Sốc: Siêu vi khuẩn kháng tất cả kháng sinh xuất hiện

Một loại siêu vi khuẩn chống lại tất cả các loại kháng sinh đã xuất hiện tại Mỹ.

Một loại siêu vi khuẩn chống lại tất cả các loại kháng sinh đã xuất hiện tại Mỹ. Các bác sĩ ở đây đã vô cùng lo sợ điều này trong suốt nhiều năm liền và cuối cùng nó thực sự xảy ra – sự kết thúc kỷ nguyên kháng sinh.

Vi khuẩn là một loại E.coli được tìm thấy trong nước tiểu của một người phụ nữ Pennsylvania. Mẫu nước tiểu của cô được gửi đến Trung tâm Y tế Quân đội Hoa Kỳ để thử nghiệm. Kết quả xét nghiệm dương tính với mcr-1, gen đang khiến vi khuẩn kháng mọi loại kháng sinh, thậm chí cả Colistin, loại kháng sinh các bác sĩ thỉnh thoảng mới sử dụng trong trường hợp các loại kháng sinh khác thất bại.

Chúng ta đã từng đề cập rất nhiều đến vấn đề kháng kháng sinh trước đây, nhưng tóm lại vẫn không còn cách nào khác, vì kháng sinh rất quan trọng trong việc tiêu diệt vi khuẩn. Theo lý thuyết, cách dễ nhất để tiêu diệt vi khuẩn là ngâm chúng trong cồn hoặc nhiệt độ cao nhưng chẳng ai muốn làm điều đó khi vi khuẩn ở trong cơ thể chúng ta.

Kháng sinh hoạt động bằng cách tấn công một cơ chế cụ thể được tạo ra bởi chức năng của vi khuẩn, nhưng cũng vì vi khuẩn có thể sinh sản một cách nhanh chóng, sự chọn lọc tự nhiên đã dẫn đến việc hình thành nên siêu vi khuẩn có khả năng thay đổi các cơ chế đó và làm cho kháng sinh trở nên vô dụng.

Sốc: Siêu vi khuẩn kháng tất cả kháng sinh xuất hiện - 1

(Ảnh minh họa)

Chúng ta đã phát minh ra kháng sinh 85 năm trước và trong 10 năm đầu tiên đã xuất hiện vi khuẩn kháng thuốc, 75 năm sau chúng ta vẫn chưa tạo ra đủ kháng sinh vượt lên sự phát triển của vi khuẩn.

Và cho đến hiện tại, loại kháng sinh mạnh nhất còn lại Colistin, cũng thất bại.

Vi khuẩn kháng Colistin đã được tìm thấy trước đây tại Ý, Trung Quốc và Anh, nhưng đây là lần đầu tiên nó được tìm thấy tại Mỹ. Đã từng có ý kiến cho rằng vi khuẩn kháng thuốc được tìm thấy ở lợn Trung Quốc vì đây là nơi Colistin được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp chăn nuôi heo.

Colistin là kháng sinh đã có từ lâu nhưng nó không được coi là hữu ích cho đến gần đây vì với một liều lượng nhất định, Colistin có thể gây độc cho thận. Cũng chính vì ít khi được sử dụng, vi khuẩn không có cơ hội để hình thành sức đề kháng chống lại nó và vì thế Colistin trở nên có lợi trong việc chống lại siêu vi khuẩn.

Colistin dùng chống lại các vi khuẩn có khả năng kháng kháng sinh mạnh nhất. Cho tới hiện nay, nó cẫn là công cụ mạnh nhất chúng ta sở hữu để điều trị vi khuẩn đa kháng thuốc. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới ngày càng chỉ ra bằng chứng cho thấy rồi Colistin cũng mất đi hiệu quả của nó.

Điều đáng lo ngại là người phụ nữ được chẩn đoán mắc siêu vi khuẩn này chưa rời khỏi Mỹ trong 5 tháng qua. Vì vậy, các nhà khoa học chưa thể đưa ra kết luận về việc bà đã nhiễm siêu vi khuẩn này như thế nào và có bao nhiêu người xung quanh bà đã bị phơi nhiễm.

Giám đốc CDC Tom Frieden trong cuộc phỏng vấn với The Washington Post đã phát biểu “Về cơ bản, nó đã cho chúng ta thấy đoạn cuối con đường của thời hoàng kim thuốc kháng sinh không còn xa, có thể vào một ngày nào đó các bệnh nhân cần điều trị đặc biệt hoặc các bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu nhưng chúng ta không còn kháng sinh nữa”.

Mỗi năm tại Mỹ có ít nhất 2 triệu người bị nhiễm các loại vi khuẩn dẫn đến 99.000 ca tử vong mà nguyên nhân chủ yếu do mầm bệnh kháng thuốc kháng sinh. Nếu không có thuốc kháng sinh, các phẫu thuật thường rất nguy hiểm và các nhiễm trùng dù nhỏ cũng có thể dẫn đến tử vong.

Thật không may, vấn đề ngày càng trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết, nỗi lo sợ kháng thuốc kháng sinh đã đến gần hơn mỗi ngày. Frieden nói “Kho thuốc hiện nay đã không còn tác dụng với bệnh nhân và thời đại kháng sinh đã đến hồi kết nếu chúng ta không hành động ngay từ bây giờ”.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm ra giải pháp tốt nhất thay thế thuốc kháng sinh, trong lúc chờ đợi tin tốt lành từ họ, chúng ta cần hạn chế sử dụng kháng sinh nếu không cần thiết. Mọi người có thể phòng bệnh bằng cách tăng cường sức đề kháng cho cơ thể qua việc giữ gìn vệ sinh và có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Theo Khám phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.