- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Việt hóa kịch Hàn thất bại?
Sau khi dàn dựng hai vở kịch được chuyển thể từ kịch bản của Hàn Quốc tại VN, ê kíp thực hiện dự án “đưa kịch Hàn đến VN” đã tạm ngưng hoạt động vì không hiệu quả
Sau khi dàn dựng hai vởkịch được chuyển thể từ kịch bản của Hàn Quốc tại VN, ê kíp thực hiện dự án“đưa kịch Hàn đến VN” đã tạm ngưng hoạt động vì không hiệu quả
Đi theo những kịch bản phimtruyền hình ăn khách của Hàn Quốc, Công ty PaPa của Hàn Quốc mong muốn mangnhững kịch bản sân khấu từng ăn khách tại Hàn Quốc đến khai thác ở Việt Nam. Mộtnăm qua họ đã nỗ lực cho ra mắt khán giả Việt Nam hai vở kịch: Kẻ nói dối đatình và Đào tẩu do đạo diễn Kim Eui Sung dàn dựng. Nhưng hiệu quả chưa thật sựnhư mong muốn.
Khoảng cách văn hóa
Điều dễ dàng nhìn thấy là sự lúngtúng trong cách xử lý không gian vở kịch Kẻ nói dối đa tình (diễn tại Nhà hátKịch Sân khấu nhỏ TPHCM) mà đạo diễn Hàn Quốc Kim Eui Sung đã dày công thểnghiệm.
Trước hết, sự bất đồng ngôn ngữ giữa ông và đạo diễn Việt Nam (nghệ sĩ HoàngSơn) đã khiến cho vở kịch không đạt được hiệu quả cao. Có ít nhất ba lần sửachữa và nhiều lần họp bàn, vở kịch đã ra mắt khán giả nhưng chỉ diễn được vàisuất.
Đến thời điểm này, Công ty PaPa của Hàn Quốc quyết định thay đổi ê kíp diễnviên, gồm: Tường Vy, Quốc Thuận, Ngọc Trinh, Thanh Hoàng... và chỉ một mình đạodiễn Kim Eui Sung dàn dựng. Kết quả có khả quan hơn khi đạo diễn này yêu cầuthực hiện cảnh trí tả thật, còn diễn xuất của diễn viên lại mang tính ước lệ.
Tường Vy và Quốc Thuận trong vở Kẻ nói dối đa tình. (Ảnh: Minh Châu) |
Sự thể nghiệm này bước đầu đãmang lại cảm giác mới cho khán giả và là một trong những yếu tố mang lạithành công cho vở diễn.
Vở Đào tẩu cũng do đạo diễn KimEui Sung dàn dựng kết hợp với Sân khấu Kịch Phú Nhuận của Hồng Vân. Vở được bốtrí diễn tại sàn diễn Super Bowl nhưng không thu hút khán giả.
NSƯT Hồng Vân nhận xét: “Kịch bản Hàn Quốc dù đã Việt hóa nhưng vẫn khôngđúng với tình huống, tâm lý của khán giả Việt Nam. Khi xem phúc khảo, tôi đã cógóp ý với đạo diễn, đề nghị nên xử lý tình huống kịch sao cho thật gần gũi vớikhán giả Việt Nam.
Không thể có chuyện một người đi xe buýt nhặt được một vali vàng, kim cương,đô-la rồi về bàn bạc với vợ, để từ đó nảy sinh những hiểu lầm xoay quanh việc cónên đào tẩu hay không. Ở Việt Nam, không có chuyện đi xe buýt mà mang quá nhiềuvàng, kim cương, đô-la... như thế.
Tôi cho rằng vở Đào tẩu có tuổi thọ không cao khi nhà tổ chức quá tự tin vớicách dàn dựng của họ vì những tình huống kịch Hàn khác với kịch Việt. Người xemthì cần những câu chuyện gần gũi với cuộc sống của họ hơn”.
Liên doanh chưa nhất quán
Một nguyên nhân khác khiến cho sựliên doanh không đạt được kết quả như mong muốn khi sân khấu Super Bowl được bốtrí dạng sàn diễn bốn mặt, rất khó thể hiện nên đạo diễn không thích ứng vớikiểu khi diễn viên đứng diễn ở trụ giữa của khán phòng vừa diễn vừa giao lưu vớikhán giả.
Nội dung và phong cách là hai khâu quyết định sự thành công của một vở kịch nênkhi sự ráp nối này không liền mạch thì dễ dẫn đến thất bại. Trước đó, từ hiệuứng của vở Kẻ nói dối đa tình trên sân khấu Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM, mộtđoàn nghệ sĩ Hàn Quốc đã mang vở Kẻ nói dối đa tình “made in Korea” đến TPHCM để“so kè” với bản dựng tiếng Việt.
