Tắc kè đã trở về Trái đất an toàn sau khi lên vũ trụ

Thiết bị vũ trụ Bion-M của Nga trên khoang chứa đầy một bầy động vật cùng cây cỏ và vi sinh vật ngày hôm qua 19/5 đã hạ cánh xuống địa điểm thuộc vùng Orenburg, theo tin của hãng thông tấn RIA Novosti.

Thiết bị vũ trụ Bion-M của Nga trên khoang chứa đầy một bầy động vật cùng cây cỏ và vi sinh vật ngày hôm qua 19/5 đã hạ cánh xuống địa điểm thuộc vùng Orenburg, theo tin của hãng thông tấn RIA Novosti.

Thiết bị vũ trụ Bion-M tiếp đất lúc 7h12 giờ Matcow tại đông bắc Khu Orenburg, cách Thủ đô Liên bang Nga khoảng 100km.

tắc kè, chuột, chuột nhảy Mông Cổ, thiết bị vũ trụ, Bion-M, Nga

Bion-M đã được phóng lên quỹ đạo Trái đất vào ngày 19/4. Trên thiết bị bay vào không gian vũ trụ có 45 con chuột nhắt thuần chủng, 15 con tắc kè, 6-8 con chuột nhảy Mông Cổ, 20 con vật thuộc loài nhuyễn thể (sên) cùng với các hạt và cây đã nảy mầm, các quần thể vi sinh vật khác nhau, cũng như một số mẫu vật liệu nhân tạo.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn đưa lên quỹ đạo những "thiên thạch" nhân tạo như các tấm đá bazan có lỗ rỗng, đặt sẵn trong đó những bào tử vi khuẩn. Các "thiên thạch" ấy được gắn vào mặt ngoài của thiết bị, tại đây chúng tiếp xúc với bức xạ vũ trụ, chân không, sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ và áp suất trước khi trở về Trái đất.

Mục đích của thí nghiệm là để xác minh các giả thuyết về nguồn gốc sự sống và tác động của tình trạng không trọng lượng lên các loài động, thực vật.

Tin ban đầu cho hay, tất cả những con chuột nhảy và một nửa số chuột nhắt đã bị chết. “Tất cả những con tắc kè đều sống sót, gần một nửa số chuột bị chết. Đúng như dự đoán của chúng tôi. Chỉ tiếc rằng chúng tôi không áp dụng biện pháp bảo vệ đã đề xuất nên đám chuột nhảy bị chết hết”, ông Vladimir Sychep, Trường Phòng thí nghiệm thuộc Viện những vấn đề y sinh học thuộc VHLKH LB Nga, Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu nói.

Trước đây, Nga cũng đã phóng thiết bị vũ trụ Foton-M chứa các động vật và thực vật lên không gian vào năm 2007. Trong đó, về động vật có chuột nhảy Mông Cổ, thằn lằn, sa giông, động vật thân mềm, côn trùng và vi sinh vật. Chuyến bay ấy kéo dài 12 ngày trên quỹ đạo.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.