Đổ bệnh vì quên vòng tránh thai

Để vòng tránh thai quá hạn trong bụng dễ dẫn đến nhiều biến chứng, thường gặp nhất là mang thai ngoài ý muốn hoặc vòng bị lệch, nứt gãy, thậm chí xuyên cơ vào ổ bụng, bám vào các cơ quan lân cận.

Để vòng tránh thai quá hạn trongbụng dễ dẫn đến nhiều biến chứng, thường gặp nhất là mang thai ngoài ý muốn hoặcvòng bị lệch, nứt gãy, thậm chí xuyên cơ vào ổ bụng, bám vào các cơ quan lân cận.

Bà Ng.T.T (65 tuổi, ngụ TPHCM) bỗng dưng bị đaubụng dữ dội. Đến bệnh viện khám, các bác sĩ phát hiện “thủ phạm” là chiếcvòng tránh thai đặt từ 37 năm trước. Theo các bác sĩ sản khoa, trường hợpnhư thế không phải hiếm gặp, thậm chí nhiều người từng phải cấp cứu do vòngbị gãy hoặc “đi lạc” làm tổn thương nghiêm trọng đến tử cung và các cơ quanlân cận.

Đủ kiểu biến chứng

Chị T.M.Ng (42 tuổi) không giấu nổi bực bội khiđến bệnh viện sản khoa đã làm thủ thuật đặt vòng tránh thai cho chị. Chị chobiết trễ kinh hơn một tháng, dùng que thử thì thấy có thai nên bức xúc vớibác sĩ rằng đã đặt vòng sao vẫn “dính”? Sau khi nghe tư vấn, chị mới sực nhớbác sĩ từng dặn là chiếc vòng chỉ có hạn sử dụng 5 năm, vậy mà nó đã “ngủquên” đến 11 năm. “Nhiều năm qua chỉ lo chăm con nên không chú ý mấy chuyệnnày, với lại nghĩ mình cũng lớn tuổi rồi, ai dè…” – chị Ng. thở dài.

Đổ bệnh vì quên vòng tránh thai

Ảnh minh họa

Bác sĩ Dương Phương Mai, Trưởng Khoa Kế hoạchhóa gia đình - Bệnh viện Từ Dũ, cho biết tùy vào chủng loại, thông thườngvòng tránh thai có thời hạn từ 5-10 năm. Các thông số này ghi trên sản phẩmvà nơi làm thủ thuật đặt vòng phải tư vấn rõ cho bệnh nhân về thời hạn. Tuynhiên, nhiều bệnh nhân bỏ quên vòng tránh thai trong cơ thể trên 20, 30 năm.Có những người đã mãn kinh từ lâu, bỗng dưng bị đau bụng mới nhớ đến chiếcvòng, vội vàng tìm bác sĩ nhờ lấy ra.

Việc để vòng tránh thaiquá hạn trong bụng dễ dẫn đến nhiều biến chứng. Thường gặp nhất, đó làviệc mang thai ngoài ý muốn. Ngoài ra, vòng quá hạn có thể bị lệch, nứtgãy, thậm chí xuyên cơ vào ổ bụng, bám vào các cơ quan lân cận. Điều nàysẽ gây ra các tổn thương, nhiễm trùng; thậm chí thủng tử cung, gây viêmphúc mạc hoặc xuất huyết nội… khiến bệnh nhân tử vong.

“Rắc rối hơn là khi chiếc vòng không còn nằm ởvị trí cũ. Không hiếm bệnh nhân vào viện vì đau hoặc bất chợt nhớ ra làtrong cơ thể mình có cái vòng quá hạn. Họ một mực khẳng định còn vòng trongcơ thể nhưng chúng tôi kiểm tra vị trí đặt vòng thì chẳng thấy. Lúc đó, thayvì thao tác lấy vòng ra một cách đơn giản thì chúng tôi phải dùng đủ biệnpháp như chụp X-quang, siêu âm, nội soi ổ bụng... để truy tìm chiếc vòng đilạc. Tìm thấy rồi thì việc lấy ra cũng khó khăn vì vòng bị khuất hoặc gãy,bám vào cơ hay các cơ quan gần đó” - bác sĩ Mai cho biết.

Nên khám định kỳ

Theo các chuyên gia sản khoa, dù tỉ lệ biếnchứng vì bỏ quên vòng không cao nhưng dễ gây ra tình trạng mang thai ngoài ýmuốn do vòng giảm hoặc mất tác dụng. Ngoài ra, phụ nữ đến lúc mãn kinh mớilấy vòng ra thì lúc này tử cung đã teo nhỏ, nội mạc mỏng dần khiến cho việclấy vòng trở nên phức tạp hơn.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Trung tâmChăm sóc Sức khỏe Sinh sản TPHCM, lưu ý khi đặt vòng tránh thai, chị em nênghi nhớ thật kỹ những điều bác sĩ tư vấn, nhất là thời hạn sử dụng của vòngvà lịch hẹn khám định kỳ sau khi làm thủ thuật. Thông thường, thời gian đầusau khi đặt vòng, bệnh nhân thường được hẹn quay lại khám sau 1 tháng, rồi 3tháng, 6 tháng…; sau khi đã ổn định thì chỉ cần khám thường niên. Dù vòngtránh thai có hiệu quả ngừa thai cao và an toàn nhưng vẫn nên tuân thủ việcthăm khám sau đặt vòng, bởi biện pháp nào cũng có một tỉ lệ thất bại nhấtđịnh.

Theo NLĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.