8 chiến thắng vang dội của làng công nghệ 2012

Đầu năm nay, ngay cả những người lạc quan nhất cũng khó lòng nghĩ rằng cuối cùng thì đối thủ của iPad và iPhone cũng sẽ xuất hiện, hay một phụ nữ đang có thai lại được mời về điều hành một trong những hãng Internet lớn nhất thế giới.

Đầu năm nay, ngay cả những người lạc quan nhất cũng khó lòng nghĩ rằng cuối cùng thì đối thủ của iPad và iPhone cũng sẽ xuất hiện, hay một phụ nữ đang có thai lại được mời về điều hành một trong những hãng Internet lớn nhất thế giới.

Nhưng cuối cùng, những điều bất khả đó lại trở thành hiện thực. Hãy cùng điểm lại những công ty, sản phẩm và nhân vật thắng lớn nhất năm qua.

  1. 1. Samsung Galaxy S3

Một smartphone thời trang, màn hình cảm ứng được khen ngợi và mong chờ từ trước khi phát hành, được giới chuyên môn lẫn người dùng yêu mến. Và khi lên kệ, đã có thời điểm nó bị khan hàng. Nhiều tháng sau khi phát hành, lượng tiêu thụ của nó vẫn đáng ngưỡng mộ.

Không, chúng ta không nói đến Apple iPhone. Đó chính là Samsung Galaxy S3, mẫu smartphone nhanh chóng được mệnh danh là đối thủ thực sự đầu tiên của iPhone và doanh số của nó đã chứng minh điều đó. Samsung có thể thua Apple trước tòa, nhưng đã có lúc lượng tiêu thụ của S3 qua mặt iPhone 4S tại Mỹ. Cho tới nay, ngoài S3, chưa một smartphone nào khác đạt được thành tích đó.

  1. 2. Marissa Mayer, CEO của Yahoo

Mayer tốt nghiệp Đại học Stanford với điểm số hạng ưu. Bà là nhân viên thứ 20 tại Google và cũng là kỹ sư nữ đầu tiên tại gã khổng lồ tìm kiếm. Theo thời gian, thứ bậc của bà tại Google tăng dần, phụ trách rất nhiều sản phẩm trọng yếu của Google.

Và rồi tháng 7 vừa qua, bà được giới thiệu là Chủ tịch kiêm CEO mới của Yahoo. Mayer cũng tiết lộ rằng bà đang có thai và tháng 9 vừa qua, hai mẹ con đã “mẹ tròn, con vuông”.

Chỉ hai tuần sau, bà đã đi làm trở lại, đúng như lời hứa trước đó với các cổ đông. Bà đã chứng minh, phụ nữ hoàn toàn có thể vừa cùng lúc lãnh đạo một tập đoàn khổng lồ, vừa làm mẹ.

3. Các đối thủ của iPad

Mới năm ngoái thôi, khi muốn tìm mua máy tính bảng, bạn sẽ chỉ có 2 lựa chọn: “iPad 32GB hay 64GB? Chỉ có Wi-Fi hay có cả 3G?”

Thế nhưng hiện tại, thị trường tablet đã thực sự bùng nổ theo kiểu trăm hoa đua nở. Có hàng chục model khác nhau để người dùng lựa chọn, với rất nhiều trong đó là các thiết bị chất lượng. Có thể kể đến Kindle Fire HD của Amazon hay Nexus 7 của Google.

Không chỉ đa dạng hơn về số lượng mà giá bán của tablet cũng có nhiều lựa chọn. Các đối thủ của Apple đang chào mời những mức giá rẻ hơn rất nhiều so với iPad, một số sản phẩm thậm chí chỉ khoảng trên dưới 100 USD.

4. iPad Mini

iPad Mini được nhận định là kẻ chiến thắng vì nhiều lý do, một trong số đó chính là giá bán. Với giá khởi điểm 329 USD, iPad Mini vừa túi tiền hơn rất nhiều so với iPad 9,7 inch truyền thống. Trong khi đó, nó vẫn giữ được hầu hết chức năng của iPad cỡ lớn, thay vì cắt giảm tính năng để hạ giá sản phẩm.

