- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Feezing: Nâng cao nhận thức về bạo lực gia đình
Có bao giờ bạn thử “đóng băng” mình ở một tư thế nào đó trong một vài phút chưa? Có lẽ bạn nên thử làm điều đó! Bởi đó là cách để bạn có thể thấu hiểu cảm giác của những người vợ, người mẹ của mình khi phải “đóng băng” trong những công việc không tên của gia đình.
Có bao giờ bạn thử “đóng băng” mình ở một tư thế nào đó trong một vài phút chưa? Có lẽ bạn nên thử làm điều đó! Bởi đó là cách để bạn có thể thấu hiểu cảm giác của những người vợ, người mẹ của mình khi phải “đóng băng” trong những công việc không tên của gia đình.
Trong khuôn khổ chiến dịch Bình đẳng giới và phụ nữ với những công việc không được trả công, buổi biểu diễn Feezing đã diễn ra với 25 nghệ sỹ đến từ Nhà hát Tuổi trẻ và 150 tình nguyện viên. Sự kiện Feezing diễn ra ngày 25/11 tại Trung tâm thương mại Vincom đã đem đến những trải nghiệm thú vị cho những người có mặt. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa của Trung tâm Csaga nhằm đảm bảo quyền bình đẳng của phụ nữ và trẻ em gái.
Chủ đề của buổi biểu diễn là: "Dừng một phút… để nghĩ về những công việc không được trả công và bạo lực gia đình đối với phụ nữ", “ Bạo lực đâu phải sức mạnh đàn ông” và “ Chia sẻ để yêu thương”.
Tham gia buổi biểu diễn này, các tình nguyện viên tái hiện lại những hành động bạo lực, những khoảnh khắc đau khổ của những người phụ nữ phải chịu đựng bạo lực gia đình. Đây là cơ hội rất tốt để mỗi chúng ta tự chiêm nghiệm, tự nhìn lại bản thân để thấu hiểu và sẻ chia những đau khổ thiệt thòi của người phụ nữ do những hành động bạo lực trong gia đình gây ra.
Sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của hàng ngàn người tại Trung tâm thương mại Vincom. Đa số người chứng kiến đều tỏ ra thích thú với hoạt động biểu diễn độc đáo này. Đây là hình thức nghệ thuật khá phổ biến trên thế giới nhưng lần đầu tiên được biểu diễn tại Việt Nam. Jiri Pari là người đưa ra ý tưởng thực hiện buổi trình diễn này tại Việt Nam. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với anh Jiri Pari để hiểu rõ hơn về sự kiện feezing đặc sắc này:
Cơ duyên nào, lý do nào mà anh biết về Feezing và muốn đưa nó đến Việt Nam? Nó được áp dụng trên thế giới như thế nào (list ra sự hiện diện của feezing ở các nước như thế nào? tác động và hưởng ứng của xã hội ra sao?
Tôi biết đến sự kiện Feezing vài năm trước khi nó trở nên rất nổi tiếng trên Youtube. Video thành công trên phạm vi toàn cầu quay tại một ga điện ngầm rất đông đúc tại New York. Trong clip này, các tình nguyện viên đột nhiên “đóng băng” cùng một thời điểm vào buổi sáng. Điều này khiến rất nhiều người đi làm buổi sáng thấy ngạc nhiên, chắc hẳn điều đó sẽ khiến họ thích thú cả ngày sau đó. Nhưng việc đóng băng còn chỉ cho họ thấy tất cả chúng ta đều đang hối hả làm sao, nếu chúng ta không dừng lại để ngó nhìn mọi thứ xung quanh, thì chúng ta sẽ trở nên căng thẳng và lúc nào cũng vội vã.
Từ lúc màn trình diễn này thành công ngoài sức tưởng tượng, nó đã lan truyền như một hiệu ứng ra các thành phố lớn khác, nơi rất nhiều tình nguyện viên tổ chức các sự kiện thú vị, chẳng hạn như sự kiện ở khu mua sắm tại Berlin hay tại quảng trường đông đúc ở Paris.
Mục đích chính của Feezing là như thế nào? Nó phù hợp ra sao khi tác động tới các vấn đề xã hội tại Việt Nam? Khi áp dụng feezing để truyền tải thông điệp về bạo lực gia đình và sự chia sẻ việc nhà giữa phụ nữ và nam giới tại Việt Nam trong sự kiện vừa tổ chức, một số cảm nhận, đánh giá của anh?
Những sự kiện trong quá khứ đơn thuần là kích thích công chúng, khiến họ tò mò và thích thú, tôi chợt nghĩ rằng ngay tại Việt Nam, chúng ta có thể tổ chức feezing (“đóng băng”) để nâng cao nhận thức của cộng đồng về một vấn đề xã hội nóng hổi – bạo lực gia đình. Chúng tôi hy vọng rằng qua sự kiện này, chúng tôi có thể thu hút sự chú ý của công chúng với sự thực rằng: hơn một nửa phụ nữ Việt Nam phải chịu bạo lực gia đình ở một hình thức nào đó. Sau đó, chúng tôi còn thêm một thông điệp quan trọng về sự chia sẻ việc nhà giữa phụ nữ và nam giới.
