Đằng sau bàn tay biến dạng của Mèo Béo

Trong bức ảnh Mèo Béo chụp cùng bạn gái, nhiều người xót xa khi nhìn vào bàn tay biến dạng của anh vì cày game suốt thời gian dài.

Trong khi vụ tử tự của Mèo Béo, game thủ 21 tuổi ở Trùng Khánh (Trung Quốc), vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng, một bức ảnh hẹn hò của anh với người bạn gái tên Đàm Trúc đang gây nhiều chú ý.

Trong bức hình, Mèo Béo đang mải mê "cày" game thuê - cũng là công việc giúp anh kiếm tiền. Sự chú ý đổ dồn vào xương ngón cái gồ lên bất thường của anh. Nhiều người đoán việc cày game thuê trong thời gian dài là nguyên nhân khiến bàn tay bị biến dạng.

Trang 163 đưa tin Mèo Béo có 36 tài khoản game. Mỗi lần giúp người khác thăng hạng, anh được trả 20 nhân dân tệ. Để kiếm được 510.000 nhân dân tệ (gần 1,8 tỷ đồng) - tổng số tiền mà Mèo Béo đã chuyển cho bạn gái trong hai năm qua - trung bình mỗi ngày anh phải dành 1.048 phút, tức 17,4 giờ để chơi game. Như vậy, mỗi ngày anh chỉ còn lại hơn 6 giờ để làm mọi thứ: ăn, ngủ, nghỉ ngơi, giải trí...

Đằng sau bàn tay biến dạng của Mèo Béo-1
Xương ngón tay của Mèo Béo biến dạng sau thời gian dài chơi game.

Nhiều người xót xa, so sánh nghề cày game thuê chẳng khác gì "sát thủ trong bóng tối". Và Mèo Béo không phải người duy nhất bán sức cho công việc này. Khi ngành thể thao điện tử nở rộ ở Trung Quốc, dịch vụ thăng cấp trò chơi cũng ngày càng bùng nổ, thu hút rất đông người trẻ tham gia, đặc biệt là những người nghiện game.

"Sát thủ trong bóng tối"

Theo một báo cáo năm 2022 từ Niko Partners, Trung Quốc là thị trường thể thao điện tử lớn nhất trên thế giới với doanh thu 403,1 triệu USD vào năm 2021. Đây cũng là quốc gia có mức chi tiêu cho game di động cao nhất thế giới vào năm 2023, chiếm 31% doanh thu thị trường toàn cầu.

Theo China Daily, những người trẻ sinh vào những năm 1990 và 2000 dần trở thành động lực chính của thị trường game.

Tại Trung Quốc, những người mới gia nhập hoặc mê game nhưng không có thời gian chơi thường tìm đến dịch vụ cày thuê - giúp chủ tài khoản thăng cấp, để có cơ hội đối đầu với những game thủ có thứ bậc cao hơn.

Nhu cầu về dịch vụ thăng cấp ngày càng tăng, thậm chí nhiều công ty được lập ra để cung cấp dịch vụ cày thuê.

Tuy nhiên, theo 163, sự phổ biến của công việc này đã tạo ra một thế hệ những người trẻ như Mèo Béo, dành phần lớn thời gian với màn hình chơi game, cô lập chính mình và mất kết nối xã hội.

Đằng sau bàn tay biến dạng của Mèo Béo-2
Nhiều người trẻ ở Trung Quốc chọn bán sức cho công việc cày game hộ. Ảnh: China Daily.

Wang (30 tuổi) từng là một chuyên gia cày game hộ. Anh chơi theo yêu cầu của khách hàng, làm việc không ngừng nghỉ từ sáng đến tối và có thu nhập hàng tháng khoảng 10.000 nhân dân tệ.

Vì thu nhập không cao nên những người như Wang phải lập nhiều tài khoản cùng lúc, chơi liên tục và cắm mặt vào game phần lớn thời gian mới kiếm được nhiều tiền.

Dành hàng chục tiếng mỗi ngày để chơi điện tử suốt một thời gian dài, những "công nhân game" thường mắc các vấn đề về sức khỏe như cột sống, khô mắt, thị lực giảm...

Nhiều người trẻ tuổi dành 2/3 thời gian trong ngày để chơi game, dần dần tê liệt trong thế giới điện tử và hiếm khi tiếp xúc với những người ở xã hội thực. Những người này thường thiếu kỹ năng giao tiếp, thậm chí mắc các hội chứng liên quan đến sức khỏe tâm thần.

Vùng xám quản lý

Theo trang Technode, hành vi "cày" thuê được nhiều người coi là vô hại nhưng trên một số nền tảng, việc thuê người chơi game hộ để thăng cấp là trái luật, có thể bị khóa tài khoản.

Các hành vi có tính gây thiệt hại cao bao gồm tăng xếp hạng tạo trận đấu (MMR), trong đó một game thủ có kỹ năng cao tham gia vào các trận đấu bằng tài khoản của người chơi khác để tăng thứ hạng của tài khoản đó.

Đằng sau bàn tay biến dạng của Mèo Béo-3
Một số nền tảng xử phạt khi phát hiện gian lận trò chơi. Ảnh minh họa: Pexels.

Các nền tảng đã chiến đấu với các hành vi gian lận bằng cách đình chỉ hoặc cấm bất kỳ tài khoản nào bị phát hiện đang sử dụng chúng. Tuy nhiên, các dịch vụ tăng MMR vẫn được quảng cáo công khai.

Các dịch vụ cày thuê được quảng cáo trên các nền tảng như Dailiantong và Dailianmao. Trong đó khách hàng (boostees) có thể đăng ký về thứ hạng (level) cụ thể mình muốn lên sau đó chỉ định đơn hàng cho một game thủ (booster).

Các dịch vụ tương tự cũng tràn lan trên nền tảng mua sắm trực tuyến như Taobao và Tmall: Các cửa hàng tự hào về chất lượng dịch vụ và cung cấp cho khách hàng thông báo bằng tin nhắn văn bản nhanh chóng trước khi dịch vụ tăng cường bắt đầu và sau khi dịch vụ kết thúc.

Giá tăng thứ hạng ở Trung Quốc khác nhau tùy theo nền tảng. Mức tăng MMR cho “Liên minh huyền thoại”- từ hạng thấp nhất đến hạng cao nhất - có giá 1.315 USD trên Proboosting.net với các máy chủ ngoài Trung Quốc, trong khi mức tăng tương đương trên Dailianmao là 1.953 nhân dân tệ (khoảng 290 USD).

Theo Tạp chí Tri Thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.znews.vn/dang-sau-ban-tay-bien-dang-cua-meo-beo-post1474332.html

tự tử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.