- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tư Võ Tòng của 'Đất phương Nam' phải đi dệt thảm, chạy xe ôm để kiếm sống
Lê Quang – một đời sống với vai diễn Tư Võ Tòng lừng danh trên màn ảnh, thế nhưng nghề chẳng thể nuôi sống nổi anh. Và để cưu mang cả gia đình, Lê Quang phải chạy xe ôm, dệt thảm thuê, đi hát…
Tư Võ Tòng bi tráng
Lê Quang vui tính, nói chuyện nhẹ nhàng, không hề bặm trợn, gai góc như trên phim. Sài Gòn mưa tầm tã, Quang ngồi nhìn mưa giăng giăng ngang mắt, nhớ về tuổi thơ xa lắc lơ.
Lê Quang kể, nhà anh ở Sài Gòn. Sài Gòn thời đó, giàu cũng như nghèo, ở lẫn vào nhau chẳng ai phân biệt kẻ sang người khó.
Quang học võ từ nhỏ, thích thú chuyện giang hồ mây nước hơn học hành thi cử. Nên chuyện sách vở cứ dở dở dang dang.
Quang nói, lớn tuổi rồi, ký ức mỏi mòn, nhưng mỗi khi nghĩ về những ngày bỏ học lại thấy buồn. Lê Quang thở dài: “Ba má ngày xưa chắc thất vọng về anh dữ lắm”. Nhưng may mà Quang đã kịp thành danh.
Có thể nói, hiếm có diễn viên nào mà đời sống gia đình bình yên, giản dị như Lê Quang. Anh lấy vợ sớm rồi cùng nhau xuống Bà Rịa – Vũng Tàu mở quán bán qua ngày.
Đây cũng là cơ duyên để Lê Quang gặp Lê Công Tuấn Anh và đạo diễn Lê Hoàng Hoa. Có được vai quần chúng đầu tiên trong đời, Quang tiếp tục gây ấn tượng mạnh với các đạo diễn với ngoại hình rất khác biệt.
Lê Quang cười: “Anh không đẹp, nhưng độc. Mà chắc do từng trải nhiều, gặp nhiều kiểu người, nên anh diễn cũng có chút năng khiếu”.
Nhờ “chút năng khiếu” đó mà Lê Quang đã vượt qua rất nhiều ứng cử viên cho vai Võ Tòng. Để rồi cùng góp sức làm nên một Đất Phương Nam kinh điển của đạo diễn Trần Vinh Sơn.
Quang kể: “Anh đi từ Long Hải lên, ngồi chờ lâu lắm, gần hết một ngày. Anh vừa buồn vừa bực, nhìn lại “đối thủ” thấy toàn râu quai nón, to cao đẹp trai nên càng nản. Vậy là anh định ra ngoài bắt xe trở về”.
Đi được một đoạn, Quang bị kéo lại. Trần Vinh Sơn nói: “Anh Quang ơi, tôi chỉ cần ánh mắt của anh thôi”. Máy quay lia qua, Lê Quang diễn bằng ánh mắt, ngay lần đầu tiên đã “trúng ý” Lê Vinh Sơn. Buổi casting có kết quả ngay từ lúc đó.
Và Lê Quang trong phân đoạn mô phỏng cảnh thảm sát đồng Nọc Nạng đã gào thét bằng ánh mắt kinh hoàng, trống hoắc, sâu thăm thẳm của một kẻ mang nặng thù nhà, của một người tưởng chừng đã bước một chân vào hạnh phúc nhưng bị tước đoạt một cách dã man, đẫm máu.
Và cái cách Lê Quang vùng vẫy trong thê lương, cuồng loạn đã dựng nên một Tư Võ Tòng đầy bi tráng. “Hơn 20 năm rồi, người ta vẫn nhắc về anh như Tư Võ Tòng, chết danh luôn đó em” – Quang cười hạnh phúc.
