Mỗi phim là một trải nghiệm

Dạo đóng phim Hồn thiêng xứ núi, để vào vai sơn nữ, Kim Tuyến đi vào buôn làng quan sát cách người dân tộc thể hiện nét mặt, cử chỉ, cách cười và cả những động tác rất nhỏ nhặt, thậm chí là một ánh nhìn và tiếng thở dài. Kim Tuyến nói người dân tộc ngại tiếp xúc nên cách duy nhất có thể học từ họ là phải quan sát thật kỹ.

Muốn có vaidiễn để đời, lao động của các diễn viên rất vất vả. Họ phải sống và diễn nhưthật. Đó là những thách thức của nghề.

>>

Với các diễn viên trẻ,thời gian thực tế để chuẩn bị cho vai diễn là những bài học trải nghiệmvô cùng quý giá. Với họ, qua mỗi phim không chỉ giúp cho bản thân tiếnbộ nhanh hơn trong diễn xuất mà còn có được trải nghiệm sống thú vị, họchỏi và là cách để có niềm tin vững vàng hơn trong nghiệp diễn.

Sống giữa lòng dân

Suốt hơn 4 tháng ròng rãquay phim Chuyện tình đảo ngọc là ngần ấy thời gian diễn viên Kim Tuyếncùng sống, cùng ăn, cùng ngủ với người dân xứ biển. Cô nói nhân vật củacô cần cái chân chất, mộc mạc và mang nét mặn mà rắn chắc của biển.Chính những ngày tháng sống cùng với những con người bình dị nơi ấy màKim Tuyến đã mang hồn biển vào Ngọc Yến – vai diễn cho Kim Tuyến giải Nữdiễn viên xuất sắc tại Liên hoan Phim truyền hình toàn quốc 2010.

Mỗi phim là một trải nghiệm
Diễn viên Kim Tuyến trong phim Chuyện tình đảo ngọc

 Cho đến bây giờ, KimTuyến vẫn rất nhớ chiếc áo bà ba bạc màu mà nhân vật Ngọc Yến đã mặctrong suốt những cảnh quay ở miền quê biển. “Khi đó, đoàn phim đang loayhoay tìm mua chiếc áo phù hợp cho nhân vật, một người dân biển biếtchuyện đã tặng luôn chiếc áo của mình cho đoàn phim. Nhờ chiếc áo giảndị mộc mạc ấy mà hình ảnh của nhân vật trên phim đẹp hồn hậu và thuầnchất biển hơn” – Kim Tuyến nói. Chiếc áo nghĩa tình ấy giờ đã trở thànhmột kỷ vật không thể quên của đoàn làm phim Chuyện tình đảo ngọc.

Dạo đóng phim Hồn thiêngxứ núi, để vào vai sơn nữ, Kim Tuyến đi vào buôn làng quan sát cáchngười dân tộc thể hiện nét mặt, cử chỉ, cách cười và cả những động tácrất nhỏ nhặt, thậm chí là một ánh nhìn và tiếng thở dài. Kim Tuyến nóingười dân tộc ngại tiếp xúc nên cách duy nhất có thể học từ họ là phảiquan sát thật kỹ.

 Đôi khi nét mặt của họbuồn vui không thay đổi rất khó nhận biết. Đó cũng là một nét lạ và rấtđặc trưng của tính cách người Tây Nguyên mà Tuyến đã cố gắng chuyển tảicho nhân vật của mình. Những vất vả của cô được bù đắp bằng giải Diễnviên xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim quốc tế du lịch được tổ chức tạiĐà Nẵng vừa qua.

Với Mộng Trúc thì thờigian đóng phim Vịt kêu đồng còn cho cô cảm nhận được những giá trị sốngvà tình yêu thương. “Cô Thắm” giờ vẫn dành thời gian trở về thăm lại giađình đã từng “truyền nghề” làm nông cho cô, để thấy thương hơn nhữnghình ảnh thật của cuộc đời sau ống kính. 

