Họ chip hậu duệ của Intel Atom sẽ có 8 lõi

Họ chip Silvermont Atom sẽ giảm thiểu điện năng tiêu thụ trong khi tăng đáng kể hiệu suất cho thiết bị di động, Intel cho biết. Đây cũng là đợt cải tiến chip lớn nhất của Intel kể từ khi Atom ra mắt vào năm 2008 đến nay.

Họ chip Silvermont Atom sẽ giảm thiểu điện năng tiêu thụ trong khi tăng đáng kể hiệu suất cho thiết bị di động, Intel cho biết. Đây cũng là đợt cải tiến chip lớn nhất của Intel kể từ khi Atom ra mắt vào năm 2008 đến nay.

Intel, Atom, Bay Trail, Silvermont
Dòng chip Bay Trail sẽ là dòng đầu tiên mà Intel sản xuất bằng công nghệ 22nm 3D.

Cụ thể, theo ông Dadi Perlmutter, Phó Chủ tịch điều hành Intel thì hiệu suất của Silvermont sẽ cao gấp đôi so với thế hệ chip Atom hiện hành, trong khi mức tiêu thụ pin chỉ ở ngưỡng "rất thấp". Đồng thời, Silvermont sẽ trang bị tới 8 lõi xử lý thay vì chỉ có 2 lõi như các phiên bản Atom hiện hành. Điều này cũng có nghĩa là những dòng máy tính bảng sử dụng chip Bay Trail - một phiên bản của Silvermont dành riêng cho tablet và các thiết bị lai - có thể sẽ dùng song song 2 chip 4 lõi để vừa thỏa mãn hiệu suất, vừa tiết kiệm pin.

Tuy là hãng chip PC lớn nhất thế giới, song Intel đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh ở thị trường di động. Hãng tỏ ra chậm chân và không thích ứng nhanh nhạy với kỷ nguyên hậu PC bằng các đối thủ ARM như Qualcomm hay Nvidia, bằng chứng là hầu hết các tablet hay smartphone trên thị trường hiện nay đều sử dụng cấu trúc chip ARM. Trong khi đó, họ chip Intel Atom bị chê là vừa chậm, vừa tiêu tốn tài nguyên của máy và không phù hợp với các thiết bị cơ động.

Để có thể cạnh tranh được với ARM lúc này, Intel cần phải đại cải tổ họ chip Atom. "Họ không còn hướng đi nào khác. Họ chip di động mới cũng phải đạt được công năng và hiệu suất cao giống như họ Core của PC", giới phân tích nhận định.

Trong số các phiên bản chip thuộc họ Atom mới, Bay Trail sẽ là con át chủ bài của Intel khi dự kiến xuất hiện trong các máy tính bảng ra mắt dịp cuối năm 2013. Ngoài ra thì nó cũng phù hợp với các laptop cấu hình thấp. Tương tự, Merrifield là canh bạc của Intel dành cho smartphone, cũng dự kiến xuất xưởng vào cuối năm.

Tuy nhiên, đối thủ của Bay Trail và Merrifield không hề dễ chơi chút nào. Trong khi Qualcomm vừa công bố hai họ chip mới Snapdragon 800 và Snapdragon 600 hiệu suất cao thì Nvidia cũng ra mắt nền tảng chip Tegra 3 rất mạnh dành cho tablet và smartphone. Các hãng như Apple, Samsung cũng lần lượt trình làng các thế hệ chip di động mới, trong đó Apple được đồn sắp công bố chip A7, còn Samsung thì vừa trình diễn Exynos 5 Octa với Samsung Galaxy S4.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.