Học đòi làm nghệ sĩ

M.G là một ông chủ đại lý vé số ở miền Tây. Mê tiếng hát của nhiều nghệ sĩ cải lương vang danh, như: Lệ Thủy, Thanh Kim Huệ, Ngọc Giàu... M.G đã bỏ tiền thực hiện nhiều DVD ca cổ để được đứng chung trong băng đĩa có những nghệ sĩ tên tuổi này. Nhưng không hơn gì L.C, ông này hát quá tệ nên phải nhờ tiếng hát của M.M.T.

Không ít kẻ lắmtiền muốn được làm nghệ sĩ nhưng không có năng khiếu. Cách thức của họ là bỏtiền làm băng đĩa, chương trình diễn chung với nghệ sĩ nổi tiếng để đượcthành nghệ sĩ.

Thị trường video cải lương gần đây sôi động trởlại khi có nhiều chương trình được thực hiện nhưng không phải là những sảnphẩm nghệ thuật nghiêm túc mà là những ấn phẩm “quái thai” được tạo ra bởinhững kẻ có tiền thích chơi ngông.

Có tiền là làmđược nghệ sĩ ?

 NSƯTVũ Linh kể anh nhận lời thu hình cho một vở cải lương, khi ra đến phimtrường mới “té ngửa” vì “diễn viên” đóng chung với anh là một người hoàntoàn xa lạ. Tìm hiểu mới biết đó là L.C, một Việt kiều Mỹ làm nghề “neo”giàu có, muốn được làm nghệ sĩ nên bỏ tiền làm băng đĩa diễn chung vớithần tượng của mình.

Học đòi làm nghệ sĩ
Các nghệ sĩ đi lên bằng tài năng và sự rèn luyện, phấn đấu không ngừng mới được công chúng công nhận là nghệ sĩ

Ngặt nỗi L.C không cóchất giọng. Để được các nghệ sĩ Vũ Linh, Chí Linh, Vân Hà nhận lời diễnchung, L.C được hãng sản xuất tiếp tay mượn tiếng hát của nghệ sĩ L.T.NSƯT Vũ Linh nói: “Tôi vào phòng thu, biết đó là một vở cải lươnghay, nhìn thấy L.T thu, tôi đinh ninh nhân vật đóng vai con trai mình làmột nghệ sĩ có nghề. Nhưng khi ra trường quay, tôi giật mình khi thấyL.C thu hình nhép theo lời ca của L.T. Đã lỡ ký hợp đồng nên tôi khôngthể bỏ về nhưng hết sức khó chịu vì thấy nghề nghiệp của mình sao bịngười ta xem thường đến như vậy. Ai có tiền cũng làm nghệ sĩ đượcsao?!”.

M.G là một ông chủ đại lývé số ở miền Tây. Mê tiếng hát của nhiều nghệ sĩ cải lương vang danh,như: Lệ Thủy, Thanh Kim Huệ, Ngọc Giàu... M.G đã bỏ tiền thực hiện nhiềuDVD ca cổ để được đứng chung trong băng đĩa có những nghệ sĩ tên tuổinày. Nhưng không hơn gì L.C, ông này hát quá tệ nên phải nhờ tiếng hátcủa M.M.T.  

Các nghệ sĩ đâu biết tròlừa gạt của một số hãng băng đĩa, cứ được mời thu âm là nhận lời và vàophòng thu. Đến khi ra phim trường mới biết mình phải quay chung với mộtngười chưa từng bước lên sân khấu.  

H.L cũng là một điểnhình. Gia đình anh chàng này làm nghề buôn bán vật liệu xây dựng nêncũng lắm tiền.  Nay, anh nhận nghệ sĩ A làm mẹ nuôi,mai nhận nghệ sĩ B làm thầy, suốt ngày lê la tại các sàn tập cải lươngđể lo cơm nước cho nghệ sĩ, hòng tìm một vai diễn nhỏ. Nhưng H.L khôngcó sắc vóc lại thiếu làn hơi nên chỉ có thể ra sân khấu đóng những vaingười hầu: “dạ, thưa”.  

