Dạy trẻ mới lớn cách chi tiêu

Hầu hết những đứa trẻ tuổi teen chỉ biết ngửa tay xin tiền cho các nhu cầu chi tiêu của chúng, ít khi nào quan tâm tới việc cha mẹ kiếm tiền khó khăn ra sao. Sau đây là một số phương pháp để dạy con tuổi teen hiểu rõ giá trị đồng tiền và biết cách chi tiêu hợp lý.

Hầu hết những đứa trẻ tuổi teen chỉ biết ngửa tay xin tiền cho cácnhu cầu chi tiêu của chúng, ít khi nào quan tâm tới việc cha mẹ kiếm tiềnkhó khăn ra sao. Sau đây là một số phương pháp để dạy con tuổi teen hiểu rõgiá trị đồng tiền và biết cách chi tiêu hợp lý.

Đừng hại con bằng vật chất

Khôngít phụ huynh sẵn sàng chiều theo mọi yêu cầu về vật chất của con cái, bất kểcó hợp lý hay không mà quên rằng cung phụng con cái bằng vật chất chính làlàm hại con mình. Chẳng bậc cha mẹ nào có thể nuôi con suốt đời, vì vậy đừngbiến con mình thành những đứa trẻ không bao giờ lớn.

Công khai ngân sách gia đình

Nhiềuphụ huynh đã mắc sai lầm khi giấu con về lương bổng của mình cũng như cácchi phí cần trang trải trong gia đình mỗi tháng. Khi con bước vào trung học,bạn hãy nói rõ cho con biết những điều sau: tổng thu nhập của cha mẹ; cáckhoản chi phí để gia đình tồn tại: tiền ăn uống, tiền nhà, tiền học phí,tiền điện nước, điện thoại… tiền tiết kiệm, các kế hoạch chi tiêu, mua sắmtrong gia đình… Điều này sẽ giúp con bạn tự ý thức rất nhiều vấn đề, tránhtình trạng trẻ mè nheo đòi những khoản chi vô lý.

Dạy trẻ mới lớn cách chi tiêu

Cân nhắc khi cho trẻ làm thêm

Họcsinh và sinh viên nếu quá sa đà vào việc làm thêm có thể dẫn đến việc bê trễhọc hành và một số tác hại khác. Tuy nhiên, nếu chọn được một việc làm thêmphù hợp cũng như cân đối thời lượng làm thêm hợp lý, con bạn sẽ nhận đượcnhiều lợi ích:

Bớtnhững nhu cầu phù phiếm: Khi phải lao động mới kiếm được tiền, trẻ sẽnhận thấy nhiều thứ có ý nghĩa hơn việc diện quần áo hay chơi game online.Theo một cuộc thăm dò thực hiện ở Mỹ, phần lớn trẻ tuổi teen biết dành tiềnđể học đại học sau khi đi làm thêm.

Biết dành thời gian cho những gì quan trọng: Một nghiên cứu của ĐHChicago cho thấy, trên thực tế, những đứa trẻ đi làm thêm đã tự động giảmbớt thời gian xem tivi, chơi game, chat… để sắp xếp thời gian học tập và đilàm.

Tựtin: Dù thường gặp khó khăn buổi đầu, nhưng khi đã đạt những thành côngnhất định với việc làm thêm, trẻ sẽ rất tự tin trong cuộc sống. Theo nghiêncứu của ĐH Loyola (News Orlean, Mỹ), trẻ làm thêm khi lớn lên sẽ ít bị thấtnghiệp và có thu nhập cao hơn so với những trẻ không đi làm thêm.

Dạy con chi tiêu đúng cách

Nếukhông chi tiêu một cách thông minh, ngay cả người lớn cũng rỗng túi chứ đừngnói đến tuổi teen. Bạn hãy giúp con mình biết cách xài tiền với những gợi ýsau:

Dạycon chi tiêu theo một kế hoạch nhất định. Nếu có tiền từ việc làm thêmhay do cha mẹ, ông bà cho, hãy cân đối để dành dụm cho những việc tương lai.

Dạycon biết cách thiết lập thứ tự ưu tiên khi chi tiêu, ví dụ như cái nàoquan trọng buộc phải chi, cái nào cần chi nhưng không gấp, cái nào lãng phíkhông cần thiết.

Bạncó thể mở cho con một tài khoản ngân hàng và cho chúng tự quản lý.

Hãydạy con rằng tiền không phải là chìa khóa vạn năng. Phim ảnh và nhiềuquan niệm hiện đại đã làm cho không ít thanh thiếu niên nghĩ sai lầm rằngmua sắm cũng là cách để đem lại hạnh phúc.

Theo Thu Hồng
PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.