Gian nan chuyện chữa hiếm muộn

Không chỉ là ngày một ngày hai đến khám hiếm muộn, có chị em phải mất cả tuần, thậm chí cả tháng chờ đợi. Nhưng chạnh lòng hơn là họ phải "đơn thân độc mã" khi chồng bất hợp tác không chịu tới phòng khám...

Không chỉ là ngàymột ngày hai đến khám hiếm muộn, có chị em phải mất cả tuần, thậm chí cả thángchờ đợi. Nhưng chạnh lòng hơn là họ phải "đơn thân độc mã" khi chồng bất hợp táckhông chịu tới phòng khám...

Có tới các phòng khám sản phụ khoa, dùlà những phòng khám tư hay bệnh viện lớn, mới thấy hết được trăm nỗi cơcực và mệt mỏi của các chị em đi khám vô sinh và hiếm muộn. Trên khuônmặt chị Thanh Dung – một phụ nữ trẻ lặn lội từ Thái Bình lên phòng khámsản phụ khoa X thể hiện rõ điều ấy. Vì muốn 2 vợ chồng có một đứa con, 3năm qua chị đã không biết bao nhiêu lần khăn gói lên các bệnh viện vàcác phòng khám tư để khám và làm xét nghiệm. Thậm chí có những đợt điềutrị kéo dài hàng tuần, chị phải “ăn nhờ ở đậu” nhà bà con tại Hà Nội.Vậy mà tin vui mãi lặn mất tăm, vẫn chưa đến với chị. 

Gian nan chuyện chữa hiếm muộn

Ảnh minh họa



Dẫu vậy, tiếp xúc với chị vẫn thấy gương mặt chị Dungtràn đầy hy vọng về một ngày gần nhất sẽ có tin vui: “Có đi khám hiếmmuộn và vô sinh, mới thấy hết mỗi người đúng là mỗi cảnh. Chị em nào đếnđây cũng mang những nỗi lo lắng và khao khát có con khó nói thành lời.Nhiều trường hợp còn khó khăn hơn vợ chồng tôi gấp bội. Nhưng tất cả đềuphải đang âm thầm cố gắng”.

Khám hiếm muộn – Không chỉ ngày 1 ngày 2

Mới đầu giờ chiều tại Phòng khám sản khoa, một phụ nữkhoảng 27-28 tuổi với vẻ mặt trầm cảm, lo lắng đang ngồi chờ khám nhưngcũng cố nhấp nha nhấp nhổm. Chị nói rằng, cả ngày nay chị đã có mặt tạiđây từ 4h30 sáng. Cứ ngỡ là người đến xếp hàng gần như đầu tiên và vàokhám sớm nhất, nào ngờ khi lấy số khám bệnh, số của chị đã là 47.

Vì đây là lần đầu tiên chị đến phòng khám sản khoanức tiếng này nên không nghĩ phòng khám lại đông đến thế. Suốt cả ngàyhôm trước, chị cũng cẩn thận gọi điện đăng ký lấy số và xếp lịch khámtrước. Nhưng lần gọi nào, máy của phòng khám cũng báo bận. Chị ngồi ômmáy điện thoại bàn và canh điện thoại suốt 1 tiếng đồng hồ mà không thểnào gọi điện đặt chỗ trước được. Thế là mới sáng tinh mơ, trời còn tốiom, chị đã một mình vùng dậy chạy xe đến phòng khám. “Vì đã mang số47 nên trường hợp của chị nghiễm nhiên bị gạt sang danh sách bệnh nhânkhám buổi chiều. Nghe bác sĩ và nhân viên ở đây nói, buổi sáng các bácsĩ chuyên khoa chỉ kịp thăm khám và giải quyết cho khoảng 30 trường hợpthôi. Thôi đành mất ngày mất buổi mà được khám còn hơn là ra về và lạimệt mỏi gọi vì đặt lịch hẹn hay đến sớm lấy số”. – Chị nói.