“Chạy xe ôm vì… anh là đàn ông”
Trước khi chết tên Tư Võ Tòng, Lê Quang đã thành danh với một số vai diễn trong hàng loạt các bộ phim ăn khách như Nước mắt giang hồ, Vĩnh biệt Cali,…
Và sau Đất Phương Nam, Lê Quang góp mặt trong hàng loạt các bộ phim nổi tiếng cùng thời như Viên ngọc Côn Sơn, Trùng Quang tâm sử, Chúa tàu Kim Quy, Người Bình Xuyên, Dòng sông vẫn trôi, …
Phim ảnh tới thời thoái trào, Lê Quang từng có khoảng thời gian vô cùng cơ cực. Do say mê đóng phim, từ lâu Quang bỏ bê công việc làm ăn buôn bán, sự nghiệp kinh doanh đến hồi phá sản.
Nhiều vai diễn đi cả tháng trời, công cán không được bao nhiêu. Quang về được đến nhà thì tay trắng.
Không thể nhìn vợ con cực khổ, Quang nhận chạy xe ôm, gom vải vụn về dệt thảm bán để trang trải qua ngày.
Nhắc về chuyện đó, Quang cười hồn nhiên: “Người ta nói nghệ sĩ mà phải chạy xe ôm thì mất mặt lắm, anh mới đầu cũng hơi ngại, sau rồi thấy chẳng sao.
Anh là đàn ông, dù là diễn viên hay ông nghè, ông tổng gì đó thì cũng phải là chỗ dựa cho vợ con, phải nuôi nổi vợ con trước đã. Anh là đàn ông, đừng nói chạy xe ôm, dẫu có cực khổ hơn cũng không thành vấn đề”.
Những đêm mưa dầm, những ngày nắng cháy, Quang miệt mài dệt thảm, phơi gió dầm sương… Cuộc mưu sinh nhọc nhằn chưa bao giờ là lý do để Quang phải bi lụy về cuộc đời mình.
Quán ăn tại Long Hải không còn cầm cự được nữa, Quang cùng vợ con dắt díu lên Sài Gòn. Mới đó mà đã được hơn 10 năm.
Quang nói: “Anh lên Sài Gòn để tiện việc học cho con, và mê đóng phim quá. Nghỉ là nhớ chịu không nổi. Nhưng phim không nuôi sống nổi mình.
Đừng tưởng diễn viên mà khấm khá, cơ cực lắm em ơi, phải làm chuyện này, chuyện khác để nuôi nghề, chứ may mắn lắm nghề mới nuôi mình”.
Quang lên Sài Gòn, học thêm nghề chụp ảnh, nhận chụp ảnh tráng phim. Thời của kỹ thuật số, nghề rửa ảnh hết đất sống, Quang lại được gọi đi hát. Đi hát phòng trà, có khi chỉ là những chương trình rất nhỏ, nhưng Lê Quang cũng đi.
Anh tâm sự: “Anh đi hát khán giả thương lắm, nên chương trình lớn nhỏ gì anh cũng nhận lời. Đam mê là một cảm xúc rất kỳ lạ, nó giúp người ta hạnh phúc và hy vọng tràn trề ngay cả khi trong tay chẳng có gì”.
Hồn hậu như thế, nên khán giả không thể nào quên được một Tư Võ Tòng trong Đất Phương Nam. Công bằng mà nói, Lê Quang không hề chết chìm vào vai diễn Tư Võ Tòng, chỉ là khán giả quen mặt đặt tên, rồi quen với “nghệ danh” Tư Võ Tòng.
Giờ đây, tuy cuộc sống không khấm khá là bao, nhưng Quang vẫn tiếp tục được sống với đam mê phim ảnh của mình. Anh gây ấn tượng mạnh với nhiều bộ phim truyền hình như Màu xanh đôi mắt, Ngã rẽ, Nơi trái tim ở lại…
Lương lậu không bao nhiêu, nhưng Quang nói rằng anh cảm thấy hạnh phúc. “Em biết không, đời người khi em thấy đủ là nó đủ. Anh đóng phim, làm thêm nghề tay trái, vợ anh cũng tranh thủ đi phục việc cho người ta.
