10 ĐIỀU cần tuân thủ trong tất cả mối quan hệ, hiểu để bớt thất vọng, tìm được người đáng kết giao

Giao tiếp là một môn nghệ thuật cần liên tục trau dồi. Trải nghiệm nhiều mới nhận ra giữa con người với nhau nên có những giới hạn và chừng mực. Càng thân thiết càng phải tuân thủ những nguyên tắc riêng, nếu không đôi bên cũng có ngày tình cảm sứt mẻ, trở mặt thành thù.

1. Mục đích của giao tiếp là khiến đối phương cảm thấy thoải mái, chứ không phải làm họ xấu hổ.

Nói chuyện quá thẳng thừng chính là biểu hiện của EQ thấp. Cái đầu nên suy nghĩ nhanh, nhưng miệng phải cẩn thận. Chuyện gì cũng nên suy nghĩ một lượt rồi mới nói ra. Nhờ vậy cuộc đời mới bớt vài phần rắc rối.

2. Đừng ảo tưởng về bất kỳ mối quan hệ nào.

“Nhân tình đạm bạc, thế sự vô thường”. Con người với nhau, đôi khi tình cảm chỉ mỏng bằng tờ giấy. Dựa núi núi đổ, cậy người người chạy, nhờ người chi bằng nhờ chính mình.

3. Thà từ chối, còn hơn rước về rắc rối.

Mối quan hệ càng thân thiết càng phải biết nói cho nhau nghe những lời thật lòng để đối phương tiến bộ. Thô nhưng thật, chỉ có bạn bè thật sự mới chỉ ra khuyết điểm của nhau để sửa chữa.

Mạnh dạn từ chối cũng là một kiểu EQ cao, vừa không để bản thân chịu thiệt cũng không làm khó người khác, tránh hậu họa khôn lường.

4. Người đã không thèm trả lời thì không cần tiếp tục chủ động.

Ở thời đại này, điện thoại trở thành vật bất ly thân. Nói chuyện qua tin nhắn đã quá phổ biến. Do đó, không hề có việc gọi là “không nhìn thấy tin nhắn”, "bận quá không có thời gian”...

Không trả lời tin nhắn của bạn, tức là trong mắt họ, bạn không còn quan trọng!

10 ĐIỀU cần tuân thủ trong tất cả mối quan hệ, hiểu để bớt thất vọng, tìm được người đáng kết giao-1

5. Đồng ý trong miễn cưỡng cũng là một kiểu từ chối.

Trong thế giới của người trưởng thành nên có sự dứt khoát và thẳng thắn. Thái độ chính là tất cả. Không đủ nhiệt tình chính là xa cách. Không đủ sảng khoái dứt khoát, cũng là lời từ chối.

6. Hãy sống để người khác yêu thích, đừng sống khiến người ta chán ghét.

Tuy nói “hãy sống là chính mình và theo cách mình thích”, nhưng nhiều người lại sử dụng tâm thế ngông cuồng và ích kỷ để bảo vệ cái tôi của mình. Họ sống bất chấp sai trái, bị người đời phê phán nhưng vẫn xem đó là đúng.

Đương nhiên, “người không vì mình thì trời tru đất diệt”, nhưng nếu phải bỏ hết tất cả mối quan hệ để theo đuổi cái tôi đang lầm đường lạc lối mà không hề hay biết thì xem như bạn đã thất bại. Bởi lẽ không ai trên đời này có thể sống thiếu các mối quan hệ.

7. Người khác không nói “Mời” thì hãy chủ động “chia đều”.

Tiền của người khác không phải tiền của bạn. Sự hào phóng của đối phương cũng không là trách nhiệm của họ.

Cùng ăn một bữa, chúng ta chia đều. Đôi bên sòng phẳng, không ai nợ ai. Sống như vậy mới đủ đầy cảm giác an toàn và thoải mái. Hơn nữa còn đảm bảo cán cân giá trị trong mối quan hệ luôn cân bằng. Lệch về một bên sẽ khiến tình cảm sứt mẻ, mất lòng nhau.

10 ĐIỀU cần tuân thủ trong tất cả mối quan hệ, hiểu để bớt thất vọng, tìm được người đáng kết giao-2

 

8. Cãi nhau không nói lời tuyệt tình, hãy cắt đứt quan hệ trong lặng lẽ.

Làm người nên hành sự chừa lại đường lui cho mình. Đã là người trưởng thành thì nên giữ cho nhau chút mặt mũi.

Có thể trong cơn nóng giận, bạn đã nói lời xúc phạm nặng nề. Nhưng đến khi cơn giận qua đi, bạn mới nhận ra bản thân đã quá lời. Song lúc này đôi bên đã không thể nhìn mặt nhau, thậm chí còn sinh lòng hận thù. Đây là cách sống của người kém trí tuệ, rước thêm tai họa và phiền muộn cho chính mình.

9. Là tri kỷ, nhưng không phải tất cả.

Khi mối quan hệ đôi bên trở nên khăng khít hơn, ai cũng muốn người kia trao cho mình nhiều sự quan tâm. Thế nhưng khi phát hiện đối phương có người bạn thân thiết khác, bản thân lại sinh lòng bất mãn, ghen tỵ và khó chịu.

Lúc này, hãy nhớ một điều: Mỗi người một cuộc sống, bạn không phải là tất cả của họ. Do đó, hãy dung dị với chuyện được mất, chỉ cần đối phương còn xem mình là bạn thì dù họ có nhiều mối quan hệ khác cũng không nên quan tâm.

10. Nói lời phải giữ lấy lời.

“Quân tử không nuốt lời”. Đã nói được thì phải làm được. Đồng ý với người khác chuyện gì thì nên cố gắng hoàn thành. Đây chính là chữ tín!

Đồng thời, khi được đối phương hứa hẹn điều gì đó, không nên cưỡng cầu và mong chờ. Bởi lẽ càng kỳ vọng, càng thất vọng. Chúng ta cũng không nên xem việc ai đó giúp mình là trách nhiệm phải làm của họ.

 

Theo Phụ Nữ Số

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuso.baophunuthudo.vn/10-dieu-can-tuan-thu-trong-tat-ca-moi-quan-he-hieu-de-bot-that-vong-tim-duoc-nguoi-dang-ket-giao-193230905164006313.htm

chỉ số EQ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.