Điều tuyệt nhất là việc iPad Mini ra đời đã cho thấy Apple quả có lắng nghe phản hồi từ phía thị trường. Lần này Táo khuyết đã đáp lại nhu cầu của người dùng về một sản phẩm nhỏ gọn, giá thấp.

5. Microsoft Surface

Sẽ là thiếu sót khi đề cập đến Microsoft năm qua mà không nhắc tới Surface, nỗ lực lấn sân đầu tiên của gã khổng lồ phần mềm vào địa hạt máy tính bảng. Surface đã cho thấy, Microsoft hoàn toàn hiểu rõ sẽ không thể tồn tại tiếp nếu không đổi mới và sáng tạo.

Đúng là Microsoft đã sáng tạo khi thiết kế ra Surface, từ giá đỡ thuận tiện giúp Surface vận hành như một laptop, cho đến bao da Touch Cover vừa bảo vệ máy vừa kiêm nhiệm chức năng của bàn phím. Surface là một sản phẩm hấp dẫn và được thiết kế tỉ mỉ, có đầu tư chất xám đáng kể.

Tất nhiên, chặng đường chinh phục người dùng của Surface còn rất chông gai, nhưng về mặt công nghệ và thiết kế thì đây vẫn là một sản phẩm chiến thắng.

6. Mars Curiosity Rover

Con tàu thăm dò sao Hỏa trị giá 2,5 tỷ USD này của NASA đã đi vào lịch sử sau 7 phút kinh hoàng, xuyên qua khí quyển sao Hỏa và hạ cánh thành công xuống hố sâu khổng lồ Crater trên Hành tinh đỏ, mở màn cho một sứ mệnh kéo dài 2 năm tại đây. Curiosity được trang bị nhiều thiết bị và công cụ tự động hiện đại để có thể phân tích khí quyển, khí hậu, đất, đá sao Hỏa. Tất cả nhằm mục đích xác định xem trên Hành tinh đỏ có sự sống vi sinh hay không.

Và trong lúc bận rộn lăn bánh trên sao Hỏa, Curiosity vẫn cặm cụi chụp ảnh và cập nhật trên mạng xã hội Twitter về các hoạt động của mình.

7. Biểu tình trên mạng

Ngày 18/1/2012 chính là ngày mà tiếng nói của Internet cùng hàng chục triệu người dùng cất cao. Đó chính là ngày mà dự luật SOPA/PIPA có nguy cơ được Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua, và để phản đối 2 dự luật gây nhiều tranh cãi này, hàng ngàn website, blog đã quyết định offline.

Nhiều website lớn như Google còn điều dẫn người dùng tới những trang web có thông tin về dự luật và giải đáp rõ những vấn đề sẽ phát sinh sau SOPA/PIPA. Wikipedia thậm chí đóng cửa hoàn toàn. Ước tính có hơn 162 triệu người đã xem được thông điệp phản đối dự luật mà Wikipedia hiển thị trên trang chủ.

Đến ngày 20/1, hai dự luật trên bị gác lại.

8. Thiết bị di động

Dường như bạn hướng mắt đến góc nào cũng có thể nhìn thấy một chiếc smartphone hay tablet? Các thiết bị di động đang trở nên phổ biến chưa từng thấy.

Theo số liệu của Flurry Analytics, tốc độ ứng dụng các thiết bị iOS và Android đã vượt qua bất cứ sản phẩm điện tử tiêu dùng nào khác trong lịch sử, nhanh gấp 10 lần so với tốc độ ứng dụng PC hồi những năm 80 và gấp hai lần so với cơn sốt Internet thời đỉnh cao thập niên 90.

Về phần người dùng, sự bùng nổ này có nghĩa là chúng ta ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn và được trải nghiệm nhiều phát kiến tuyệt vời hơn.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.