Thị trường ôtô: Khó, vẫn lập đỉnh mới

Tổng lượng bán hàng của 16 thànhviên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) năm 2009 đã lập đỉnh mới, với119.460 xe.

Tổng lượng bán hàng của 16 thành viên Hiệphội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) năm 2009 đã lập đỉnh mới, với119.460 xe.

Điều mà trước khi bước vào năm2009 ít ai có thể ngờ tới là các hãng ôtô trong nước lại đạt được thành côngđáng kể như vậy, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn.

Vượt dốc

Đầu năm, các nhà sản xuất ôtô đã ngồi lại với nhau và thống nhất đặt ra điểm mốcdoanh số 110.000 xe để phấn đấu hoàn thành trong năm 2009. Trong bối cảnh nềnkinh tế đang phải nỗ lực toàn diện để vượt qua giai đoạn suy giảm thì đây là mộtmục tiêu không dễ hoàn thành đối với ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Thực tế là trong nửa đầu năm 2009, các doanh nghiệp ôtô luôn phải loay hoay vớicác giải pháp mang tính ngắn hạn nhằm thúc đẩy sản xuất - kinh doanh và thịtrường luôn chìm trong không khí ảm đạm.

Tuy nhiên, bước sang nửa cuối năm, doanh số của các nhà sản xuất ôtô bắt đầuvượt lên mạnh mẽ, doanh số từng tháng liên tiếp lập kỷ lục.

Cụ thể, bắt đầu từ tháng 6 doanh số của các thành viên VAMA lần lượt vượt lênvới những con số ấn tượng, từ 9.699 chiếc trong tháng 6 lên 10.389 chiếc trongtháng 7, tiếp theo đó là 10.555 chiếc, 11.071 chiếc, 11.762 chiếc và 12.259chiếc cho các tháng 8, 9, 10 và 11.

Thị trường ôtô: Khó, vẫn lập đỉnh mới

Thị trường ôtô trong nước năm 2009 tăng trưởng mạnh một phần quan trọng nhờ chính sách ưu đãi của Chính phủ (Ảnh: Đức Thọ)

Riêng tháng cuối năm 2009, tổngdoanh số của các thành viên VAMA thậm chí đã đạt mức tăng trưởng rất mạnh mẽ với15.065 chiếc, tăng hơn 2.800 chiếc so với tháng 11.

Theo thống kê của VAMA, trong năm2009, hãng xe đạt doanh số cao nhất là Toyota với 30.110 chiếc, chiếm đến 25,2%thị phần; đứng thứ hai là Trường Hải với 21.617 chiếc, chiếm 18,1% thị phần;tiếp theo là Vinamotor với 15.284 chiếc, chiếm 12,8% thị phần; và GM Daewoo(Vidamco) với 14.200 chiếc, chiếm 11,9% thị phần. Còn lại, có 8 hãng xe đạt tổngdoanh số năm từ trên 2.000 chiếc đến trên 8.000 chiếc và 4 hãng xe đạt dưới1.000 chiếc.

Như vậy, so với năm 2008, tổng doanh số của các thành viên VAMA đã tăng 7%,trong đó phân khúc xe du lịch tăng 47%, dòng xe 2 cầu/xe đa dụng tăng 3%, riêngphân khúc xe thương mại giảm 7%.

So sánh doanh số ôtô trong nước 4 tháng cuối năm 2009


 

Tháng 12

Tháng 11

Tháng 10

Tháng 9

Xe du lịch

5.138

4.486

3.866

3.498

Xe đa dụng MPV

1.672

1.168

1.115

971

Xe việt dã SUV

2.017

1.651

1.502

1.472

Xe minibus, bus

1.166

1.073

844

784

Xe tải, pick-up, van và xe khác

5.071

3.881

4.435

4.346

Tổng cộng

15.065

12.259

11.762

11.071

Nguồn: VAMA

Cú hích ưu đãi

Rõ ràng để đạt được kết quả kinh doanh đáng khích lệ như vậy trong bối cảnh nềnkinh tế còn khó khăn, sức mua của người dân và doanh nghiệp còn hạn chế là bắtnguồn từ những nỗ lực của từng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến thì chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và lệphí trước bạ được Chính phủ thực hiện mới là cú hích quan trọng nhất góp phầntạo nên bước tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ôtô trong nước năm vừa qua.

Nhìn lại diễn trình phát triển của thị trường ôtô trong nước 2009 có thể thấyrất rõ tác động từ chính sách ưu đãi của Chính phủ.

Trong 5 tháng đầu năm, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA luôn đạtở mức thấp, chỉ dao động xung quanh ngưỡng 8.000 chiếc. Thậm chí ngay trongtháng đầu năm, doanh số của VAMA chỉ đạt vẻn vẹn 3.852 chiếc, mức thấp nhấttrong vòng 4 năm trở lại đây.

Trước tình hình đó, từ tháng 2/2009 thuế suất thuế giá trị gia tăng đối vớinhiều mặt hàng, trong đó có ôtô, đã được điều chỉnh giảm xuống một nửa còn 5%.Mặc dù vậy, thị trường ôtô trong nước vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Phải bắtđầu từ tháng 5, khi lệ phí trước bạ cũng được giảm một nửa còn 5% (tại Hà Nội là6%), thị trường mới bắt đầu ấm trở lại để chuẩn bị cho giai đoạn bứt tốc cuốinăm.

Có lẽ cũng chính vì vai trò quan trọng của chính sách ưu đãi này mà trong nămqua, VAMA đã nhiều lần đề xuất lên Chính phủ kéo dài thời gian ưu đãi chứ khôngkết thúc theo đúng lộ trình là 31/12/2009.

Một khía cạnh khác, sở dĩ thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ có thể khiếnsố tiền người dân chi ra để mua xe tăng hoặc giảm đến trên dưới 10% nên trướckhi giai đoạn ưu đãi kết thúc, sức mua ôtô đã tăng vọt. Và có lẽ, nếu nhiều hãngxe không bị rơi vào tình trạng “cháy hàng” thì “phong trào” mua xe chạy thuế củangười dân còn giúp đẩy tổng doanh số của VAMA lên cao hơn thực tế rất nhiều.

Đến thời điểm này, chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạđối với ôtô đã hết hiệu lực. Vì vậy, giới phân tích dự báo thị trường ôtô trongnước tháng 1/2010 có thể sẽ vẫn tăng do nhu cầu mua xe trước Tết nguyên đán củangười dân luôn rất lớn nhưng mức tăng sẽ không mạnh. Đồng thời, nhiều khả nănghai tháng tiếp sau đó, doanh số các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽchững hẳn lại, thậm chí sụt giảm.

Thống kê sản lượng bán hàng của VAMA 3 năm gần đây


 

Sản lượng (chiếc)

So năm trước (%)

Năm 2009

119.460

7%

Năm 2008

111.946

37%

Năm 2007

80.392

97%

Nguồn: VAMA

Theo Đức Thọ
Thị trường ôtô: Khó, vẫn lập đỉnh mới



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.