5 lý do khiến các bà mẹ mang thai ngoài ý muốn

Không chỉ những phụ nữ trẻ mới rơi vào hoàn cảnh này, khoảng 2 3 trong số đó xảy đến với những phụ nữ ngoài 20 tuổi.

Không ít phụ nữ dù đã dùng biện pháp tránh thainhưng vẫn bất ngờ vì mang thai ngoài kế hoạch. Thực tế, khoảng 53% trường hợp "vỡ kế hoạch" rơi vào những người dùng biện pháp tránh thai.

Không chỉ những phụ nữ trẻ mới rơi vào hoàn cảnhnày, khoảng 2/3 trong số đó xảy đến với những phụ nữ ngoài 20 tuổi.

5 lý do khiến các bà mẹ mang thai ngoài ý muốn
Ảnh minh họa

1. Không tuân theo chỉ dẫn

Nếu dùng thuốc tránh thai hàngngày, cần đảm bảo uống thuốc đúng thời gian mỗi ngày. Nếu thường xuyên quên uốngthuốc sẽ khiến tỷ lệ tránh thai của thuốc giảm và dễ mang thai ngoài ý muốn.

Nếu tránh thai bằng bao cao su,cần dùng bao cao su đúng cách.

Nếu dùng màng chắn tránh thai(diaphragm) hoặc bao cao su nữ thì cần đảm bảo màng chắn che phủ hoàn toàn cổ tửcung trước khi “yêu”.

2. Không nhất quán

Quên uống dù chỉ một viên tránhthai cũng làm tăng tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn; quên từ 2 viên tránh thai trởlên trong một tháng thì bạn cần dùng biện pháp tránh thai khác thay thế.

Các biện pháp tránh thai “ràocản” như bao cao su (nam và nữ), màng chắn tránh thai chỉ nên dùng trong một lần“giao ban”. Dùng lại sẽ tăng khả năng mang thai ngoài ý muốn.

3. Lỗi ở bao cao su

“Bao” bị rách hoặc chỉ có vếtrách nhỏ cũng dẫn tới có thai. Nguyên nhân làm hỏng bao cao su gồm sử dụng khôngđúng cách, dùng với dầu bôi trơn dạng nước, dùng “bao” quá hạn hoặc bảo quảnkhông đúng. Trang sức, móng tay hoặc những vật khác có thể tạo nên những vếtrách li ti trên mặt “bao”, khiến chức năng của “bao” giảm đáng kể.

Dùng chất diệt tinh trùng bôi âmđạo có thể làm giảm tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn nếu bao cao su đột nhiên bịrách.

4. Dùng thuốc hoặc thảo dược

Nhóm phụ nữ sử dụng thảo dược haythuốc dễ bị mang thai ngoài ý muốn. Ngay cả khi dùng thuốc tránh thai, bạn cũngcần hỏi bác sĩ (dược sĩ) về loại thuốc (thảo dược) không ảnh hưởng đến chức năngtránh thai của thuốc.

5. Tin rằng ‘Không thể mangthai khi ‘đèn đỏ’’

Nhiều người tin tuyệt đối rằng,quan hệ trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ tránh được thai và kết quả, họ có thể “vỡ kếhoạch”. Không có thời gian nào là an toàn tuyệt đối trong tháng.

Theo 5 lý do khiến các bà mẹ mang thai ngoài ý muốn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.