Apple gây thất vọng vì “lộ hàng” quá nhiều

Chưa bao giờ, một phiên bản iPhone mới lại khiến người ta ít bất ngờ như iPhone 5. Trên thực tế, tính năng, hình ảnh, tên gọi của nó đều đã xuất hiện trên các trang blog công nghệ từ vài tuần, thậm chí vài tháng trước lễ ra mắt chính thức.

Chưa bao giờ, một phiên bản iPhone mới lại khiến người ta ít bất ngờ như iPhone 5. Trên thực tế, tính năng, hình ảnh, tên gọi của nó đều đã xuất hiện trên các trang blog công nghệ từ vài tuần, thậm chí vài tháng trước lễ ra mắt chính thức.

Chuyện gì đã xảy ra với chính sách bảo mật thông tin một thời khét tiếng của Apple, nhất là khi CEO Tim Cook từng thề dưới thời ông, chính sách đó phải được siết chặt gấp đôi?


Ngay cả các fan trung thành của Apple cũng phải thừa nhận, họ không mấy bất ngờ khi chiêm ngưỡng ảnh chụp iPhone 5, vì nhiều yếu tố.

Thứ nhất, ngoài việc màn hình dài hơn và lớn hơn một chút so với iPhone 4S, mặt tiền của máy gần như giống hệt các phiên bản tiền nhiệm, các nút bấm cũng được giữ nguyên, không thêm không bớt. Thực sự không có một phá cách hay đột phá nào về kiểu dáng ở iPhone 5. Thứ hai, một đặc điểm được Apple nhấn mạnh ở iPhone 5 là mỏng hơn 18% so với iPhone 4S thì bức ảnh rò rỉ hồi tuần trước đã giúp các fan hình dung chính xác được sự khác biệt đó.

Có một sự thật không thể chối cãi, là trước đây, Apple bảo vệ nội dung của các sự kiện sắp tổ chức cứ như thể bí mật quốc gia. Nếu như thông tin có bị rò rỉ thì cũng rất hiếm và chỉ là vài thông tin bề nổi. Blogger tung tin cũng có thể phải đối mặt với nhiều rắc rối. Thế nhưng lần này, số lượng trang blog tự tin khoe rằng họ “biết trước” nội dung sự kiện 12/9 là không đếm xuể. Danh sách các sản phẩm mới mà Apple công bố đợt này cũng gần như bị rò rỉ hết từ cách đây vài tuần.

Hãy cùng điểm xem: tai nghe mới: có. Cổng kết nối mới: có. iPhone mới: có. Và từ nhiều tháng trước, các hình ảnh được cho là rò rỉ của iPhone 5 đã liên tiếp xuất hiện. Hóa ra chúng đều chính xác cả.

Nếu như sự kiện đêm qua là “chưa từng có tiền lệ” hiểu theo bất cứ nghĩa nào, thì đó chính là trong lịch sử Apple, chưa bao giờ nhiều sản phẩm sắp ra mắt đến vậy bị lộ thông tin trước giờ G.

Đại đa số bài bình luận của các trang công nghệ đêm qua đều cho thấy Apple đã thất bại trong việc tạo ra sự phấn khích và bất ngờ cho công chúng. Liệu có phải những thông tin rò rỉ đã góp phần tạo ra tình cảnh đấy?

Về nguyên nhân rò rỉ thông tin, nơi hiển nhiên nhất để quy lỗi chính là vị trí CEO. Tim Cook không có được sự ám ảnh về ngăn chặn rò rỉ thông tin như người tiền nhiệm Steve Jobs. Và có vẻ như sự “ăn thua”, cái tôi sáng tạo của Steve Jobs mạnh hơn nên ông luôn tìm mọi cách khóa chặt bí mật kinh doanh của Apple trước mũi đối thủ, thay vì để Samsung, Nokia hay HTC có đầy đủ thông tin về iPhone 5 cả tháng trước khi ra mắt thế này.

Thời Jobs còn tại nhiệm, những blogger sốt sắng đăng tải thông tin mật của Apple có thể bị kiện vào tù như bỡn. Các cựu cảnh sát được huy động để truy lùng nguồn gốc rò rỉ thông tin và bất cứ nhân viên nào không kín mồm kín miệng sẽ bị sa thải không thương tiếc.

Biên tập viên Brian Tong của CNET thì cho rằng, hiện tại Apple có quá nhiều nhà cung cấp nên việc bị lộ tin là khó tránh khỏi. Hơn nữa, nhu cầu tìm hiểu thông tin về iPhone 5 quá lớn nên lãnh đạo của các đối tác này khó lòng giữ được bí mật.
Theo Vietnamnet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.