với bản thân nhưng "hầu bao" của họ luôn rộng mở cho người nghèo.

Tỷ phú không nhà

Nicolas Berggruen, một đàn ông Mỹ46 tuổi, sở hữu một gia tài trị giá tới 3 tỷ USD. Tuy nhiên, Berggruen là mộtngười vô gia cư đích thực vì anh này chỉ thích sống lang thang.

Khi tỷ phú ‘sợ’ tiêu tiền

Anh chia sẻ, bất động sản, xehơi, các tác phẩm nghệ thuật, đồ trang sức và nhiều thứ quý giá khác đã và đangtrở thành là gánh nặng đối với anh. Berggruen bắt đầu bán các căn hộ ở New Yorkvà một biệt thự ở Florida. Chẳng bao lâu nữa, anh này sẽ bán chiếc xe cuối cùngcủa mình.

Berggruen không lập gia đình vàchẳng có con. Tỷ phú này dự định để lại gia tài của mình thành lập một quỹ từthiện đặc biệt và tặng bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật quý giá của mình chomột viện bảo tàng ở Berlin sau khi anh chết. Berggruen nói, anh không có chỗ đểcất những bức tranh vì không có nhà.

Triết lý sống của Berggruen là:“Mọi người khác nhau. Tôi cho rằng chúng ta đang sống trong một thế giới vậtchất nhưng với tôi, việc sở hữu những của cải vật chất không phải là một thúvui. Tôi thấy niềm vui được sống trong một môi trường rộng lớn để biểu lộ bảnthân mình và người khác khiến cho sức hấp dẫn của đời sống vật chất chỉ là mộtcon số 0. Chúng ta chỉ có mặt trên cõi đời này trong một thời gian ngắn ngủi.Tất cả mọi thứ tôi có chỉ là phù du nhưng những gì chúng ta làm, chúng ta tạora, hành động của chúng ta mới là những thứ trường tồn. Đó mới là giá trị thật”.

Berggruen luôn tìm cách tránh négiới truyền thông vì không muốn tên tuổi của mình xuất hiện trên các mặt báo vàtạp chí.  Khi biết có một tạp chí Hà Lan đăng bài về Berggruen, anh đã tìm muatoàn bộ ấn bản của tạp chí số đó và hủy chúng đi.

“Lão hà tiện” Warren Buffett

Nếu chỉ nhìn vào cách chi tiêucủa nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, không ai có thể biết ông là chủ khốitài sản khổng lồ 53,5 tỷ USD. Hơn 50 năm qua, tỷ phú này vẫn không chịu thay đổichỗ ở. Dường như ông chưa bao giờ cảm thấy không hài lòng về ngôi nhà 5 phòngngủ với những bức tường màu xám ở vùng ngoại ô Happy Hollow, thuộc thành phốOmaha, bang Nebraska, Mỹ. Ngôi nhà này được Buffett mua vào năm 1958, với giákhi đó là 31.500 USD.

Trong thời gian dài ông né tránhý tưởng mua phi cơ riêng. Cuối cùng thì ông cũng có một chiếc và ông đặt tên nólà “Indefensible – Không thể cưỡng nổi”, thể hiện sự tự phê bình một cách côngkhai về việc bỏ tiền ra mua chiếc phi cơ đó.

Khi tỷ phú ‘sợ’ tiêu tiền

Tỷ phú Buffett cũng có những sởthích rất đơn giản như uống coca cola hay ăn kem. Ông thường lái xe tới các cửahàng của Mc Donald và Dairy Queens thay vì những nhà hàng 5 sao.

Không chỉ vậy, trong hệ thống cơsở sản xuất, kinh doanh của ông, những ngôi nhà chỉ được sơn bên ngoài.

Tỷ phú Buffett cho biết, lần ôngtới chơi nhà người bạn thân, thấy bên trong nhà của bạn không sơn. Ông hỏi thìnhận được câu trả lời: “Không cần thiết phải tốn kém. Chỉ cần sơn bên ngoài chođẹp và giữ gìn bức tường, bên trong trang trí cách khác là đủ”. Lập tức, ngườigiàu nhất thế giới áp dụng cách làm đó cho tất cả những ngôi nhà thuộc về mình.Ông phấn khởi khoe: “Đỡ được rất nhiều tiền”.

Tuy nhiên, “lão hà tiện” nàykhiến cả thế giới sửng sốt khi ông thông báo đóng góp 37 tỷ USD cho quỹ từ thiệnBill & Melida Gates, nơi tập trung vào các vấn đề về sức khỏe nhân loại, hệthống thư viện nước Mỹ và các trường học trên toàn thế giới. Ông muốn tiền củamình sẽ được người khác sử dụng một cách hữu ích và đóng góp cho xã hội.

Rất nhiều người nghĩ rằng Buffettsẽ để lại hầu hết số tiền kiếm được cho các con của mình, để đảm bảo cho chúngtrong những năm tháng tương lai. Tuy nhiên, ông Buffett tin rằng điều quan trọngnhất với các con mình là trở thành những thành viên tích cực của xã hội. "Tôimuốn cho các con của tôi có đủ để chúng cảm thấy rằng chúng có thể làm mọi thứ,nhưng không quá nhiều để chúng chẳng làm gì cả", ông chia sẻ. Buffett luôn dạycác con mình ý nghĩa của giá trị và tầm quan trọng của việc phải làm việc đểkiếm tiền. Ông thậm chí bắt con gái phải viết một tấm séc vay 20 USD khi cô cầnđể lấy xe ra khỏi bãi đỗ xe.

Đại tỷ phú giản dị

Sở hữu một cuộc sống thanh đạmkhông kém nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett là tỷ phú số 1 thế giới CarlosSlim. Có trong tay 53,5 tỷ USD, tỷ phú giàu nhất hành tinh Carlos Slim vẫn đimột chiếc xe 40.000 USD và đeo đồng hồ nhựa.

Khi tỷ phú ‘sợ’ tiêu tiền

Ngoài ra, ông giới hạn mức lươngcá nhân của mình là 24.000 USD một tháng và chỉ dùng ô tô Chevrolet bình thường.Sự tiết kiệm cũng hiện diện rõ trong đế chế kinh doanh của ông khi các quan chứcđiều hành từ cấp trung trở lên chỉ được dùng chung một thư ký. Ông Slim cũngkhông thuê cố vấn giúp điều hành tập đoàn của mình.

Là ông trùm trong lĩnh vực truyềnthông nhưng ít ai ngờ rằng ông không bao giờ dùng máy tính. Ông yêu cầu tất cảcác cố vấn của mình trình bày mọi thứ ông cần qua giấy.

Nhà văn Jose Martinez, tác giảcuốn tiểu sử nhan đề “Carlos Slim – Chân dung cuộc sống” nhận xét: “Khác vớitầng lớp quý tộc hoặc vua chúa, ông Carlos Slim sống vô cùng giản dị”. Theo cuốntiểu sử, ông Slim sinh năm 1940 tại Mexico City, cha là doanh nhân Lebanon nhậpcư. Ông trở thành người giàu nhất thế giới sau khi tài sản tăng 18,5 tỷ USDtrong 12 tháng và cổ phần của công ty America Movil, nơi ông nắm lượng cổ phầntrị giá 23 tỷ USD, tăng 35% trong vòng một năm. Đế chế kinh doanh của ông Slim ởMexico gồm nhiều siêu thị, công ty xây dựng và một tập đoàn tài chính.

Theo Bích Diệp
Đất việt


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.