Những lý do khiến CEO Tim Cook phải xin lỗi

Các cơ quan ngôn luận được chính phủ Trung Quốc điều hành đang tấn công trực diện Apple. Có vẻ một lời xin lỗi là đúng lúc để giúp Apple có thể làm giảm bớt "hỏa lực" nhắm về phía mình.

Các cơ quan ngôn luận được chính phủ Trung Quốc điều hành đang tấn công trực diện Apple. Có vẻ một lời xin lỗi là đúng lúc để giúp Apple có thể làm giảm bớt "hỏa lực" nhắm về phía mình.

Apple, xin lỗi, Trung Quốc, người dùng, tấn công

Không chỉ có Đài truyền hình trung ương Trung Quốc chạy một số chương trình theo dõi thường xuyên tới những sự kiện liên quan đến những chính sách sửa chữa iPhone của Apple.

Vào thứ năm, ngày 15/3, tờ Nhân dân nhật báo – cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng cộng sản Trung Quốc – đã tấn công hãng này trong 4 ngày liên tiếp, với nửa trang báo (khổ lớn) cho những bài viết tiêu cực.

Theo tờ Christian Science Monitor cho biết : có người đã thông báo về vụ kiện vi phạm bằng sáng chế chống lại Apple tại một tòa án ở Thượng Hải. Một người khác kể lại chi tiết những thất bại của các phóng viên tờ Nhân dân Nhật báo nhằm có một buổi phóng vấn với một nhà điều hành của Apple tại California, và một người khác nữa giải thích cách mà Apple tránh thuế trên toàn thế giới. Báo này còn đưa ra rằng bài viết cuối cùng được lấy từ tờ Thời báo New York.

Chuyện gì đang diễn ra ở đây vậy?

Chúng ta được biết đến ít nhất 5 giả thiết sau đây:

Rất có thể là Apple đang có những biểu hiện xấu.

Có thể là hãng thực tế đã có sự phân biệt đối xử với những người tiêu dùng Trung Quốc với tỉ lệ trả lại sản phẩm lần hai cao hơn và các chính sách bảo hành. Chúng ta không thực sự biết được bởi vì Apple đã làm không hề làm tốt công tác giải thích cho người dùng hiểu những chính sách đó là gì.

Apple đã không tranh thủ sự ủng hộ của đúng người có thẩm quyền.

Điều đó cũng có thể xảy ra, mặc dù khi tới thăm Bắc Kinh vào năm ngoái, Giám đốc điều hành Tim Cook đã thể hiện quan điểm trong cuộc gặp với ông Lý Khắc Cường, và ông Lý hiện đã trở thành Thủ tướng Trung Hoa.

Trung Quốc đang cố gắng để giúp đỡ những nhà sản xuất điện thoại thông minh trong nước.

Thật sự thì có một số nhà sản xuất Trung Quốc đang tranh giành nhau thị phần trong nước ở mảng điện thoại thông minh, nhưng không có ai trong số họ có thể trực tiếp cạnh tranh với những chiếc điện thoại hàng hiệu của Apple.

Trung Quốc đang cố gắng để gia tăng tầm ảnh hưởng của các hãng điện thoại nhà nước của mình.

Hãng China Unicom(CHU) và China Telecom (CHA) đã bán iPhone, bởi vậy, hãng điện thoại có vẻ như được hưởng lợi lớn nhất sẽ là China Mobile, nhà phân phối lớn nhất thế giới và là hãng điện thoại chính của Trung Quốc vẫn chưa hề thỏa thuận với Apple.

Trung Quốc đang trả đũa lại quyết định của Quốc hội Mỹ về hai công ty Huawei và ZTE.

Năm ngoài, Ủy ban Tình báo của Hạ viện Mỹ đã công bố một bản báo cáo cáo buộc hai công ty hàng đầu về viễn thông của Trung Quốc là mối đe dọa về an ninh và khuyến cáo các công ty Mỹ không nên làm ăn với họ. Đây có thể là một sự phản công.

Giả thiết cuối cùng là một giả thiết mà có vẻ như được tờ Monitor ủng hộ. Đó là "việc ăn miếng trả miếng".

Một suy nghĩ cuối cùng: Cũng có thể là, như một vài người đã đề xuất, rằng CCTV đã lúng túng khi đài bị bắt quả tang đang cố gắng khuấy động sự phẫn nộ của công chúng bằng cách đưa ra những bài viết chống lại Apple trên Weibo (các phiên bản Twitter của Trung Quốc) và hàng loạt các tổ chức truyền thông nhà nước của Trung Quốc đang cố gắng giữ thể diện kể từ đó bằng cách tăng gấp đôi chiến dịch của họ. Nhưng có vẻ như giả thiết này là khá xa vời.
Theo Vietnamnet


Meghan Markle bị chê cười
Chiếc váy được Meghan Markle mặc trong chuyến thăm Nigeria khiến cộng đồng mạng bàn tán vì ẩn chứa thông điệp về Hoàng gia Anh. Nhiều người cảm thấy khó chịu khi Nữ Công tước xứ Sussex liên tục tuyên bố không muốn dính dáng đến nhà chồng nhưng hành động lại trái ngược.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.