Tiếp lời ca thán của người phụ nữ khám hiếm muộnkhông biết tên kia, chị Lan Anh – người đang đưa người nhà đi khám ngồicạnh đấy cũng có vẻ rất am hiểu “lẽ đương nhiên phải mất ngày mất buổikhi khám hiếm muộn”. Với Lan Anh, việc khám hiếm muộn con phải trải quamột quy trình rất chặt chẽ và nhiều giai đoạn. Ở phòng khám này, chị đưangười nhà đi rất nhiều lần rồi nên biết rõ như lòng bàn tay quy trình cụthể của nó như sau:

- Vào bàn phát số khai hồ sơ.

- Đợi đọc tên rồi tự tay điền vào hồ sơ đó.

- Đóng tiền siêu âm, xét nghiệm tế bào tử cung

- Đợi kết quả siêu âm rồi vào gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ chogiấy yêu cầu chồng (xét nghiệm máu và tinh dịch đồ) vợ đến thử máu vàongày thứ 2 của chu kỳ kinh. Ngày thứ 7 của chu kì kinh thì vợ đến chụptử cung vói trứng xem có bị tắc hay có vấn đề gì không

- Gặp bác sĩ và nhận được sự tư vấn.

Sau khi đọc vanh vách các bước mà người đi khám hiếmmuộn phải trải qua khi đăng ký khám ở phòng khám này, chị cũng nói rằng:Nói chung việc đi khám hiếm muộn chưa tốn kém cho lắm với các khâu kiểmtra. Chỉ khi nào bắt đầu điều trị thì tùy thuộc theo tình trạng của vợchồng mà tốn nhiều hay ít. Nhưng cái mà người nhà của chị và cả chínhchị sợ nhất khi đi khám hiếm muộn ở đây cũng như các nơi khác là khâulấy số, phát số và kiểm tra rất lâu.

Thường phải chờ đợi từ sáng đến gầnhết giờ chiều mới đến được bước siêu âm rồi gặp bác sĩ. Thậm chí có hômchỉ có đi xét nghiệm máu mà phải mất cả ngày luôn. Đến sáng hôm sau mớiquay lại lấy kết quả của tinh dịch đồ. Còn những kiểm tra khác chắc chắnchưa thể làm luôn được vì phải đợi đến ngày. Nếu không làm từng bước mộtthì cũng không thể biết đến bao nhiêu ngày mới xong”.

Chị Lan Anh nói thêm, năm trước chị cũng có đưa cô emhọ đi khám hiếm muộn ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội (Đê La Thành) nhưng ở đócòn đông hơn Viện Phụ sản Trung Ương (Tràng Thi) nữa. Theo chị thì vàocác bệnh viện chuyên ngành yên tâm hơn các phòng khám tư vì ở đó phươngtiện và máy móc luôn được trang bị tiên tiến hơn. Nhưng ngặt nỗi vàoviện thì phải chờ đợi rất lâu. “Nói chung đã đi khám hiếm muộn thì dùở xa hay gần cứ xác định phải rất mệt mỏi và kiên nhẫn, không thể trongngày 1 ngày 2 được, mà thường phải kéo dài cả tuần, thậm chí cả tháng vìnó phụ thuộc vào yêu cầu xét nghiệm cho từng giai đoạn”.

Chạnh lòng khi “đơn thân độc mã”

Gian nan chuyện chữa hiếm muộn

Ảnh minh họa



Ngồi cạnh chị Lan Anh ở phòng khám sản khoa, chị cũngchỉ tay sang một chị khoảng 32 tuổi với khuôn mặt buồn bã đang ngồichếch hàng ghế kế bên và nói chuyện. Lần nào đưa người nhà đi khám, chịLan Anh cũng gặp người phụ nữ này và lần nào cũng thấy chị ấy chỉ lủithủi đi một mình rất tội nghiệp.

