Loạt ảnh sau sẽ khiến bạn không bao giờ dám quên đánh răng nữa

Khi tận mắt chứng kiến những sinh vật đang sống trong miệng bạn như thế nào, bạn có dám mạnh dạn bỏ qua câu chuyện vệ sinh răng miệng hàng ngày?

Khi tận mắt chứng kiến những sinh vật đang sống trong miệng bạn như thế nào, bạn có dám mạnh dạn bỏ qua câu chuyện vệ sinh răng miệng hàng ngày?

Trong miệng của chúng ta có hơn 300 loại vi khuẩn, với số lượng lên tới... gần 100 triệu con - đó là một sự thật tương đối kinh dị. Nhưng dù biết được điều này, nhiều người vẫn không thể từ bỏ được thói xấu tự thưởng cho mình một lần "quên" đánh răng mỗi khi có dịp. Cũng phải, vì xét cho cùng khi cơ thể đã quá mệt mỏi thì kệ răng - bởi trời có sập chắc cũng mặc kệ thôi.

Tuy nhiên, một chuyên gia vi hiển vi tại Bedford (Anh) - Steve Gschmeissner - mới đây đã thực hiện một bộ ảnh đảm bảo sẽ khiến bạn không bao giờ dám quên nữa. Vì sao ư? Vì đó là bộ hình cho thấy hình dạng đích thực của những sinh vật trong miệng bạn ngay tại thời điểm đọc bài viết này.

Loạt ảnh sau sẽ khiến bạn không bao giờ dám quên đánh răng nữa - Ảnh 1.

Trông như nùi giẻ, nhưng chính xác đó là nùi... vi khuẩn

Sử dụng kính hiển vi electron, Gschmeissner đã phóng to hàm răng người lên tới 10.000 lần, đồng thời sử dụng các màu sắc khác nhau để làm nổi bật hình ảnh lên. Kết quả, ngay cả những sinh vật trong khu vực tối tăm, khó nhìn nhất cũng lộ rõ.

Loạt ảnh sau sẽ khiến bạn không bao giờ dám quên đánh răng nữa - Ảnh 2.

Vi khuẩn như Steptococci hầu như vô hại với răng, nhưng lại thích bám trụ trên lưỡi và gây bệnh về nướu.

Cần biết rằng hàng trăm triệu vi khuẩn đã nêu, phần lớn chúng vô hại, thậm chí còn có lợi khi góp phần kiểm soát những vi khuẩn gây hại cho cơ thể. 

Tuy nhiên, số vi khuẩn còn lại nếu không được xử lý sẽ là nguyên nhân hình thành mảng bám, gây sâu răng như Lactobacillus, hay vi khuẩn Fusospirochete chịu trách nhiệm cho các bệnh về nướu răng.

Loạt ảnh sau sẽ khiến bạn không bao giờ dám quên đánh răng nữa - Ảnh 3.

 Có hơn 300 loại vi khuẩn khác nhau đang tung hoành trong miệng bạn lúc này.

Trong đó, một số loại vi khuẩn như Steptococci hầu như vô hại với răng, nhưng lại gây ra khá nhiều bệnh nghiêm trọng về nướu. 

Loạt ảnh sau sẽ khiến bạn không bao giờ dám quên đánh răng nữa - Ảnh 4.

 Bạn có tin, có tới gần 100 triệu con vi khuẩn đang ở trong miệng ta lúc này? Và đây chi là một góc rất nhỏ mà thôi.

Nhưng tóm lại bất kể vi khuẩn có gây bệnh gì, thì liệu sau khi nhận ra những sinh vật dưới đây đang bò lúc nhúc trong miệng, bạn có còn dám liều mình bỏ qua câu chuyện vệ sinh răng miệng thêm một lần nào nữa? Hãy mạnh dạn để lại bình luận nhé.

Loạt ảnh sau sẽ khiến bạn không bao giờ dám quên đánh răng nữa - Ảnh 5.

Bạn có tin đây là những gì đang tồn tại ở phần má và lưỡi của bạn không?

Loạt ảnh sau sẽ khiến bạn không bao giờ dám quên đánh răng nữa - Ảnh 6.

 Vi khuẩn như Lactobacillus có liên quan đến bệnh sâu răng và vi khuẩn Fusospirochete có thể gây ra các bệnh về nướu.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.