Cả hai bản dựng tiếng Việt và tiếng Hàn đều do cùng đạo diễn Kim Eui Sung dàndựng nhưng Kẻ nói dối đa tình “vị kim chi”, đã từng diễn hơn 4.300 suất trong 10năm qua tại Hàn Quốc, đạt hiệu quả nghệ thuật hơn vì thuần nhất từ nội dung đếnhình thức dàn dựng.
Theo kế hoạch, Công ty PaPa sẽgiới thiệu tiếp một vở kịch tâm lý xã hội và một vở kịch kinh dị.
Tuy nhiên, vở Đào tẩu và Kẻ nói dối đa tình đã không mang lại hiệu quả doanhthu, liên tiếp các suất diễn đều lỗ vốn. Khi dàn dựng hai kịch bản này, đạo diễnKim Eui Sung đã tìm hiểu thị trường một cách nghiêm túc nhưng cả hai vở ông dàndựng đều không kéo dài tuổi thọ.
Sau thử nghiệm với hai vở kịch nói trên, Công ty PaPa đã tuyên bố tạm ngưngđể... đúc kết kinh nghiệm rồi mới quyết định có triển khai tiếp dự án hay không.
|
Theo Thanh Hiệp
-
Điện ảnh2 ngày trướcNSND Thu Hà đã thể hiện xuất sắc vai mẹ Hạ Lan, người phụ nữ mạnh mẽ, sâu sắc, tình cảm đang gồng gánh gia đình sau biến cố. Màn thể hiện của bà còn lấn át cả nữ chính Hồng Diễm.
-
Điện ảnh3 ngày trướcMinh Hà - bà xã Lý Hải đã lên tiếng về thông tin cho rằng ông xã đang cố tình dìm các đồng nghiệp.
-
Điện ảnh4 ngày trướcTrong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Thu Quế có nhiều cảnh ân oán với hai nhân vật do chồng NSƯT Phạm Cường và bạn thân - NSND Thu Hà đảm nhận.
-
Điện ảnh5 ngày trướcTrên thực tế, nhà rạp, nhà phát hành lấy khoảng 60% doanh thu bộ phim chiếu rạp. Và với bảy phần phim "Lật mặt", Lý Hải thực nhận khoảng 240 tỷ đồng, chưa kể đến thuế TNCN, chi phí tài chính và lãi vay... (nếu có).
-
Điện ảnh6 ngày trướcSố lượng cảnh nóng trong các bộ phim Hollywood đã giảm đáng kể trong khoảng thời gian gần đây. Với phim Việt, cảnh 18+ cũng không còn là yếu tố ăn khách.
-
Điện ảnh03/05/2024Chạm ngõ điện ảnh với vai diễn trong phim "Lật mặt 7: Một điều ước", Tín Nguyễn đã nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả.
-
Điện ảnh02/05/2024Sau hơn 3 tuần chiếu tại rạp Việt, "Đóa hoa mong manh" chuẩn bị rời rạp với doanh thu khoảng 428 triệu đồng. Trong ngày cuối tại rạp, phim của Mai Thu Huyền bán được 5 vé/4 suất chiếu.
-
Điện ảnh29/04/2024"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.
-
Điện ảnh29/04/2024Diễn viên Thanh Hiền cho biết 20 năm theo diễn xuất, bà chưa bao giờ ao ước được đóng vai chính. Song, bà càng đóng phim càng khỏe rồi bén duyên với "Lật mặt 7" của đạo diễn Lý Hải.
-
Điện ảnh28/04/2024Sau khi bị Xuân Lan yêu cầu giải thích vì "phê bình ác ý" về phim "Cái giá của hạnh phúc", nhà phê bình Lê Hồng Lâm có bài viết đáp trả, phân tích nội dung phim mà anh cho là có vấn đề.
-
Điện ảnh26/04/2024Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.
-
Điện ảnh23/04/2024Nhiều khán giả cho rằng tình tiết chồng CEO ra công trường làm việc, kiếm tiền cho nghệ sĩ trẻ làm MV trong phim của Mai Thu Huyền là không hợp lý.
-
Điện ảnh22/04/2024Phim Việt "Cái giá của hạnh phúc" - có Thái Hòa, Xuân Lan đóng chính - vượt mặt nhiều phim ngoại để đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu tuần qua, chấm dứt giai đoạn phim Việt ế ẩm.