Nhà mạng “dội bom” để... mong giải ưa chuộng nhất

Hệ thống bình chọncủa Vietnam Mobile Awards 2009 bị hàng trămngười “dội bom” sau khi có nhà mạng gửi thôngbáo nội bộ vận động nhân viên tự bỏ phiếu.

Hệ thống bình chọn của Vietnam Mobile Awards2009 bị hàng trăm người “dội bom” sau khi có nhà mạng gửi thông báo nội bộvận động nhân viên tự bỏ phiếu.

Ngay sau khi chúng tôi đưa thôngtin thời gian để độc giả nhận các phần quà hấp dẫn với tổng trị giá trên 100triệu đồng từ VMA không còn nhiều, ông Nguyễn Đoàn Trọng Hiếu, Trưởng phòng Kỹthuật Điều hành của Báo VietNamnet – người phụ trách toàn bộ khâu kỹ thuật củagiải cho biết bắt đầu nhận thấy hiện tượng chạy đua bằng cách bình chọn spam từmột số nhà mạng.

Đặc biệt, trong 2 ngày cuối tuầnqua, hệ thống đã ghi nhận liên tiếp hàng trăm lượt bình chọn từ những người đượccho là nhân viên của một mạng di động tại các chi nhánh Hà Nội, TP.HCM và CầnThơ – Vĩnh Long.

Những người này đồng loạt bìnhchọn cho công ty mình là “Mạng được ưa chuộng nhất” – danh hiệu cao nhất dànhcho các mạng di động và có ý nghĩa rất lớn hỗ trợ công tác truyền thông, quảngbá sản phẩm – dịch vụ cho nhà mạng.

Nhà mạng “dội bom” để... mong giải ưa chuộng nhất
Hệ thống bình chọn bị "dội bom" vì nhà mạng mong thành "mạng được ưa chuộng nhất"

“Dựa trên nhiều yếu tố kĩ thuật,cũng như nội dung bình chọn và cả thông tin cá nhân, chúng tôi xác định 99% đâylà các bình chọn xuất phát từ một nhà mạng và như vậy đã vi phạm vào quy chếbình chọn”, ông Hiếu nói.

Ông Hiếu cho biết việc lọc và xácđịnh các dữ liệu như vậy khá khó khăn. “Tuy nhiên, bộ phận kĩ thuật vẫn thựchiện được và đảm bảo không có bình chọn spam nhằm đảm bảo tính công bằng caonhất cho giải”.

Huỷ bình chọn để đảm bảo tínhcông bằng

Trao đổi với chúng tôi, TS.Nguyễn Quang A – Trưởng Ban Giám sát của giải khẳng định “Các bình chọn này sẽbị xử lý để lọc spam theo đúng quy chế đã ban hành nhằm đảm bảo cao nhất tiêuchí công bằng của giải”.

Được biết, theo quy chế của giải,BTC đã khuyến nghị “sẽ có biện pháp kỹ thuật để phát hiện, ngăn chặn kịp thời vàcó thể hủy bỏ kết quả từ những hành vi gian lận trong quá trình bình chọn, như :spam sms bình chọn, bình chọn trực tuyến quá nhiều lần từ một máy tính/IP, ...vvxuất phát từ bất kỳ một cá nhân hay tập thể nào”.

Thực tế, nhân viên của các doanhnghiệp di động hoàn toàn có thể yêu thích và đánh giá mạng của mình là “tốtnhất”. Quy chế giải cũng không hạn chế điều này, tuy nhiên, hình thức vận độngbình chọn ồ ạt được cho là không phản ánh khách quan ý kiến của cộng đồng vàviệc huỷ bỏ các kết quả này là cách xử lý hợp lẽ của BTC giải nhằm tạo cơ hộicông bằng cho các nhà mạng khác.

Nhà mạng “dội bom” để... mong giải ưa chuộng nhất
Trưởng Ban Giám sát Nguyễn Quang A: "Xử lý theo đúng quy chế"

Hiện tại, theo những nguồn tinriêng, chúng tôi cũng đã có được trong tay nội dung bức thư kêu gọi nhân viên“dội bom” này và tất nhiên bao gồm cả tên nhà mạng.

Đồng thời, thông tin mới nhất chohay, một mạng lớn khác cũng vừa phát đi thông báo tương tự trong nội bộ củamình. Điều này cho thấy sức hút lớn đối với các doanh nghiệp từ giải thưởng uytín nhất dành cho lĩnh vực thông tin di động này, nhưng ngược lại cũng tiềm ẩnnguy cơ làm ảnh hưởng tới chất lượng bình chọn của độc giả.

Trong quyết tâm khẳng định vị thếcủa giải, BTC VMA năm nay đã chọn đề cao các tiêu chí “minh bạch, công bằng”.Việc triển khai mọi biện pháp kĩ thuật và hành động quyết liệt cho thấy các nhàmạng không còn “cửa” để tự tay bình chọn, và doanh nghiệp chỉ có thể giành giảikhi thực sự chiếm được tình cảm của số đông khách hàng.

Theo An Du
Nhà mạng “dội bom” để... mong giải ưa chuộng nhất



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.