Nhìn lại ngành công nghiệp ô tô năm 2009

Đã có không ít thương hiệu bị khai tử, như Saturn, Pontiac và sẽ có thể là cả Saab. Nhiều đại lý hoạt động lâu năm buộc phải đóng cửa. Vận may không mỉm cười với những thương hiệu như Toyota. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới này không những phải chứng kiến doanh số sụt giảm mạnh, mà còn cả ác mộng thu hồi xe và các vấn đề an toàn.

Không thể phủ nhận rằng 2009 là mộttrong những năm tệ nhất trong lịch sử ngành côngnghiệp ô tô, không chỉ bởi hai “đại gia” GM vàChrysler rơi vào tình trạng bảo hộ phá sản, cùngvới doanh số toàn cầu sụt giảm kỷ lục.

Đã có không ít thương hiệu bị khai tử, nhưSaturn, Pontiac và sẽ có thể là cả Saab. Nhiều đạilý hoạt động lâu năm buộc phải đóng cửa. Vận maykhông mỉm cười với những thương hiệu như Toyota. Nhàsản xuất ô tô lớn nhất thế giới này không những phảichứng kiến doanh số sụt giảm mạnh, mà còn cả ác mộngthu hồi xe và các vấn đề an toàn.

Cũng có những sự sụt giảm doanh số ngoài dự kiến,như với mẫu Insight Hybrid (ảnh dưới) giá 19.800 USDtại Mỹ của Honda.

Theo thông tin từ Automotive News, ban đầu Hondakỳ vọng sẽ bán được 90.000 chiếc trong năm 2009, sauđó giảm mục tiêu xuống còn 60.000 chiếc do tình hìnhsuy giảm kinh tế. Nhưng kể từ ngày ra mắt hồi tháng3/2009, mẫu Honda Insight chỉ đạt doanh số 17.530chiếc.

Trong khi đó, Edmunds dự báo tiêu thụ xe con vàxe việt dã/đa dụng trong năm 2009 chỉ đạt khoảng10,4 triệu chiếc, mức thấp nhất kể từ năm 1970.

Minh họa cho điều này, có thể nhìn vào doanh sốtrung bình của toàn ngành ô tô trong giao đoạn giữanhững năm 2000 là 16 triệu chiếc/năm. Nhưng từ năm2007 đến 2009, doanh số giảm 36,4%, theo Edmunds.

Nhìn lại ngành công nghiệp ô tô năm 2009

Sự kiện lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô năm2009 vừa qua là vụ bảo hộ phá sản của hai “gã khổnglồ Detroit” Chrysler và GM. Sau khi ra khỏi tìnhtrạng bảo hộ phá sản, Chrysler có tập đoàn Fiat củaÝ trở thành cổ đông chính, còn GM nằm dưới quyềnkiểm soát của chính phủ Mỹ.

GM thoát khỏi tình trạng bảo hộ phá sản với khoảnnợ chỉ còn 17 tỷ USD, trong đó có 6,7 tỷ USD nợchính phủ Mỹ. Chính phủ đã “bơm” 52 tỷ USD cho GM đểđổi lấy việc nắm giữ 61% cổ phần tập đoàn.

Doanh số ô tô tháng 11/2009 cho thấy đã bắt đầucó sự phục hồi. Mặc dù tổng doanh số của GM giảm2,2% so với năm 2008, nhưng doanh số của các thươnghiệu chính -Chevrolet, Cadillac, Buick và GMC - đãtăng 5,6%.

2009 mặt khác là năm thành công của một số thươnghiệu như Hyundai, Kia, Subaru, Buick và Ford.

Sau 11 tháng đầu năm 2009, thị phần của Hyundaitại Mỹ đã tăng lên 4,3%, so với mức 3,2% cách đó mộtnăm. Thị phần của Kia tăng từ 2,1% lên 3%. Hyundaighi điểm với xe Genesis sedan và coupe.

Kia có cácsản phẩm mới như Forte và Soul. Subaru có mẫu Legacysedan, Outback wagon, và Forester mới. Trong khi đó,Volkswagen có CC sedan hạng trung, và Jetta động cơdiesel.

Thị phần của Subaru tăng từ 1,4% lên 2,1% sau 11tháng đầu năm 2009. Ford và Buick cũng gặt hái nhiềuthành công trong năm 2009.

Buick dần xóa bỏ hình ảnh thương hiệu xe dành chongười già, bằng việc tung ra thị trường mẫu LaCrossethế hệ mới trẻ trung và gợi cảm hơn, với tham vọngcạnh tranh Lexus.

Với Ford, dấu ấn của CEO Alan Mulally thể hiện rõrệt. Ông đã đẩy mạnh đầu tư phát triển ô tô cỡ nhỏhơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và dồn tập trung vàocác thương hiệu Ford, Mercury và Lincoln.

Quyết địnhsáng suốt của ông Mulally đã giúp Ford không phảidùng đến tiền cứu trợ khẩn cấp của chính phủ. Doanhsố có dấu hiệu khởi sắc, Ford có xe bán chạy nhấttrong nhiều phân khúc thị trường tại Mỹ, đặc biệt làmẫu Ford Fusion.

Theo Huy Nghĩa
Nhìn lại ngành công nghiệp ô tô năm 2009



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.