Smartphone Firefox ồ ạt ra mắt tại MWC 2013

Hệ điều hành di động mới nhất gia nhập thị trường - Firefox OS sẽ đáp xuống 18 nhà mạng trên khắp thế giới, với những thương hiệu smartphone như Alcatel, Huawei, LG, ZTE hay Geeksphone.

Hệ điều hành di động mới nhất gia nhập thị trường - Firefox OS sẽ đáp xuống 18 nhà mạng trên khắp thế giới, với những thương hiệu smartphone như Alcatel, Huawei, LG, ZTE hay Geeksphone.

Theo tiết lộ của Mozilla trong cuộc họp báo thì các thị trường đầu tiên đón smartphone Firefox sẽ bao gồm Brazil, Colombia, Hungary, Mexico, Montenegro, Ba Lan, Serbia, Tây Ban Nha và Venezuela.

Đặc trưng của smartphone Firefox đời đầu là tất cả đều sử dụng vi xử lý Snapdragon của Qualcomm, khả năng tìm kiếm sâu với các kết quả được chiết xuất từ cả ứng dụng lẫn mạng web cùng lúc. Lấy thí dụ, khi người dùng tìm kiếm nghệ sĩ âm nhạc mà họ yêu thích nhất, bạn sẽ nhận được kết quả liên quan đến chính nghệ sĩ đó, cũng như những địa chỉ để mua nhạc, nghe nhạc trực tuyến của họ, đồng thời cả những lựa chọn để mua vé hòa nhạc. Bạn còn có thể tải ứng dụng thẳng từ từ khóa tìm kiếm.

Quầy ứng dụng Firefox Marketplace dù sơ khai nhưng cũng có sự lựa chọn khá tốt theo đánh giá của giới phân tích. Firefox OS chạy được các ứng dụng HTML5 và có khá nhiều ứng dụng hay đã đáp xuống nền tảng này, từ những ứng dụng phổ biến nhất cho đến những ứng dụng khá hẹp, độc quyền, chẳng hạn như AccuWeather, Airbnb, Facebook, Twitter, Disney Mobile Games, EA Galems, SporTV... Mozilla tin rằng việc phát triển ứng dụng xoay quanh các công nghệ web sẽ dễ dàng hơn nhiều so với hiện nay.

Dù thời điểm lên kệ cụ thể của các thiết bị Firefox OS chưa được xác định song Mozilla khẳng định, các sản phẩm này sẽ cùng lúc mang tới hiệu suất cao, sự dễ dùng và tính cá nhân hóa cho người dùng. Hơn hết thảy là một mức giá rất "mềm", vừa túi tiền.

Tại MWC 2013, Alcatel đã trình làng One Touch Fire, một trong những smartphone Firefox đầu tiên với cấu hình bình dân, nhắm đến những thị trường đang phát triển mà Android đang thống trị.

Máy sở hữu màn hình 3.5 inch và vi xử lý 1GHz, RAM 256MB - một cấu hình hơi khiêm tốn song Mozilla "cãi" rằng Firefox OS chiếm ít tài nguyên hơn hẳn so với các nền tảng khác nên không đòi hỏi quá nhiều ở RAM và vi chip.

Ở mặt sau của điện thoại là camea chính 3.2 MP (không có đèn LED đi kèm). Thiết kế của máy khá cồng kềnh và bạn sẽ không thể nhầm nó với các thiết bị Android tầm trng hiện nay. Hơn nữa, máy cũng không ghi được điểm bởi thiết kế vỏ nhựa có đường viền giả kim loại, bị cho là thiếu sang trọng và hằn dấu vân tay.

Về phần hệ điều hành Firefox, các chuyên gia nhận định dù có nhiều lúc nó vận hành khá giống với Android nhưng nhìn chung, nền tảng này rất thân thiện với những ai mới sử dụng smartphone. Màn hình chủ cũng đồng thời là nơi kích hoạt các ứng dụng.

Trong khi đó, Geeksphone Peak, mẫu smartphone được thiết kế riêng cho giới phát triển tỏ ra cao cấp hơn khi sở hữu vi xử lý lõi kép Snapdragon S4 tốc độ 1.2GHz. Máy dùng pin 1800 mAh, trang bị camera chính 8MP và camera phụ 2MP. Hệ điều hành Firefox cho phép điều khiển camera này thông qua một giao diện ứng dụng trên nền web mới. Màn hình QHD 4.3 inch của máy được đánh giá là khá sắc nét, sáng, song mật độ điểm ảnh không thể so bì với những smartphone cao cấp khác trên thị trường hiện nay.
Theo Vietnamnet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.