Chính phủ Mỹ lại bị tố lấy dữ liệu của Facebook, Google

Các tài liệu mật bị rò rỉ cho thấy chương trình khai thác dữ liệu bí mật của chính phủ Mỹ, PRISM cho thấy Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và FBI có quyền truy cập trực tiếp các máy chủ của 9 công ty Internet lớn của Mỹ bao gồm Microsoft, Yahoo, Google, Facebook, PalTalk, AOL, Skype, YouTube và Apple.

Các tài liệu mật bị rò rỉ cho thấy chương trình khai thác dữ liệu bí mật của chính phủ Mỹ, PRISM cho thấy Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và FBI có quyền truy cập trực tiếp các máy chủ của 9 công ty Internet lớn của Mỹ bao gồm Microsoft, Yahoo, Google, Facebook, PalTalk, AOL, Skype, YouTube và Apple.

Một quan chức tình báo đã cung cấp tài liệu mật cho hãng tin Washington Post tiết lộ rằng NSA và FBI có quyền truy cập trực tiếp máy chủ của 9 công ty Internet Mỹ thông qua một chương trình khai thác dữ liệu bí mật của chính phủ có tên gọi là PRISM từ năm 2007.


Washington Post đưa tin, 9 công ty tham gia chương trình này bao gồm: Microsoft, Yahoo, Google, Facebook, PalTalk, AOL, Skype, YouTube và Apple, cho phép các nhà phân tích trích xuất các dữ liệu âm thanh, video, hình ảnh, email, chat Skype, tài liệu và các cuộc gọi kết nối từ máy chủ của họ. Cũng theo tài liệu trên, dịch vụ lưu trữ đám mây DropBox cũng chuẩn bị tham gia vào chương trình.

Còn theo hãng tin của Anh, The Guardian, chính phủ liên bang được phép tiến hành "giám sát điện tử” đối với bất cứ ai "được tin là hợp lý" bên ngoài nước Mỹ.

PRISM cho phép các nhà phân tích NSA lấy thông tin liên lạc mà không cần phải yêu cầu các công ty Internet hoặc phải có lệnh của tòa án.

Theo tờ Washington Post: NSA, có nhiệm vụ hợp pháp là tình báo nước ngoài, đang tiếp cận sâu vào hệ thống các công ty Mỹ đang chứa máy chủ của hàng trăm triệu tài khoản của người Mỹ trên đất Mỹ.

Trong một tuyên bố, Google cho biết không hề biết đến chương trình PRISM và phủ nhận cáo buộc cho phép Chính phủ Mỹ truy cập vào các máy chủ của mình. Công ty này khẳng định: "Google rất quan tâm đến sự an toàn của dữ liệu người dùng. Chúng tôi tiết lộ dữ liệu người dùng cho chính phủ theo quy định của pháp luật, chúng tôi xem xét tất cả các yêu cầu đó một cách cẩn thận. Có người cáo buộc rằng chúng tôi đã tạo một cửa sau cho chính phủ thâm nhập vào các hệ thống của chúng tôi, nhưng Google không có ‘cửa sau’ cho chính phủ truy cập dữ liệu người dùng”.

Jameel Jaffer, Giám đốc Trung tâm Dân chủ của Hiệp hội Dân quyền Mỹ (ACLU), cho biết chương trình này là ‘một cú sốc’. Ông nói: "NSA là một phần của quân đội. Quân đội đã được cấp quyền truy cập chưa từng vào hệ thống thông tin liên lạc dân sự.  Đây là một hành động quân sự hóa cơ sở hạ tầng thông tin trong nước chưa từng có tiền lệ".

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.