Phụ nữ không chỉ làm công việc xã hội mà còn đảm nhiệm gánh nặng của công việc gia đình và chăm sóc con cái. Điều này giống như phụ nữ phải làm hai việc vất vả cùng một lúc và nó gây ra rất nhiều áp lực cho người phụ nữ. Do đó ngoài việc đàn ông không được gây ra bạo lực, mà họ còn phải động viên, chia sẻ với vợ và bạn gái mình. Có thể điều này nghe hơi phi lý với một vài người đàn ông, nhưng tôi thực sự tin tưởng rằng việc chúng tôi làm sẽ giúp nhiều gia đình hạnh phúc hơn, và nhiều gia đình hạnh phúc thì cũng giúp xã hội phát triển thịnh vượng hơn. Như vậy, cuối cùng mọi người đều được hưởng lợi ích từ sự bình đẳng giữa nam và nữ.
Anh có sáng kiến, gợi ý gì cho việc áp dụng loại hình nghệ thuật này cho các vấn đề xã hội khác?
Chúng tôi hy vọng rằng đoạn video mà chúng tôi tạo ra sẽ trở thành một hiện tượng, và mọi người sẽ chia sẻ nó đến bạn bè và người thân của mình. Bằng cách này, chúng ta không chỉ biết nhiều hơn về bạo lực gia đình và các công việc không được trả công mà còn biết thêm về hình thức “đóng băng”. Nếu như có nhiều tình nguyện viên thích thú với hình thức này, họ có thể áp dụng nó để nói về nhiều vấn đề xã hội khác. Việt Nam đang trở thành một quốc gia cực kỳ năng động và bận rộn, do đó một nhóm người bỗng dưng “đóng băng” chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều người khác.
Trong khuôn khổ chiến dịch Bình đẳng giới và phụ nữ với những công việc không được trả công, buổi biểu diễn Feezing đã diễn ra với 25 nghệ sỹ đến từ Nhà hát Tuổi trẻ và 150 tình nguyện viên. Sự kiện Feezing diễn ra ngày 25/11 tại Trung tâm thương mại Vincom đã đem đến những trải nghiệm thú vị cho những người có mặt. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa của Trung tâm Csaga nhằm đảm bảo quyền bình đẳng của phụ nữ và trẻ em gái.
Chủ đề của buổi biểu diễn là: "Dừng một phút… để nghĩ về những công việc không được trả công và bạo lực gia đình đối với phụ nữ", “ Bạo lực đâu phải sức mạnh đàn ông” và “ Chia sẻ để yêu thương”.
Tham gia buổi biểu diễn này, các tình nguyện viên tái hiện lại những hành động bạo lực, những khoảnh khắc đau khổ của những người phụ nữ phải chịu đựng bạo lực gia đình. Đây là cơ hội rất tốt để mỗi chúng ta tự chiêm nghiệm, tự nhìn lại bản thân để thấu hiểu và sẻ chia những đau khổ thiệt thòi của người phụ nữ do những hành động bạo lực trong gia đình gây ra.
Sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của hàng ngàn người tại Trung tâm thương mại Vincom. Đa số người chứng kiến đều tỏ ra thích thú với hoạt động biểu diễn độc đáo này. Đây là hình thức nghệ thuật khá phổ biến trên thế giới nhưng lần đầu tiên được biểu diễn tại Việt Nam. Jiri Pari là người đưa ra ý tưởng thực hiện buổi trình diễn này tại Việt Nam. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với anh Jiri Pari để hiểu rõ hơn về sự kiện feezing đặc sắc này:
Cơ duyên nào, lý do nào mà anh biết về Feezing và muốn đưa nó đến Việt Nam? Nó được áp dụng trên thế giới như thế nào (list ra sự hiện diện của feezing ở các nước như thế nào? tác động và hưởng ứng của xã hội ra sao?
Tôi biết đến sự kiện Feezing vài năm trước khi nó trở nên rất nổi tiếng trên Youtube. Video thành công trên phạm vi toàn cầu quay tại một ga điện ngầm rất đông đúc tại New York. Trong clip này, các tình nguyện viên đột nhiên “đóng băng” cùng một thời điểm vào buổi sáng. Điều này khiến rất nhiều người đi làm buổi sáng thấy ngạc nhiên, chắc hẳn điều đó sẽ khiến họ thích thú cả ngày sau đó. Nhưng việc đóng băng còn chỉ cho họ thấy tất cả chúng ta đều đang hối hả làm sao, nếu chúng ta không dừng lại để ngó nhìn mọi thứ xung quanh, thì chúng ta sẽ trở nên căng thẳng và lúc nào cũng vội vã.
Từ lúc màn trình diễn này thành công ngoài sức tưởng tượng, nó đã lan truyền như một hiệu ứng ra các thành phố lớn khác, nơi rất nhiều tình nguyện viên tổ chức các sự kiện thú vị, chẳng hạn như sự kiện ở khu mua sắm tại Berlin hay tại quảng trường đông đúc ở Paris.
