Lật tẩy thủ phạm “ăn trộm” tiền cước dữ liệu

Nhiều người sử dụng điện thoạidi động Android bị “móc túi” hàng tháng vì những ứng dụng ngốn hàng GB dữ liệu.Vậy đó là những ứng dụng nào?

Nhiều người sử dụng điện thoạidi động Android bị “móc túi” hàng tháng vì những ứng dụng ngốn hàng GB dữ liệu.Vậy đó là những ứng dụng nào?

Bạn có biết các ứng dụng trên smartphone của mình sử dụng bao nhiêu MB dunglượng dữ liệu hàng tháng? Theo như một thống kê gần đây của Nielson, những điệnthoại Android ngốn trung bình khoảng 583 MB dung lượng dữ liệu hàng tháng.

Một số ứng dụng tiêu tốn nhiềuhơn hẳn các ứng dụng khác, do vậy điều quan trọng là bạn phải xác định chính xácđể có cách sử dụng hợp lý.

Sau đây là thử nghiệm các ứngdụng My Data Manager và onavo trên điện thoại di động Droid Razr trong 6 lĩnhvực khác nhau để kiểm tra mức độ tiêu tốn dung lượng dữ liệu của nó.

Lật tẩy thủ phạm “ăn trộm” tiền cước dữ liệu

Xem phim trực tuyến

Trong những ứng dụng được thửnghiệm, thì những ứng dụng xem phim là ngốn nhiều dữ liệu nhất. Chẳng hạn nhưnhững video YouTube: chỉ cần bạn xem 10 phút mỗi ngày, nó sẽ tốn khoảng 1GB. Vàcác video chất lượng cao thì dung lượng tiêu tốn còn tăng gấp đôi

Tuy nhiên, YouTube không phải là ứng dụng ngốn dữ liệu nhiều nhất mà là Netflix.Việc tiêu thụ dữ liệu trên Netflix cũng một phần tùy thuộc vào tốc độ đườngtruyền. Trong thử nghiệm sử dụng mạng LTE siêu nhanh của Verizon, 10 phút xemphim sẽ tốn 100 đến 200MB. Vì vậy nếu lựa chọn hai bộ phim dài 2 tiếng đồng hồ,bạn sẽ mất 5GB dữ liệu. 

Nghe nhạc

Nếu bạn luôn nghe nhạc trựctuyến trên smartphone của mình, bạn sẽ dễ dàng vấp phải việc sử dụng vượt quágói cước dữ liệu.

Mỗi giờ nghe nhạc trên Pandoramỗi ngày sẽ sử dụng khoảng 1.76GB. Spotify có khác đôi chút so với Pandora khicung cấp dịch vụ nhạc theo yêu cầu và nền tảng quản lý nhạc. Nếu bạn lựa chọnnghe nhạc chất lượng trung bình ở mức 160 kbps bạn sẽ sử dụng khoảng 1.2MB dữliệu mỗi phút.

Do đó sử dụng Spotify một giờmỗi ngày trong một tháng bạn sẽ mất khoảng 2.1GB dữ liệu. Tuy nhiên, nếu bạnđang sử dụng không có đòi hỏi nhiều về chất lượng âm nhạc bạn có thể lựa chọnmức 96-kbps thì lượng dữ liệu tiêu tốn chỉ bằng 1/3.

Chơi game

Game có thể gây nghiệm vì vậybạn nên thậm trọng khi sử dụng chúng đặc biệt là những trò chơi có đồ họa chitiết và chế độ trực tuyến. Game đồ họa 3D cũng có nghĩa là dung lượng file phảilớn. Ví dụ như Shadowgun của Madfinger Games tốn của chúng ta 218 MB để downloadvề máy.

Nhưng khi bạn chơi game yêucầu kết nối mạng bạn cần chú ý đến việc sử dụng dữ liệu. Với game phổ biến nhưPocket Legend của Spacetime Studio tiêu thụ dữ liệu ở mức 17MB cứ 10 phút khibạn chơi và tương tác trực tuyến với các game thủ khác.

Chat Video

Nếu bạn thường xuyên chatvideo trên smartphone và sử dụng các dịch vụ như Skype và Google+ Hangouts thìbạn nên chọn sử dụng Skype không có kết nối Wi-Fi. Trong thử nghiệm Hangouts sửdụng khoảng 30MB trong 2 phút, gấp gần 6 lần khi so với mức 5MB của Skype.

Mạng xã hội

Tải hình ảnh lên những trangmạng xã hội như Facebook, Twitter hay những trang yêu thích khác của bạn sẽ tiêutốn của bạn mỗi lần hàng vài MB . Nếu bạn cần phải chia sẻ hình ảnh ngay lậptức, thì hãy cài đặt độ phân giải của máy ảnh trên điện thoại mức chấp nhận đượclà đủ. Bạn cũng có thể chụp ảnh bằng điện thoại và rồi chuyển chúng đến máy tínhvà từ đó upload chúng lên mạng xã hội.

Để giúp bạn biết được chínhxác mình tiêu tốn bao nhiêu dữ liệu để tải và xem ảnh trên những trang mạng xãhội. Thử nghiệm tiến hành tải lên 5 bức ảnh có dung lượng 60KB mỗi bức, sau đósử dụng thiết bị di động để xem hoặc tải về 5 bức ảnh đó.

Kết quả cho thấy việc tải mộtbức ảnh lên mạng thường ngốn một lượng dữ liệu cao hơn từ 7 đến 13 lần so vớiviệc xem ảnh.

 Bí quyết giúp bạn tiết kiệm dữliệu

Các ứng dụng quản lý dữ liệunhư My Data Manager and onavo được sử dụng trong thử nghiệm tỏ ra khá hữu íchtrong việc thep dõi thông tin dữ liệu tiêu tốn đến từng phút. onavo thậm chí gửicho bạn cảnh báo trên smartphone của mình nếu bất cứ ứng dụng nào ngốn dữ liệumột cách bất thường.

Sử dụng My Data Manager cũngcó thể giúp bạn bảo toàn dữ liệu. Ngoài ra, một số nhà mạng cũng hỗ trợ các côngcụ khá hữu ích giúp người dùng theo dõi lượng dữ liệu của mình. Tốt nhất là bạnnên kết nối Wi-Fi cho thiết bị của mình để tải những ứng dụng, chơi game, xemphim và nghe nhạc trực tuyến.

Theo PCW



Cưới chưa tròn năm, chồng chết lặng phát hiện bí mật kinh khủng của vợ và tình cũ
Để tha thứ cho vợ, để níu giữ hạnh phúc hôn nhân chưa tròn năm của hai vợ chồng cháu, hay chia tay ngay với cô vợ trẻ, luôn được chồng yêu thương, chiều chuộng lại mất nết, sống buông thả, hưởng thụ bản năng và sẵn sàng lừa dối chồng để cặp bồ đến có bầu với trai, thì chỉ có cháu mới có quyền quyết định.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.