Phải sau 1.500 năm nữa, chúng ta mới tìm thấy người ngoài hành tinh

Hàng thập kỷ qua, giới khoa học vẫn không ngừng tìm kiếm sự sống của người ngoài hành tinh.

Hàng thập kỷ qua, giới khoa học vẫn không ngừng tìm kiếm sự sống của người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, mới đây nhất, các nhà nghiên cứu ước tính rằng chắc phải sau 1.500 nữa, chúng ta mới có thể tìm ra sự sống ngoài Trái đất.

Các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Cornell đã sử dụng mô hình toán học để kiểm tra một khái niệm vật lý có tên gọi là Nghịch lý Fermi. Nghịch lý này đưa ra cho các nhà khoa học một phát hiện, đó là nếu có hàng tỷ hành tinh có kích cỡ giống Trái Đất trong thiên hà thì sẽ thật vô lý khi đến tận bây giờ không có người ngoài hành tinh nào liên lạc hoặc đến thăm Trái Đất của chúng ta.

Tại buổi Hội nghị thường niên của Hiệp hội Thiên văn Americal diễn ra vào cuối tuần trước, các nhà khoa học cho biết sóng radio – thiết bị tìm người ngoài hành tinh khả thi nhất hiện nay được nhân loại tạo ra mới chỉ thâm nhập được 80 năm ánh sáng trong vũ trụ.

Điều đó có nghĩa là nhân loại đã có thể tiếp cận khoảng 8.531 ngôi sao và 3.555 hành tinh có kích cỡ như Trái đất. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, con số này là quá nhỏ để chúng ta có thể tìm thấy tín hiệu sự sống từ bên ngoài vũ trụ.

Phải sau 1.500 năm nữa, chúng ta mới tìm thấy người ngoài hành tinh - 1

Sóng radio – thiết bị tìm người ngoài hành tinh khả thi nhất hiện nay được nhân loại tạo ra 

Ông Solomonides và Giáo sư Terzian – chủ nhiệm nghiên cứu cho rằng chúng ta không nên mong đợi bắt được tín hiệu từ người ngoài hành tinh cho đến khi tiếp cận khoảng một nửa số hành tinh và sao có trong dải Ngân hà. Hiện tại, trên dải Ngân hà của chúng ta có khoảng 200 tỷ ngôi sao và chúng trải dài hơn 100.000 năm ánh sáng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng Trái Đất không phải là một thể chất đặc biệt và duy nhất nên rất khó để người ngoài hành tinh gửi tín hiệu đến. Trên cơ sở này, họ ước tính rằng sẽ cần khoảng 1.500 nữa, chúng ta mới có thể bắt được tín hiệu từ những đối tượng đặc biệt này.

Phải sau 1.500 năm nữa, chúng ta mới tìm thấy người ngoài hành tinh - 2

Hàng thập kỷ qua, giới khoa học vẫn không ngừng tìm kiếm sự sống của người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, mới đây nhất, các nhà nghiên cứu ước tính rằng chắc phải sau 1.500 nữa, chúng ta mới có thể tìm ra sự sống ngoài Trái đất.

Thông tin này có thể khiến nhiều người đam mê khám phá vũ trụ, thích tìm kiếm người ngoài hành tinh phải thất vọng, thế nhưng nó cũng phần nào an ủi nhiều thành phần khác - những người lo sợ cuộc sống sẽ bị ảnh hưởng nếu con người bắt gặp người ngoài hành tinh.

Khoảng thời gian ước tính là tương đối lâu và khiến nhiều người nản lòng, tuy nhiên, ông Solomonides khuyến khích các nhà khoa học không nên từ bỏ công cuộc tìm kiếm tín hiệu của người ngoài hành tinh. Đồng thời trong khoảng thời gian chờ đợi này, ông đề nghị các nhà nghiên cứu nên phát triển các loại công nghệ cần thiết để đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào mà người ngoài hành tinh có thể đem đến cho Trái Đất.

Theo Khám phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.