Trong giới ca sĩ, ai cũngbiết L.C.H – một Việt kiều cũng làm nghề “neo” ở New York. Người nàythích trở thành ngôi sao nhạc trẻ dù đã gần 40 tuổi. L.C.H cũng không cótài ca hát, toàn thuê những thanh niên có giọng hát hay tại các nhà hànghát với nhau thu âm rồi bán tiếng hát cho mình. Sở hữu trong tay hơn 10album (phát hành đĩa lậu), L.C.H tự tin ghi rõ nghệ danh của mình: “Casĩ hải ngoại L.C.H”...

 Lũng đoạn hậutrường sân khấu

Sở hữu một hệ thống tiệm“neo” ở Mỹ, K.L muốn làm nữ nghệ sĩ nên sẵn sàng bỏ tiền thực hiện nhữngchương trình đại nhạc hội để được hát. Có tình cảm đặc biệt với nghệ sĩK.T, K.L ao ước được hát chung trên sân khấu với anh ấy nhưng không đủhơi để ca nên chỉ có thể tham gia múa minh họa.

Một ngày nọ khán giả thấyK.L xuất hiện trên sân khấu cải lương với vai nữ hoàng trong trích đoạnTruyền thuyết và tình yêu. Tất nhiên nữ hoàng này chỉ ngồi một chỗ, nóivài câu rồi đi ra, đi vào để K.T ca. Chưa hài lòng, K.L bỏ tiền cho casĩ L.K làm DVD, để bà được xuất hiện trong phim với vai trò diễn viênminh họa.

Không dừng lại ở đó, K.Lngày càng lấn sâu vào thế giới sân khấu cải lương, thu phục nhiều đệ tửlà nghệ sĩ để được đứng chung hàng ngũ với nghệ sĩ. K.L cho nhiều nghệsĩ cải lương vay tiền mua nhà, mua xe, bù lại phải diễn chung với cô.Đất diễn của K.L là các sân khấu đại nhạc hội vùng ven thành phố và hộichợ lô tô. Điều khiến cho giới sân khấu kinh ngạc là nhiều ngôi sao têntuổi đã quy phục K.L.

Không chỉ được thỏa mãnlàm nghệ sĩ, K.L còn có một số đàn em là những thanh niên thích giả gái,suốt ngày phấn son diêm dúa, ăn nói bổ bả tung hê mình. Trong một liveshow của một nghệ sĩ “đệ tử”, K.L cho các “cô gái” này lên sân khấu hát.Không thể tin được khi những kịch bản cải lương nổi tiếng như: Bên cầudệt lụa, Võ Tắc Thiên, Nhụy Kiều tướng quân lại bị đem ra giễu cợt trênsân khấu. Cứ vài tháng, K.L quay về Mỹ để gom tiền rồi mang về VN làmsô, làm băng đĩa, thỏa mãn ước mơ điên rồ được làm nghệ sĩ của mình.

Nghệ sĩ chân chính phải biết từ chối

NSƯT Diệu Hiền ngậm ngùi: “Tôi không biết có phải vì tiền không mà một số hãng băng đĩa lại tiếp tay cho những việc làm thiếu tự trọng này. Từ khi bãi bỏ giấy phép hành nghề đến nay, sân khấu cải lương là nơi vàng thau lẫn lộn, ai cũng có thể làm nghệ sĩ một cách dễ dàng. Họ không biết chúng tôi phải đổ biết bao công sức mới có được chỗ đứng như ngày hôm nay”.

 
Đáng trách là sự tiếp tay của một số nghệ sĩ tên tuổi. chính sự thỏa hiệp của họ đã làm cho không gian nghệ thuật bị nhuốm màu u ám. Câu nói: “Có tiền mua tiên cũng được” có phần đúng ở lĩnh vực nghệ thuật này.
 
NSƯT Thanh Vy nói: “Khán giả ngày nay rất tinh tế, họ sẽ quay lưng ngay khi phải xem những sản phẩm “hàng kèm” như vậy. Vì danh dự và trách nhiệm đối với nghề nghiệp và công chúng, nghệ sĩ chân chính phải biết từ chối”.

Theo Người lao động



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.