Lạm dụng internet khiến suy giảm trí nhớ

Mất khả năng nhớ chính xác và bị mơ hồ về quá khứ là hậu quả của "sự tín nhiệm" mà cư dân mạng dành cho các trang tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,...

Mất khả năng nhớ chính xác và bị mơ hồ về quá khứ là hậu quả của "sự tín nhiệm" mà cư dân mạng dành cho các trang tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,...

Ngày hôm qua, một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh được công bố cho biết: "Internet có thể khiến trí nhớ của con người kém hơn". Từ khi các công cụ tìm kiếm ra đời, chúng ta thường “google” một vấn đề nào đó thay vì lục lại trí nhớ của mình hay tìm tài liệu in sẵn.

Kết quả điều tra trên 2.000 người trưởng thành đến từ Vương quốc Anh cho thấy hơn 50% không nhớ năm Công nương Diana qua đời (1997) dù họ rất yêu kính, ngưỡng mộ bà. Ngoài ra, chỉ hơn 30% biết Bức tường Berlin sụp đổ năm nào và 50% nói được tên người đầu tiên bước chân lên mặt trăng. Đáng ngạc nhiên là 40% không thể nhớ thời gian nào tòa nhà thương mại thế giới bị khủng bố.

Tòa nhà thương mại thế giới bị tấn công vào ngày 11-9-2001
Tòa nhà thương mại thế giới bị tấn công vào ngày 11/9/2001

Internet là thư viện thông tin khổng lồ làm giàu chất lượng của cuộc sống hiện đại, nhưng nó có thể thay đổi cách nhớ truyền thống của con người và khiến cách xử lí thông tin của thế hệ sau kém hơn thế hệ trước. Có thể khả năng nhớ chính xác các mốc thời gian không quá quan trọng, nhưng con người rất cần nhớ những câu chuyện liên quan tới nhân loại, dân tộc mình đằng sau sự kiện quan trọng để không bị lạc hướng và có thể đánh giá khách quan quá khứ.

Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra 80% cảm thấy người trẻ tuổi hiện nay không mặn mà với lịch sử. Thực tế, 56% cho rằng tin tức luôn cập nhật 24/7, họ không còn thời gian để tập trung cho những gì diễn ra trong quá khứ.

Chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra năm 1937 hoặc 1939 (theo 2 luồng ý kiến)
Chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra năm 1937 hoặc 1939 (theo 2 luồng ý kiến)

Dù vậy, 88% đồng ý với quan điểm dạy và học lịch sử vẫn cần thiết trong thời đại mọi kiến thức sẽ xuất hiện sau một cú click chuột. Chủ nhiệm công trình khoa học trên, ông Grant’s Whisky khẳng định: “Giảng dạy những câu chuyện lịch sử không chỉ là một cách giáo dục thế hệ trẻ hữu hiệu mà còn đưa chúng đến gần nhau, gần mọi người, dân tộc và thế giới hơn”.

Theo Megafun



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.