Vun vén là đủ nuôi hai con, không để con phải nghỉ học, không để con phải đói ngày nào. Vợ và con rất tự hào về anh, tự hào về nếp sống của anh, vậy là anh đã hạnh phúc”, Quang nói rất bình thản.
Người như Lê Quang hiếm, nghệ sĩ như Lê Quang lại càng hiếm hơn. Mong rằng Quang luôn an nhiên như chính con người hồn nhiên của mình.
-
Điện ảnh49 phút trướcSố lượng cảnh nóng trong các bộ phim Hollywood đã giảm đáng kể trong khoảng thời gian gần đây. Với phim Việt, cảnh 18+ cũng không còn là yếu tố ăn khách.
-
Điện ảnh22 giờ trướcChạm ngõ điện ảnh với vai diễn trong phim "Lật mặt 7: Một điều ước", Tín Nguyễn đã nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả.
-
Điện ảnh1 ngày trướcSau hơn 3 tuần chiếu tại rạp Việt, "Đóa hoa mong manh" chuẩn bị rời rạp với doanh thu khoảng 428 triệu đồng. Trong ngày cuối tại rạp, phim của Mai Thu Huyền bán được 5 vé/4 suất chiếu.
-
Điện ảnh4 ngày trước"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.
-
Điện ảnh4 ngày trướcDiễn viên Thanh Hiền cho biết 20 năm theo diễn xuất, bà chưa bao giờ ao ước được đóng vai chính. Song, bà càng đóng phim càng khỏe rồi bén duyên với "Lật mặt 7" của đạo diễn Lý Hải.
-
Điện ảnh5 ngày trướcSau khi bị Xuân Lan yêu cầu giải thích vì "phê bình ác ý" về phim "Cái giá của hạnh phúc", nhà phê bình Lê Hồng Lâm có bài viết đáp trả, phân tích nội dung phim mà anh cho là có vấn đề.
-
Điện ảnh26/04/2024Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.
-
Điện ảnh23/04/2024Nhiều khán giả cho rằng tình tiết chồng CEO ra công trường làm việc, kiếm tiền cho nghệ sĩ trẻ làm MV trong phim của Mai Thu Huyền là không hợp lý.
-
Điện ảnh22/04/2024Phim Việt "Cái giá của hạnh phúc" - có Thái Hòa, Xuân Lan đóng chính - vượt mặt nhiều phim ngoại để đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu tuần qua, chấm dứt giai đoạn phim Việt ế ẩm.
-
Điện ảnh22/04/2024Những bộ phim của Mai Thu Huyền nhận nhiều lời chê từ phía khán giả vì kịch bản nhiều lỗi, cách làm phim còn hạn chế. Do đó, các dự án đều ế ẩm khi ra rạp vì không hút khách.
-
Điện ảnh19/04/2024Châu Tấn từng thừa nhận sửa kịch bản "Như Ý truyện" để vai diễn theo ý mình. Vấn đề này đang khiến khán giả tranh cãi.
-
Điện ảnh19/04/2024Nếu theo chia sẻ của Mai Thu Huyền về doanh thu cần có để hòa vốn, "Đóa hoa mong manh" có thể là một trong những phim Việt lỗ nặng nhất trong lịch sử điện ảnh Việt.
-
Điện ảnh17/04/2024Ông lão khiếm thị ở phim "Trạm cứu hộ trái tim" có lẽ là vai ngắn nhất trong sự nghiệp của NSND Công Lý tính tới thời điểm này.
-
Điện ảnh16/04/2024Phim 'Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu' - tác phẩm do Dương Tử và Phạm Thừa Thừa đóng chính - được xác nhận có đường lưỡi bò phi pháp. Hiện đơn vị phát hành đã gỡ bỏ phim này.