Làm người đặc biệt 

Phim truyền hình đã vậy,với những diễn viên được chọn vào phim nhựa, quá trình chuẩn bị cho vaidiễn còn đòi hỏi công sức nhiều gấp mấy lần. Phim nhựa thường chỉ dàimấy chục phút, càng đòi hỏi người diễn phải tập trung cao độ, độ khó còntăng lên nếu như diễn viên muốn thể hiện một vai diễn “để đời”. Màn bạcthời gian qua cũng đã chứng kiến nhiều sự hy sinh như vậy.  

Trước khi đóng phim Huyềnthoại bất tử, để vào vai Long - một thanh niên bị thiểu năng, ngoại hìnhđã ở tuổi 30 nhưng đầu óc thì như đứa trẻ lên 3 - ai cũng nghĩ DustinNguyễn sẽ tìm đến các bệnh viện có bệnh nhân mắc chứng Down để thu thậpkinh nghiệm nhưng không. Anh lý giải: “Người đầu óc không bình thườngcũng có nhiều loại. Nhân vật Lý Tiểu Long rất giỏi võ nên không thể làngười đầu óc quá bất bình thường được, vì như vậy Lý Tiểu Long không thểtiếp thu nổi các chiêu thức võ thuật.  

Nếu chỉ quan sát rồi bắtchước thôi sẽ không thật mà phải hiểu xem tại sao họ lại có thói quenhành động, nói năng như vậy. Tôi dành một tháng tìm hiểu về căn bệnh nàybằng cách đọc tài liệu, để hiểu vì sao tay của những người bệnh Down haybị run, vì sao họ nói chuyện hơi giật cục”. Kiểu tìm hiểu nhập vai nhưthế, có lẽ chỉ những diễn viên có đẳng cấp quốc tế như Dustin Nguyễn mớilàm được.  

Tuy nhiên, đến Cánh đồngbất tận thì Dustin Nguyễn không thể dùng cách ngồi nhà “đọc sách” tậplàm nông dân được nữa mà phải hòa mình vào thực tế để lấy kinh nghiệm.Anh chăm chỉ học những công việc mà trước đây anh chưa bao giờ đụng tới:lái thuyền, làm mộc, quăng lưới, lặn sông, bắt cá, dựng nhà, lùa vịt... 

Bạn diễn của anh, HảiYến, cũng vất vả không kém để vào vai cô gái điếm tên Sương. Hải Yến bỏcả tháng trời học lội ruộng, chăn vịt, băm bèo, chèo xuồng, đi lại trênxuồng. Phim đóng máy, thân thể người đẹp đầy những vết sẹo do ngâm mìnhtrong nước bùn tanh, bị gai cứa. Dạo đóng phim Chuyện của Pao, để thuyếtphục khán giả tin mình chính là cô Pao, Hải Yến đã có ba năm cùng sốngvà lao động như người địa phương thực sự.

Hiểu hơn về nhân vật

 
Những vai của Dustin Nguyễn hay Hải Yến dù sao cũng chỉ cần học những kỹ năng lao động tay chân, còn dạng vai đồng tính như Thái Hòa đảm nhận trong Để Mai tính thì ngoài chuyện quan sát, bắt chước còn đòi hỏi cao về kỹ thuật diễn xuất. Trước khi xem phim, nhìn Thái Hòa ngoài đời không ai tin một người không ưa chải chuốt như anh lại có thể biến thành kẻ đồng tính.
 
Hiểu vậy nên trước khi phim bấm máy, Thái Hòa và đạo diễn Charlie Nguyễn đã dành vài tuần đến những nơi sinh hoạt của người đồng tính để quan sát từng cử chỉ, hành động, ánh mắt, cách nói chuyện của họ. Đi thực tế chưa đủ, Thái Hòa còn kết bạn với một dân gay thứ thiệt để hiểu hết thế giới nội tâm của giới này. Thái Hòa nhập vai đến nỗi bị người yêu nghi ngờ là “gay” thật!

Theo Người lao động



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.