Nạn tự tử tại Foxconn lại “dậy sóng”

Bấtchấp những nỗ lực khôngngừng của ban lãnh đạoFoxconn, chuỗi “ác mộng”tự tử vẫn tiếp tục đeobám lấy nhà máy này...

Bấtchấp những nỗ lực khôngngừng của ban lãnh đạoFoxconn, chuỗi “ác mộng”tự tử vẫn tiếp tục đeobám lấy nhà máy này khicuối tuần qua, một côngnhân làm việc trong dâychuyền sản xuất máy tínhbảng của Apple đã nhảylầu tự vẫn.

Nam công nhân xấu sốtrên mới 23 tuổi,trước đây làm việctại Guanlan, ThâmQuyến, nơi từng xảyra 10 vụ tự sátkhác. Foxconn chobiết cảnh sát đangtiến hành điều travề vụ việc trên.

Trong những năm gầnđây, Foxconn, nhà sảnxuất iPhone cho Apple ởTrung Quốc đã hứng chịunhiều búa rìu của dưluận cũng như các tổchức quốc tế vì để xảyra tình trạng tự tử hàngloạt của công nhân.

Tổng số vụ tự tử tạiFoxconn đã lên tới consố 14 chỉ tính riêngtrong năm 2010. Trênthực tế, Foxconn đã cónhững nỗ lực nhằm ngănchặn vấn nạn này nhưgiăng lưới tại các khuký túc xá cũng như mờicác tư vấn viên, các nhàsư với nhiệm vụ làm giảmcăng thẳng cho công nhânvà “trừ tà”.

Nạn tự tử tại Foxconn lại “dậy sóng”

Foxconn cũng cam kếtcải thiện các điều kiệnlàm việc, tăng lương,giảm giờ làm thêm và xâydựng một chuỗi những nhàmáy sản xuất khổng lồmới ở các tỉnh sâu trongđất liền như Hà Nam đểcông nhân được sống gầnnhà.

Tuy nhiên, những gìmà tập đoàn này hứa hẹnvà những gì họ làm đượclà hai điều khác nhau.Hồi tháng 10 vừa qua,một báo cáo của nhómnhân quyền Students &Scholars AgainstCorporate Misbehavior(SACOM) đã khẳng địnhcác điều kiện tại nhàmáy Thâm Quyến không hềđược cải thiện và tuyênbố tập đoàn này vẫn đốixử với công nhân như máymóc.

Một cuộc khảo sáttrên 100 công nhân đanglàm việc tại các nhà máycủa Foxconn cho thấyviệc tăng lương như đãhứa không được thực hiệnvà nhiều công nhân thậmchí không còn nghe nóivề điều đó.

Còn Guo Jun, một quanchức thuộc Liên minhcông đoàn Trung Quốc(ACFTU) tuyên bố trongmột cuộc họp báo được tổchức hồi tuần trước rằngFoxconn đã vi phạm luậtlao động khi bắt nhânviên phải làm ngoài giờquá mức, có người đãphải làm thêm hơn 100giờ mỗi tháng.

Tập đoàn Hồng Hải,công ty mẹ của Foxconnhiện có khoảng 800.000công nhân ở Trung Quốcvà là một trong nhữngcông ty sử dụng lao độngtư nhân lớn nhất củanước này.

Theo Võ Hiền
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.