Apple TV sẽ 'chết ngạt' vì TV 4K?

Apple TV đã được đồn đại suốt nhiều năm nay và được nhiều người kỳ vọng sẽ làm thay đổi hoàn toàn lĩnh vực TV, giống như cách mà iPhone và iPad đã làm thay đổi thế giới.

Apple TV đã được đồn đại suốt nhiều năm nay và được nhiều người kỳ vọng sẽ làm thay đổi hoàn toàn lĩnh vực TV, giống như cách mà iPhone và iPad đã làm thay đổi thế giới.

Thế nhưng đến tận thời điểm này, Apple TV vẫn không tồn tại nhiều hơn một sản phẩm đồn đoán. Các fan hâm mộ và giới chuyên môn vẫn tin rằng đây sẽ là mẫu TV mà người dùng chờ đợi từ lâu, với cấu hình cao cấp và khả năng truy cập các ứng dụng tiện lợi. Thế nhưng có lẽ, họ đã nhầm.

Nếu quả thực là Apple đang phát triển một mẫu TV thật, thì chẳng bao lâu hãng sẽ nhận thấy mình đang đứng ở một mảnh đất quá khó ngằn. Trên thị trường hiện nay, TV plasma, dù mang đến chất lượng hình ảnh xuất sắc, vẫn rất ế ẩm. TV LED và LCD vẫn đang tiêu thụ tương đối tốt, nhưng cũng đã có nhiều dấu hiệu bão hòa. Và nếu như CES 2013 là một "điềm báo" thì có vẻ như nhà sản xuất đang đặt cược cho tương lai của TV là OLED và 4K.

Vấn đề của OLED và 4K là những TV đời đầu trang bị hai công nghệ này đều quá đắt. Hiện một số mẫu TV 4K đang được niêm yết với giá hàng chục ngàn USD. Và mặc dù TV OLED mang đến trải nghiệm thị giác khó tin thì giá bán của chúng cũng nằm ngoài tầm với của người dùng bình thường.

Tuy nhiên, dân trong giới TV đều tin rằng, đến cuối năm 2014, giá bán của cả OLED lẫn 4K đều sẽ giảm xuống ngưỡng chấp nhận được. Thậm chí có khả năng TV siêu phân giải 4K còn rẻ hơn cả OLED vì công nghệ OLED hiện đang "hơi khó sản xuất".

Vì lý do này mà một mẫu TV với màn hình 1080p chuẩn của Apple sẽ bị cô lập, lạc lõng ngay khi được tung ra thị trường. Nếu như Apple chờ đến năm 2015 để tung ra một mẫu TV OLED hay 4K thì tất cả những sự thổi phồng, sốt dẻo, phấn khích mà hãng khai thác triệt để suốt mấy năm qua đều mất sạch.

Không khó để nhận thấy dự án TV của Apple, nếu có thật, đang gặp rắc rối lớn. Sẽ là an toàn hơn nếu Apple chỉ tung ra một trải nghiệm phần mềm ưu việt, qua mặt tất cả các phần mềm xem TV hiện hành khác trên thị trường, nhưng phần cứng TV thì đang là một sân chơi quá khốc liệt, lại nổi tiếng là lợi nhuận thấp. Nếu như không thể tung ra một sản phẩm bắt trúng tâm lý khách hàng, có giá bán phù hợp thì Apple sẽ dễ dàng thua cuộc.

Tất nhiên, Tim Cook và các quan chức dưới quyền biết quá rõ tình thế tiến thoái lưỡng nan này. Họ cũng phải nhận ra rằng thời điểm lý tưởng để tung ra Apple TV không phải năm 2013 hay 2014, mà phải là năm ngoái - 2012, khi những công nghệ như OLED và 4K còn chưa thành hình. Giờ thì dù muốn hay không đi nữa, Apple cũng đã bỏ lỡ cơ hội tốt nhất để gây sóng gió trên thị trường TV.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.