Mục đích chính của Feezing là như thế nào? Nó phù hợp ra sao khi tác động tới các vấn đề xã hội tại Việt Nam? Khi áp dụng feezing để truyền tải thông điệp về bạo lực gia đình và sự chia sẻ việc nhà giữa phụ nữ và nam giới tại Việt Nam trong sự kiện vừa tổ chức, một số cảm nhận, đánh giá của anh?
Những sự kiện trong quá khứ đơn thuần là kích thích công chúng, khiến họ tò mò và thích thú, tôi chợt nghĩ rằng ngay tại Việt Nam, chúng ta có thể tổ chức feezing (“đóng băng”) để nâng cao nhận thức của cộng đồng về một vấn đề xã hội nóng hổi – bạo lực gia đình. Chúng tôi hy vọng rằng qua sự kiện này, chúng tôi có thể thu hút sự chú ý của công chúng với sự thực rằng: hơn một nửa phụ nữ Việt Nam phải chịu bạo lực gia đình ở một hình thức nào đó. Sau đó, chúng tôi còn thêm một thông điệp quan trọng về sự chia sẻ việc nhà giữa phụ nữ và nam giới.
Phụ nữ không chỉ làm công việc xã hội mà còn đảm nhiệm gánh nặng của công việc gia đình và chăm sóc con cái. Điều này giống như phụ nữ phải làm hai việc vất vả cùng một lúc và nó gây ra rất nhiều áp lực cho người phụ nữ. Do đó ngoài việc đàn ông không được gây ra bạo lực, mà họ còn phải động viên, chia sẻ với vợ và bạn gái mình. Có thể điều này nghe hơi phi lý với một vài người đàn ông, nhưng tôi thực sự tin tưởng rằng việc chúng tôi làm sẽ giúp nhiều gia đình hạnh phúc hơn, và nhiều gia đình hạnh phúc thì cũng giúp xã hội phát triển thịnh vượng hơn. Như vậy, cuối cùng mọi người đều được hưởng lợi ích từ sự bình đẳng giữa nam và nữ.
Anh có sáng kiến, gợi ý gì cho việc áp dụng loại hình nghệ thuật này cho các vấn đề xã hội khác?
Chúng tôi hy vọng rằng đoạn video mà chúng tôi tạo ra sẽ trở thành một hiện tượng, và mọi người sẽ chia sẻ nó đến bạn bè và người thân của mình. Bằng cách này, chúng ta không chỉ biết nhiều hơn về bạo lực gia đình và các công việc không được trả công mà còn biết thêm về hình thức “đóng băng”. Nếu như có nhiều tình nguyện viên thích thú với hình thức này, họ có thể áp dụng nó để nói về nhiều vấn đề xã hội khác. Việt Nam đang trở thành một quốc gia cực kỳ năng động và bận rộn, do đó một nhóm người bỗng dưng “đóng băng” chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều người khác.
Khánh Thảo
-
Giới trẻ16 giờ trướcỞ độ tuổi 25, Khánh Vy ngày càng xinh đẹp và trưởng thành hơn, cô nàng cũng ấn tượng với sự nghiệp MC đầy thành công.
-
Giới trẻ21 giờ trướcMới đây, "Eat Clean Hong - Thu Nhi" một cô nàng content creator, TikToker khá nổi tiếng cùng loạt vlogs triệu view bất ngờ bị TikTok khóa tài khoản với lý do vi phạm chính sách của nền tảng.
-
Đời sống21 giờ trướcBố vợ chu đáo, quan tâm con cái như ông Bình nên được các con rể yêu kính như bố đẻ.
-
Đời sống23 giờ trướcNếu ở lại Hà Nội, lấy người chồng lương 11 triệu/tháng thì tương lai quá mờ mịt. Cô gái băn khoăn: Có nên bỏ bạn trai để về quê sinh sống?
-
Đời sống1 ngày trướcNhững thông tin về bến đỗ mới của tiền vệ Nguyễn Quang Hải đang dần được hé lộ.
-
Đời sống2 ngày trướcCó nhiều điểm chung trong cuộc sống, Linda Ngô và Chang Lacci trở thành cặp chị em thân thiết được nhiều người ngưỡng mộ.
-
Đời sống2 ngày trướcVợ chồng Quang Hải thoải mái khoe niềm vui săn được "bé Rồng".
-
Đời sống2 ngày trướcNếu phải thuê nhà và có một đứa con, 10 triệu đồng/tháng ở Hà Nội chỉ đủ cho những nhu cầu tối thiếu với chất lượng tối thiếu, gia đình sống đúng kiểu hộ nghèo.
-
Giới trẻ2 ngày trướcChủ kênh Ẩm thực mẹ làm, Đồng Văn Hùng được tạp chí Forbes bình chọn vào danh sách 30 Under 30 Asia. Hùng là người Việt Nam duy nhất có tên trong lĩnh vực truyền thông, tiếp thị và quảng cáo.
-
Giới trẻ3 ngày trướcMột số nguồn tin khẳng định tiền vệ Nguyễn Quang Hải chia tay CLB CAHN để sang Nhật Bản thi đấu.