Những người ở phòng khám này kể lại rằngvợ chồng chị lấy nhau cũng đã hơn 4 năm rồi mà chưa có tin vui. Ban đầuvợ chồng chị chưa dám đi chữa ở đâu cả, đa phần chỉ tự mua sách về đọcvà áp dụng theo. Nhưng rồi 2 năm sau cưới, mọi chuyện không tiến triểnhơn. Chị cũng đã đi chữa khắp nơi, khám đủ chốn và người nào cũng nóichị hoàn toàn bình thường. Về nhà, chị động viên chồng đến bệnh việncùng chị mãi, anh mới gật đầu đi khám. Nghe nói, chồng chị đã chịu thửtinh dịch đồ kết quả rất khả quan. Nhưng không hiểu sao, hai anh chị vẫnchưa có tin vui.

Chị vì sốt ruột chuyện con cái,muốn có con bế con bồng khi tuổi còn ưu sinh nên rất tích cực đi khám vàuống thuốc các kiểu. Cứ mỗi đợt uống thuốc điều trị, dù cố bảo tinh thầnphải thoải mái nhưng đến ngày ấy, chị vẫn cảm thấy cực kỳ căng thẳng vàhồi hộp mong đợi… Nhưng từ 4 tháng nay, chồng chị vì quá chán nản và vôvọng hay sao nên đã không muốn đến đây thăm khám định kỳ mỗi đợt nhưtrước nữa. Chẳng những nhất định không đi khám, chồng chị còn bảo: “Anhkhông có vấn đề gì hết, sao lại cứ bắt anh phải đi?”.

Trường hợp của chị Quế Chinh ở Trường Chinh, Hà Nộicòn bế tắc hơn nữa. Chị kể rằng, vì ở Hà Nội nên chị thấy thuận lợi hơncác chị em ở xa trong việc đến phòng khám lấy số hay đặt lịch khám. Thếnhưng chị vẫn tủi thân và lo lắng đến rớt nước mắt khi kể lại những lầnmột mình phải đến đây chữa hiếm muộn. Trong khi con cái là nỗi lo chungcủa cả hai vợ chồng, vậy mà chồng chị nhất định không hợp tác với chịtrong việc khám và chữa bệnh.

Qua người quen làm bác sĩ, chị thường theo khám mộtbác sĩ rất giỏi về chữa hiếm muộn của bệnh viện C. Nhưng động viên vàgiãi bày thế nào, chồng chị cũng nhất định không chịu đi khám với lý do:ngại đến bệnh viện lấy xét nghiệm tinh dịch đồ. Mặc dù đã được bác sĩbày cách là có thể xin lọ chứa tinh trùng của bệnh viện để chồng chị lấytinh trùng tại nhà rồi giao cho phòng xét nghiệm trong vòng 1 giờ sauxuất tinh.

Thế nhưng chồng chị cũng không chịuluôn. Rồi bác sĩ lại bảo, canh giờ để quan hệ vợ chồng hoặc uống khángsinh… anh đều từ chối thẳng thừng. Vì thế việc chữa vô sinh và hiếm muộnvới chị như rơi vào ngõ cụt. Bản thân chị thì cứ loạn hết cả lên, hết đicanh trứng, kích trứng, rồi siêu âm noãn hay đến biện pháp IUI (bơm tinhtrùng vào buồng tử cung)… vừa tốn nhiều tiền mà chẳng được gì.

Theo TTVN



Đêm muộn nghe chuông gọi cửa và sự thật đắng lòng về những chuyến công tác dài ngày của chồng
Cửa vừa mở, bất chợt một cô gái trẻ với cái bụng bầu đổ nhào vào lòng chồng tôi khóc rưng rức… Tôi chết lặng khi nghe cô gái lạ nức nở rằng cô lặn lội từ một miền quê nghèo, cách nhà tôi cả mấy trăm cây số để tìm chồng tôi. Lý do là chồng tôi dụ dỗ, hứa hẹn cho cô danh phận, cho cuộc sống sung sướng ở thành phố nên cô mù quáng yêu anh.
Bày cách đạt điểm cao môn Toán kỳ thi tuyển lớp 10 Hà Nội
Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, điểm số môn Toán sẽ nhân đôi. Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán ở Hà Nội chia sẻ bí kíp, khoảng thời gian ngắn còn lại, học sinh lập kế hoạch ôn tập từng ngày, dành nhiều thời gian luyện đề và có tâm lý vững vàng khi vào phòng thi.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.