- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Nhiều phim có chất lượng "hàng chợ"
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi riêng với nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn, Trưởng khoa Điện ảnh, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM. Ông cho biết:
Chúng tôi đã có cuộc trao đổiriêng với nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn, Trưởng khoa Điện ảnh, Trường Đại học Sânkhấu Điện ảnh TP HCM. Ông cho biết:
|
Nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn |
Nhiều bộ phim truyền hình có chấtlượng “hàng chợ”, không những thế còn là “chợ chiều”. Thời gian làm phim ít, 2,5ngày/tập vì kinh phí có hạn thì lấy đâu phim chất lượng? Nhanh bao giờ cũng ẩu.Diễn viên không đọc kịch bản trước, quay phim chỉ là ghi hình... Đó là điều hếtsức đau lòng. Điều này lý giải vì sao để có những thước phim đẹp như trong “Mùalen trâu”, “Mê Thảo thời vang bóng”, đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh đều thuêquay phim nước ngoài vì họ hiểu ngôn ngữ điện ảnh hơn.
- Chất lượng xuống cấp, theo ông có phải do nguyên nhân chính vì phải đảmbảo 20-30% thời lượng phim Việt Nam trên sóng không?
- Nó có cả lý do đó, nhưng cácđài đã thực hiện điều này một cách máy móc. Theo tôi, để đủ thời lượng, các đàicó thể phát những phim cũ. Nhưng hiện nay, đài nào biết đài đó, không có sự kếthợp hoặc trao đổi qua lại. Có rất nhiều phim làm để kịp phát sóng nên chất lượngđương nhiên sẽ bị đẩy xuống thấp.
- Sự thực thì chúng ta đã rao bánmột vài phim như: “Ma làng”, “Gió làng Kình”, “Chạy án” và cả phim nhựa nữa,nhưng không ai mua. Những phim đó rất hay nhưng nó chỉ xảy ra ở VN thôi, chứ cácnước họ không có câu chuyện đó. Nghĩa là chúng ta tự “địa phương hoá”, “khu biệthóa” phim của mình.
Phim "Ma làng" dù được khán giả trong nước yêu thích nhưng cũng không thể "xuất khẩu" (Ảnh: TL) |
- Để khắc phục điều đó, theo ông cần phải làm gì?
- Phải “đập vỡ” đầu mình ra. Tưduy trong đầu chúng ta có rất nhiều bức tường ngăn mà chúng ta không thể vượtqua được, lo kiểm duyệt, do kinh phí, lo giải thưởng... Và quan trọng nhất là dotầm văn hoá làm phim truyền hình của chúng ta vẫn còn thấp, cái mà tôi vẫn gọilà “văn hoá xó bếp”, nên chỉ cần ra khỏi biên giới là chúng ta bị loại khỏi cuộcchơi.
- Trước hết là ở người viết kịchbản và đạo diễn. Vì thế mà phim VN người ta rất ít khi muốn xem lại lần thứ 2.Đó là bi kịch của những người làm nghề. Chúng ta chưa đặt mình vào vị trí củangười xem mà luôn ở vị trí cao hơn khán giả, dạy khán giả. Đó là đi ngược lạicon đường sáng tạo nghệ thuật.
- Đúng thế. Nhưng phân biệt vẫnphải có sự khái quát để dung hoà. Ở các hãng phim trên thế giới đều có bộ phậnthăm dò khán giả, thăm dò thị hiếu để lên kế hoạch và viết kịch bản. Nhưng ở VN,chưa có hãng nào làm được điều này. Phim không có cấu trúc, tập này không xemthì tập sau xem cũng được. Còn công thức của phim truyền hình là cứ 10 phút cómột biến cố và kết thúc vào một đoạn mà khán giả không biết trước để gây sự hấpdẫn thì không phải phim nào cũng làm được.
- Đó cũng là một quan niệm, nếuchúng ta làm được thì điều đó cũng rất tốt. Tuy nhiên, tôi nghĩ, cao hơn nữa làmỗi phim hãy như một lời tâm tình trong gia đình. Phim truyền hình đang thiếucái đó, tính đối thoại của khán giả và truyền hình xa nhau quá. Chúng ta nói vềcuộc sống vương giả và những mâu thuẫn vụn vặt chứ chưa đi vào mối quan tâm củamỗi trái tim con người.
- Xin cảm ơn ông!
|
Theo Thanh Hà
-
Điện ảnh2 ngày trướcNSND Thu Hà đã thể hiện xuất sắc vai mẹ Hạ Lan, người phụ nữ mạnh mẽ, sâu sắc, tình cảm đang gồng gánh gia đình sau biến cố. Màn thể hiện của bà còn lấn át cả nữ chính Hồng Diễm.
-
Điện ảnh3 ngày trướcMinh Hà - bà xã Lý Hải đã lên tiếng về thông tin cho rằng ông xã đang cố tình dìm các đồng nghiệp.
-
Điện ảnh4 ngày trướcTrong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Thu Quế có nhiều cảnh ân oán với hai nhân vật do chồng NSƯT Phạm Cường và bạn thân - NSND Thu Hà đảm nhận.
-
Điện ảnh5 ngày trướcTrên thực tế, nhà rạp, nhà phát hành lấy khoảng 60% doanh thu bộ phim chiếu rạp. Và với bảy phần phim "Lật mặt", Lý Hải thực nhận khoảng 240 tỷ đồng, chưa kể đến thuế TNCN, chi phí tài chính và lãi vay... (nếu có).
-
Điện ảnh04/05/2024Số lượng cảnh nóng trong các bộ phim Hollywood đã giảm đáng kể trong khoảng thời gian gần đây. Với phim Việt, cảnh 18+ cũng không còn là yếu tố ăn khách.
-
Điện ảnh03/05/2024Chạm ngõ điện ảnh với vai diễn trong phim "Lật mặt 7: Một điều ước", Tín Nguyễn đã nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả.
-
Điện ảnh02/05/2024Sau hơn 3 tuần chiếu tại rạp Việt, "Đóa hoa mong manh" chuẩn bị rời rạp với doanh thu khoảng 428 triệu đồng. Trong ngày cuối tại rạp, phim của Mai Thu Huyền bán được 5 vé/4 suất chiếu.
-
Điện ảnh29/04/2024"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.
-
Điện ảnh29/04/2024Diễn viên Thanh Hiền cho biết 20 năm theo diễn xuất, bà chưa bao giờ ao ước được đóng vai chính. Song, bà càng đóng phim càng khỏe rồi bén duyên với "Lật mặt 7" của đạo diễn Lý Hải.
-
Điện ảnh28/04/2024Sau khi bị Xuân Lan yêu cầu giải thích vì "phê bình ác ý" về phim "Cái giá của hạnh phúc", nhà phê bình Lê Hồng Lâm có bài viết đáp trả, phân tích nội dung phim mà anh cho là có vấn đề.
-
Điện ảnh26/04/2024Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.
-
Điện ảnh23/04/2024Nhiều khán giả cho rằng tình tiết chồng CEO ra công trường làm việc, kiếm tiền cho nghệ sĩ trẻ làm MV trong phim của Mai Thu Huyền là không hợp lý.
-
Điện ảnh22/04/2024Phim Việt "Cái giá của hạnh phúc" - có Thái Hòa, Xuân Lan đóng chính - vượt mặt nhiều phim ngoại để đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu tuần qua, chấm dứt giai đoạn phim Việt ế ẩm.